Skip to main content
sharethis

'พสกนิกรปกป้องสถาบันฯ' ยื่นสอบพฤติกรรม 'ลูกนัท' เข้าข่ายจาบจ้วงสถาบันหรือไม่ ปมสวมสูทสะพายกล้องไปม็อบ ขณะที่ 'สิระ' ฉุน 'ลูกนัท' เอาเช็ค 10 ล้านวาง ลั่นแค่ใบละ 10 บาท ขู่ระวังตาอีกข้าง ด้าน เจนนิเฟอร์ คิ้ม และอีก 2 รายแจ้งความผู้โพสต์ดูหมิ่น-ด่าทอ รวม 183 ราย และเรียกค่าเสียหาย

พสกนิกรปกป้องสถาบันฯ ยื่นสอบพฤติกรรม 'ลูกนัท' เข้าข่ายจาบจ้วงสถาบันหรือไม่

30 ส.ค.2564 วันนี้ (30 ส.ค.2564) เวลาประมาณ 10.00 น. เฟซบุ๊กศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ. ได้แพร่ภาพสดจาก สน.สำราญราษฏร์ กรณีครือข่ายพสกนิกรปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือลูกนัท โดยอ้างว่ามีประเด็นจาบจ้วงล้อเลียนพระมหากษัตริย์ และมีแนวคิดที่จะเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครอง

Voice TV รายงานเพิ่มเติมว่า ถึงกลุ่มที่ไปร้องเรียนประกอบด้วย จักพงศ์ กลิ่นแก้ว แกนนำกลุ่มศูนย์รวม​ประชาชน​ปกป้อง​สถาบัน, แน่งน้อย อัศวกิตติกร ประธานศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ (ศชอ.) และตัวแทนกลุ่มศูนย์รวม​ประชาชน​ปกป้อง​สถาบัน ได้เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ทศพล อำไพพิพัฒน์กุล ผู้กำกับสน.สำราญราษฎร์ เพื่อยื่นเอกสารหลักฐานเพิ่มเติม หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม เพื่อดำเนินคดีกับ ธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือลูกนัท หลังเข้าร่วมชุมนุมทางการเมืองกับกลุ่มทะลุฟ้า เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่ผ่านมา ที่บริเวณอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย 

จักพงศ์ ระบุว่า ได้นำหนังสือเอกสารหลักฐาน สืบเนื่องจากคลิปวิดีโอของลูกนัท ที่ขึ้นปราศรัยบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถึงเรื่องนิรโทษกรรม การยกเลิกความผิดมาตรา 112 รวมถึงบริเวณหน้ารัฐสภาที่ลูกนัทพูดถึง บริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ ให้ได้รับความเสียหาย ด้อยค่า ซึ่งอาจมีเจตนาที่ส่อสื่อถึงการล้มล้มล้างสถาบัน ล้มล้างการปกครอง และสนับสนุนการยกเลิกมาตรา 112 ซึ่งตนเองมองว่าอยากให้เจ้าหน้าที่ให้ความสำคัญกับการกระทำของลูกนัท รวมถึงการแต่งกายล้อเลียน ที่ลูกนัทมีเจตนาก้าวล่วงต่อสถาบันพระมหากษัตริย์หรือไม่

ขณะที่ แน่งน้อย กล่าวเพิ่มเติมว่า ลักษณะการแต่งตัวของลูกนัทที่เข้าไปในม็อบวันนั้น การใส่สูทสีเทา และสะพานกล้องแบบนั้น ในความเป็นจริงๆมาใช่เรื่องจำเป็น ซึ่งตามคำแอบอ้างของลูกนั้นตามสื่อโซเชียลอ้างว่าเอาไว้ใช้ถ่ายรูป ทั้งที่ไม่เคยเคยเห็นว่านำกล้องนั้นออกมาใช้เลยสักครั้ง รวมถึงการใส่สูทสีเทา ทั้งหมดนั้นตนเองเชื่อว่าเจตนาของลูกนัท คือต้องการล่วงเกินสถาบันพระมหากษัตริย์ และล้มล้างสถาบันหรือไม่

