Skip to main content
sharethis

1 เม.ย.ที่ผ่านมา คนไทยในกรุงเวลลิงตั้น นิวซีแลนด์ เดินทางไปที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเวลลิงตั้น เพื่อวางพวงหรีดไว้อาลัยเพื่อประท้วงกกต. ในกรณีตัดสินให้บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจำนวน 1,542 ใบจากประเทศนิวซีแลนด์เป็นบัตรเสียเนื่องจากนำส่งตามเขตเลือกตั้งไม่ทันเวลา

ภาพจาก Num Ayase 

หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตัดสินว่า บัตรเลือกตั้งจำนวน 1,542 ใบจากประเทศนิวซีแลนด์เป็นบัตรเสีย เนื่องจากกระบวนการนำส่งล่าช้า ทำให้ไม่สามารถนำส่งตามเขตเลือกตั้งไม่ทันเวลา กลุ่มคนไทยในนิวซีแลนด์ได้มีการแสดงท่าทีไม่พอใจและแสดงความเสียใจที่พวกเขาไม่สามารถมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งได้เนื่องจากการจัดการผิดพลาดของทางกกต.

โดยเมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มคนไทยในกรุงเวลลิงตั้นได้เดินทางไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเวลลิงตั้น เพื่อวางพวงหรีดไว้อาลัยและติดป้ายประท้วงที่ประตูใหญ่ของสถานทูต โดยพวงหรีดและป้ายประท้วงมีข้อความว่า “RIP 1542 votes” และ “ประชาธิปไตย?” นอกจากนี้ยังได้มีการวางช่อดอกไม้ที่เขียนข้อความว่า “ไม่เป็นมืออาชีพ”

ธนบดี ญาติสังกัด หนึ่งในกลุ่มคนไทยที่ไปร่วมกิจกรรมที่หน้าสถานทูต กล่าวว่าที่จริงแล้วมีผู้สนใจว่าร่วมงานพอสมควร แต่เพราะฝนที่ตกหนักในช่วงเช้าของวันนั้นทำให้คนที่ไปร่วมกิจกรรมจริง ๆ มีแค่ประมาณ 10 คน ส่วนทางสถานทูตก็ไม่ได้ขัดขวางการทำกิจกรรม เพียงแต่ขอความร่วมมือในการถ่ายภาพ ไม่ให้ติดภาพพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเท่านั้น

ส่วนกลุ่มคนไทยในเมืองโอ๊คแลนด์ก็ได้มีการทำคลิบวีดิโอเรียกร้องความเป็นธรรม โดยกล่าวว่าพวกเขาต้องการทราบว่าเหตุใดบัตรเลือกตั้งถึงถูกส่งกลับไปถึงประเทศไทยไม่ทันเวลา ทั้ง ๆ ที่พวกเขาลงคะแนนตั้งแต่วันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเวลาถึงสองสัปดาห์ก่อนวันเลือกตั้งใหญ่ในวันที่ 24 มี.ค.

“พวกเราสงสัยว่ามีใคร บุคคลใดมาทำการให้บัตรเลือกตั้งนี้ไปถึงเมืองไทยไม่ทันตามกำหนด ความยุติธรรมมันหายไปไหน” ตัวแทนของกลุ่มกล่าวในคลิบวีดิโอ “พวกเราต้องหยุดงาน หยุดกิจการ บางคนต้องเดินทางไกล 50 – 60 กิโล เพื่อมาเลือกตั้งในครั้งนี้ แต่สุดท้ายมันคือความว่างเปล่า มันคือความสูญเสียใช่ไหม นี่คือความบริสุทธิ์แล้วใช่ไหม นี่คือความยุติธรรมใช่ไหม”

“เรื่องนี้ต้องมีผู้รับผิดชอบ นี่คือคำร้องขอจากพวกเรา ขอให้คำร้องขอนี้ดังไปถึงประเทศไทย และดังไปให้มันก้องโลก เพื่อให้ชาวโลกได้รับรู้”

