Skip to main content
sharethis

จ่างดึ๊กทัช ผู้เคยเขียนเปิดโปงการทุจริตคอร์รัปชัน ความอยุติธรรม การละเมิดสิทธิมนุษยชนของรัฐบาลเวียดนาม รวมถึงการสังหารประชาชนของกองทัพเวียดนามเหนือในสงครามเวียดนาม เขาถูกตั้งข้อหาจากการมีส่วนร่วมกับขบวนการประชาธิปไตยและถูกกล่าวหาว่าพยายามโค่นล้มรัฐบาลเวียดนาม

จ่างดึ๊กทัช (เสื้อขาว) ขณะอยู่กับเจ้าหน้าที่เวียดนาม (ที่มา: Facebook/ Mai Nguyen)

29 เม.ย. 2563 จ่างดึ๊กทัช นักเขียน นักรณรงค์ด้านสิทธิและอดีตทหารผ่านศึกสงครามเวียดนาม ถูกจับกุมตัวตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่แล้ว ภรรยาของเขาเล่าว่ามีเจ้าหน้าที่ในชุดนอกเครื่องแบบเข้ามาจับกุมเขาถึงที่บ้านในจังหวัดเหงะอาน เขาถูกตั้งข้อหาว่ามีส่วนร่วมในกิจกรรมโค่นล้มรัฐบาล ซึ่งเป็นการละเมิดกฎหมายอาญามาตรา 109 ของเวียดนาม เรื่องน่าจะมาจากการที่เขามีส่วนร่วมกับองค์กรภราดรภาพเพื่อประชาธิปไตย

นักเขียนเวียดนามผู้นี้เคยถูกจับกุมตัวและถูกคุมขังและได้รับการปล่อยตัวตั้งแต่ปี 2554 ภรรยาของเขาเล่าว่าตำรวจพยายามรังควาญสามีของเธอมาตลอดนับตั้งแต่ที่เขาออกจากคุก และในวันที่เขาถูกจับนั้นเอง จ่างก็รู้สึกไม่สบายใจเพราะกลัวว่าตำรวจจะใช้กำลังอย่างเต็มที่ในการจับกุมพวกเขาเนื่องจากใกล้ครบรอบ 45 ปีเหตุการณ์กรุงไซง่อนแตกในวันที่ 30 เม.ย. นี้

สำหรับพฤติการณ์การจับกุมนั้น มีคนสามคนมาขอเข้าบ้านซึ่งจ่างก็ยอมเปิดประตูให้ แต่จากนั้นก็มีคน 20 คนกรูกันเข้ามาและอ่านหมายจับให้เขาฟังแล้วนำตัวไปที่สถานีตำรวจประจำจังหวัด นอกจากนี้ยังได้ยึดโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์และกล้องถ่ายรูปของจ่าง รวมถึงเอาเงินของเขาไปด้วย 9 ล้านดอง (ราว 12,400 บาท)

จ่างดึ๊กทัช เกิดในเหงะอานเมื่อปี 2495 เขาเป็นนักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในเวียดนามมาเป็นเวลาหลายปี และเคยเป็นทหารผ่านศึกในสมัยสงครามเวียดนาม โดยประจำการอยู่ที่หน่วย 341 ของกองพลน้อยที่ 4 ประจำกองทัพเวียดนามเหนือ

เขาเป็นคนที่เคยเขียนหนังสือเปิดโปงเรื่องที่ทหารเวียดนามเหนือก่อเหตุสังหารประชาชนผู้บริสุทธิ์หลายร้อยคนในชุมชนตันหลับของจังหวัดดงนาย ในช่วงใกล้สิ้นสุดสงครามที่นำมาสู่ชัยชนะของโฮจิมินห์ในวันที่ 30 เม.ย. 2518

สาเหตุที่จ่างเคยถูกจับกุมก่อนหน้านี้มาจากที่ทางการอ้างว่าเขา "ทำการโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม" ทำให้ถูกตัดสินจำคุก 3 ปีพร้อมกับคนอื่นๆ อีก 2 คน ในเดือน ต.ค. 2552

กลุ่มภราดรภาพเพื่อประชาธิปไตยที่จ่างเข้าร่วมเป็นองค์กรที่ไม่ได้รับการรับรองจากรัฐบาลเวียดนาม และมีสมาชิกขององค์กรจำนวนมากที่ถูกคุมขังมาตั้งแต่มีการจัดตั้งในปี 2556 หนึ่งในนั้นคือเหงียนตรุงตอน บาทหลวงที่เป็นประธานกลุ่ม ปัจจุบันลูกชายของเขาติดบัญชีดำของรัฐบาลเวียดนามจนต้องลี้ภัยอยู่ที่ต่างประเทศ

นักกิจกรรมเวียดนามถูกจับข้อหาโค่นล้มรัฐบาล หันมองไทย เสรีภาพชนความมั่นคง ใครจะชนะ

มีกลุ่มสิทธิมนุษยชนหลายกลุ่มประเมินตัวเลขจำนวนนักโทษทางความคิดที่กำลังถูกคุมขังในเวียดนามต่างกันออกไป ฮิวแมนไรท์วอทช์ประเมินว่ามีจำนวนนักโทษการเมืองอยู่ 138 ราย จากการสำรวจในเดือน ต.ค. 2562 ขณะที่องค์กรดีเฟนเดอะดีเฟนเดอร์ระบุว่ามีนักโทษการเมืองอยู่อย่างน้อย 240 ราย ในจำนวนนี้มีอยู่ 36 รายที่ถูกลงโทษในปีที่แล้ว

เรียบเรียงจาก

Vietnamese Police Arrest Dissident Writer for Connection With Democracy Group, Radio Free Asia, Apr. 24, 2020

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net