'สิระ' ฉุน 'ลูกนัท' เอาเช็ค 10 ล้านวาง ลั่นแค่ใบละ 10 บาท ขู่ระวังตาอีกข้าง

ขณะที่ ธนัตถ์ ที่ถูกจากกระสุนยางจากเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน และออกมาเปิดเผยว่า ตนเองตาบอด แต่ สิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ไม่เชื่อจนมีประเด็นวางเงินเดิมพันท้าทายกันนั้น วันนี้ ที่บ้านทรงไทย หลักสี่ ถนนแจ้งวัฒนะ ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า สิระ ได้นำเงินสด 1 ล้าน มารอตั้งแต่ 11.00 น. และแถลงข่าว ด้านลูกนัท ได้นำเช็คเงินสดสั่งจ่าย นายสิระ จำนวน 10 ล้านบาทมา แต่สิระ กลับเกิดอาการโมโหอย่างรุนแรงพร้อมกับระบุว่า เช็คใบละแค่ 10 บาท จะเอามาแลกกับเงินหนึ่งล้านได้อย่างไร มันใช่เหรอ ไม่ใช่เพื่อนเล่น และขอร้องเรื่องหมิ่นสถาบันฯ ตาอีกข้างหนึ่งแน่ ให้เห็นว่าสถาบันฯ ทำคุณประโยชน์กับประเทศแค่ไหน ก่อนที่จะระบุว่า ไปแล้ว ตนไม่มีเวลาจะเล่นกับเด็กคนนี้

ธนัตถ์ กล่าวว่า เช็คดังกล่าวออกมาจากธนาคารจริงๆ สามารถเอาไปเบิกเงินสดได้จริง แต่ถ้าสิระ ไม่รับก็ไม่เป็นไร ส่วนจะยังให้พิสูจน์อยู่หรือไม่ ถ้าอยากให้พิสูจน์ก็พิสูจน์ได้ ขอโทษที่ทำให้ไม่พอใจ ไม่คิดว่าจะอารมณ์ฉุนเฉียวแบบนี้ เคยสัมภาษณ์ในรายการบางรายการ ว่าจะวางเป็นเช็คก็ไม่เห็นว่าอะไร การเบิกเงินสด 10 ล้านก็ไม่ใช่เรื่องจะทำได้เร็วภายในวันสองวัน และส่วนใหญ่จะถือเป็นคริปโตเคอร์เรนซี่มากกว่าเงินสดไม่ได้มีเยอะอะไร จะอยู่ในหน่วยลงทุนมากกว่า

ตอนท้ายในการแถลงข่าว ธนัตถ์ ได้ฉีดเช็คเงินสดดังกล่าวทิ้ง เนื่องจาก สิระ ไม่ยอมรับเช็คดังกล่าว พร้อมยืนยันว่า เช็คดังกล่าวสามารถขึ้นเงินได้ทันที หากจะให้เซ็นให้ใหม่ยังไงก็ได้ เพราะเป็นแค่เอกสารเบิกเงินจากธนาคารเท่านั้น หากขึ้นเงินไม่ได้ เช็คเด้งก็กลายเป็นคดีความได้ด้วยเช่นกัน

เจนนิเฟอร์ คิ้ม และอีก 2 รายแจ้งความผู้โพสต์ดูหมิ่น-ด่าทอ รวม 183 ราย และเรียกค่าเสียหาย

วันเดียวกัน THE STANDARD รายงานด้วยว่า ตัวแทนเพจภาคีประชาชน ปกป้องสถาบันฯ และเพจเชียร์ลุง พร้อมด้วย ร.ต.ท.หญิง เรวดี ศรีท้าว อดีตนักกีฬาทีมชาติไทย, วชิรา เอื้อดำรงสิริ ผู้รับมอบอำนาจจาก เจนนิเฟอร์ คิ้ม นักร้องชื่อดัง, วริษนันท์ ศรีบวรธนกิจตติ์ หรือ แอดมินเจน ผู้รับมอบอำนาจจาก พีรกร โพธิ์ประเสริฐ หรือ กัสเบล ดารานักแสดง เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท. เพื่อดำเนินคดีกับผู้โพสต์ข้อความต่อว่าด่าทอ จนทำให้เกิดความเสื่อมเสีย จากการโพสต์ชื่นชมสถาบันฯ

ตัวแทนผู้รับมอบอำนาจจาก เจนนิเฟอร์ คิ้ม ระบุว่า ถูกเกรียนคีย์บอร์ดคุกคามจนทนไม่ไหวแล้ว จึงตัดสินใจดำเนินคดี พร้อมกับจะเรียกค่าเสียหายเป็นกรณีไป มากที่สุดคือ 1 ล้านบาท โดยแจ้งความ 3 ข้อหาหลัก แล้วแต่กรณีความผิดของแต่ละบุคคล คือ ดูหมิ่นผู้อื่น, หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นำข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์

การดำเนินคดีของ ร.ต.ท.หญิง เรวดี จะแจ้งความดำเนินคดี 50 คน, ของเจนนิเฟอร์ คิ้ม 90 คน, ของกัสเบล 43 คน และเยาวชน 15 ปี จำนวน 27 คน แต่จะไม่ดำเนินคดีกับเยาวชน เพราะถือว่ายังขาดวุฒิภาวะ จึงฝากเตือนว่าการจะโพสต์ข้อความอะไรก็ตามที่อาจส่งผลเสียกับผู้อื่น ต้องคิดให้ถี่ถ้วนก่อน เพื่อจะได้ไม่ถูกดำเนินคดีในภายหลัง

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net