“สำหรับข้าราชการสถานทูตที่รับผิดชอบในการเลือกตั้ง และกกต.ที่อยู่ประเทศไทยที่รับผิดชอบในการเลือกตั้งครั้งนี้ ต้องรับผิด ถ้าไม่มีผู้ใดรับผิดในเรื่องนี้ หัวหน้าคสช. และนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ จันทร์โอชาต้องรับผิดชอบ พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา ถ้าท่านเป็นลูกผู้ชายชาติทหาร ชายอกสามศอกจริง ท่านต้องออกมารับผิดชอบ แสดงสปิริต ท่านต้องลาออกจากนายกรัฐนตรีและลาออกจากหัวหน้าคสช. ตั้งแต่บัดนี้”

นอกจากนี้ ฐานวีร์ ทุ่งทอง นักศึกษาชาวไทยในนิวซีแลนด์ ก็ได้มีการทำวีดิโอคลิบประท้วงกกต.เช่นกัน โดยฐานวีร์กล่าวว่านี่เป็นครั้งแรกที่เธอมีโอกาสใช้สิทธิเลือกตั้ง เธอกล่าวว่าเธอคิดว่าการตัดสินใจของกกต. เป็นวิธีการตัดสินใจที่งาน และไม่ยุติธรรม และไม่ส่งผลดีต่อประเทศเลย

“มันถูกแล้วหรือ มันยุติธรรมแล้วหรือที่คนไทย โดยเฉพาะ 1,542 เสียงนี้จะต้องมารับผิดชอบ จะต้องมาเดือดร้อน จะต้องมาเสียสิทธิความเป็นมนุษย์ ความเป็นคนไทย กับความผิดพลาดที่ไม่ได้เกิดจากเราแต่เกิดจากกระบวนการทำงานที่ผิดพลาดของเจ้าหน้าที่” ฐานวีร์ กล่าวในวีดิโอ

“อยากจะให้ทางกกต.ช่วยคิดตริตรองอีกครั้งหนึ่ง ทั้งทางกกต.และทางรัฐบาล ช่วยคิดอีกครั้งหนึ่งว่าการตัดสินใจครั้งนี้มันยุติธรรมแล้วหรือ มันถูกต้องแล้วหรือที่จะให้บัตร 1,542 บัตรนี้ เสียง 1,542 เสียงนี้เป็นโมฆะ เป็นบัตรเสีย แล้วก็อยากจะให้ดูถึงการเลือกตั้งครั้งนี้ว่ามันโปร่งใสมากแค่ไหน ว่ามันถูกต้องตามกติกามากแค่ไหน ว่ามันสื่อถึงความเป็นประชาธิปไตยมากแค่ไหน”

ภาพจาก Num Ayase 

ชาญ เทียบเธียรรัตน์ คนไทยในเมือง Whangarei กล่าวว่าเขาเป็นผู้ช่วยคนไทยคนอื่น ๆ ในเมืองลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร และเขารู้สึกว่ามัน “ใช้ไม่ได้” ที่ทางการไทยมารับบัตรเลือกตั้งไม่ทันเวลา จนทำให้เป็นบัตรเสีย

ชาญกล่าวว่าเมือง Whangarei อยู่เกือบเหนือสุดของเกาะเหนือของประเทศนิวซีแลนด์ ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่พวกเขาจะเดินทางไปเลือกตั้งที่กรุงเวลลิงตั้น ซึ่งอยู่ใต้สุดของเกาะเหนือ เนื่องจากจะต้องเดินทางเป็นเวลากว่าสิบชั่วโมงหากเดินทางโดยรถยนตร์ พวกเขาจึงต้องลงทะเบียนเพื่อเลือกตั้งทางไปรษณีย์ ซึ่งขั้นตอนการลงทะเบียนก็ยุ่งยาก และเว็บไซต์ที่ใช้ก็ล่มอยู่เสมอ

“สถานทูตส่งบัตรเลือกตั้งมาให้ วันที่ 6 มี.ค. และพวกเราต้องส่งกลับไปที่เวลลิงตัน ภายในวันพุธที่ 13 มี.ค. ผมส่งของทุกคนกลับไปวันจันทร์ที่ 11 พวกเราทำตามขั้นตอนที่กำหนดทุกอย่าง” ชาญกล่าว “ที่นิวซีแลนด์​เวลามีการเลือกตั้ง พวกคนนิวซีแลนด์ที่อยู่นอกประเทศ​มีอยู่ทั่วโลก ทางการก็จะนับคะแนนคนเหล่านี้หลังจากวันเลือกตั้ง แล้วเอามารวมที่หลัง แล้วผลการเลือกตั้งก็จะเปลี่ยนไปนิดหน่อยคราวที่แล้ว พรรคนึงได้เก้าอี้มากขึ้นหนึ่งเก้าอี้ หลังจากนับคะแนนคนนิวซีแลนด์ที่อยู่นอกประเทศ มันไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่จะนับคะแนนคนที่อยู่นอกประเทศทีหลังแล้วเอาคะแนนมารวม”

“ครั้งนี้มันชัดว่าพวกเขาตั้งใจให้พรรคบางพรรคชนะ และทำทุกอย่างให้พรรคนั้นชนะ ใคร ๆ ก็ดูออกครับ”

ขณะนี้ทางกกต. ยังไม่ได้มีการออกมาชี้แจงใด ๆ เกี่ยวกับกรณีบัตรเลือกตั้งจากประเทศนิวซีแลนด์ นอกจากการที่ปกรณ์ มหรรณพ กรรมการกกต. ได้กล่าวเมื่อวันที่ 2 เม.ย.ว่าทางกกต.กำลังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ ปกรณ์กล่าวว่าการนับคะแนนได้เสร็จสิ้นลงภายใน 2 – 3 ชั่วโมงหลังจากปิดหีบเลือกตั้ง และบัตรเลือกตั้งจากประเทศนิวซีแลนด์มาถึงไม่ทันเวลา ดังนั้นจึงเป็นบัตรเสีย อย่างไรก็ตาม ทางสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศนิวซีแลนด์ได้มีการออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 25 มี.ค. โดยกล่าว่ว่าบัตรเลือกตั้งเดินทางออกจากกรุงเวลลิงตั้นตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค.และควรจะมาถึงประเทศไทยภายในวันที่ 19 มี.ค. ส่วนสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย กล่าวว่าบัตรเลือกตั้งถูกส่งจากกรุงเวลลิงตั้นมายังเมืองโอ๊คแลนด์โดยเที่ยวบิน NZ448 ของสายการบินแอร์นิวซีแลนด์ โดยเดินทางมาถึงเมืองโอ๊คแลนด์ในวันที่ 18 มี.ค. และถูกเก็บไว้ในคลังสินค้าของสายการบินแอร์นิวซีแลนด์จนถึงวันที่ 22 มี.ค. ซึ่งหลังจากนั้นบัตรเลือกตั้งก็ได้ถูกส่งมายังประเทศไทยโดยเที่ยวบินของการบินไทย มีกำหนดเดินทางมาถึงในเวลา 20.50 น.ของวันที่ 23 มี.ค. ซึ่งเจ้าหน้าที่คลังสินค้าของการบินไทยได้ติดต่อกระทรวงการต่างประเทศตั้งแต่เวลา 17.00 น.ของวันที่ 23 แล้วว่าจะมีบัตรเลือกตั้งจากประเทศนิวซีแลนด์เดินทางมาถึงในคืนนั้น แต่กลับไม่มีใครมารับบัตรเลือกตั้งจนถึงเวลา 19:30 น. ของวันที่ 24 มี.ค.

ธนบดีกล่าวว่า จากการพูดคุยกับทางสถานทูต เขาทราบว่าทางสถานทูตได้มีการแยกบัตรเลือกตั้งตามเขตเลือกตั้งและจังหวัดไว้แล้วก่อนจัดส่ง ดังนั้นเขาจึงมองว่าไม่มีเหตุผลที่เจ้าหน้าที่ของกกต. และกระทรวงการต่างประเทศ จะไม่มารับบัตรเลือกตั้งในวันที่ 23 มี.ค. ในเมื่อทางสถานทูตได้จัดการแยกบัตรไว้ให้แล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net