Skip to main content
sharethis

ผู้เชี่ยวชาญเผยกองทัพพม่าเล็งออกกฎหมายความมั่นคงทางไซเบอร์ตัวใหม่ คาดภายใน ก.พ.นี้ ซึ่งส่งผลให้ใครก็ตามที่ท่องอินเทอร์เน็ตผ่าน VPN อาจถูกจำคุกสูงสุด 3 ปี หวังสกัดเสียงวิจารณ์บนโลกออนไลน์-บริจาคเงินช่วยรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) 

 

25 ม.ค. 65 สื่อพม่า เสียงแห่งประชาธิปไตยพม่า (DVB) และอิระวดี รายงานวานนี้ (24 ม.ค.) ว่า เมื่อ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงคมนาคมและการสื่อสาร ภายใต้สภาบริหารแห่งรัฐ หรือ SAC สื่อสารผ่านแถลงการณ์เตรียมบังคับใช้ร่างกฎหมายความมั่นคงทางไซเบอร์ฉบับใหม่อีกครั้ง หลังก่อนหน้านี้เคยเสนอมาแล้วครั้งหนึ่งแต่มีกระแสคัดค้านจากภาคธุรกิจจนต้องพับเก็บไป 

หลายฝ่ายคาดว่า การออกกฎหมายดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อสกัดกั้นการวิจารณ์กองทัพพม่าบนโลกออนไลน์ การบริจาคเงินให้ฝ่ายตรงข้ามกองทัพพม่าโดยเฉพาะรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ หรือ NUG ซึ่งบ่อยครั้งใช้วิธีการระดมทุนผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่น่าเชื่อถือต่างๆ รวมถึงเมื่อเดือนที่แล้ว (ธ.ค. 64) เผด็จการพม่าเพิ่งออกกฎหมายขึ้นภาษีข้อมูลอินเทอร์เน็ตบนเครือข่ายมือถือ 

สำหรับระบบ VPN ย่อมาจาก Virtual Private Network ซึ่งจะเปลี่ยนเลข IP ของผู้ใช้ เพื่อให้ระบบของผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตมองเห็นเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณถูกใช้งานจากที่อื่น ทำให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตผ่าน VPN สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ที่ถูกปิดกั้นการเข้าถึงได้

เลขหมาย IP คือ สิ่งที่ระบุตัวตนของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อื่นๆ สามารถบอกได้ว่าเครื่องคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์นี้ตั้งอยู่ที่ใด

อ้างอิงจากจดหมายที่เผยแพร่บนโลกออนไลน์ กระทรวงคมนาคมและการสื่อสารเผยแพร่ร่างแก้ไขกฎหมาย ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเสนอมาแล้วครั้งหนึ่งหลังทำรัฐประหารเมื่อ ก.พ. 64 โดยขอให้กระทรวงต่างๆ 13 กระทรวง หอการค้า ธนาคาร ผู้ให้บริการทางการเงิน ผู้บริการโครงข่ายโทรคมนาคม และผู้ให้บริการสัญญาณอินเทอร์เน็ต ส่งความเห็นภายใน 28 ม.ค. 65

ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวจะให้อำนาจแก่กองทัพสามารถอนุญาตบัญชีหมายเลข IP ของประชาชน ซึ่งส่งผลให้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมส่วนใหญ่ไม่สามารถเข้าถึงได้โดยไม่ใช้ VPN แต่ภายหลังกฎหมายตัวนี้มีอันต้องพับเก็บไปหลังทางสหพันธ์หอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งสหภาพเมียนมา (UMFCCI) หวั่นเกรงส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจภายในประเทศ

เนโฟนลัต อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ระบุว่า ผลจากกฎหมายความมั่นคงทางไซเบอร์ตัวใหม่จะส่งผลให้ผู้ที่ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านระบบ VPN มีความผิดตามกฎหมาย โดยมีโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี และปรับไม่เกิน 5 ล้านจ๊าต หรือราว 9 หมื่นบาท 

อดีต ส.ส.พรรค NLD กล่าวด้วยว่า กฎหมายนี้เป็นหลักฐานชิ้นสำคัญที่บ่งบอกว่า เผด็จการทหารตั้งใจบ่อนทำลายเสรีภาพบนโลกอินเทอร์เน็ตอย่างเด็ดขาด แต่ในอีกนัยหนึ่ง ก็พิสูจน์แล้วว่าการประท้วงบนโลกออนไลน์ของชาวพม่าประสบความสำเร็จ

“การสั่งจำคุกผู้ใช้ VPN เปรียบเสมือนกับการจำคุกคนทั้งประเทศ” เขากล่าวย้ำ

ขณะที่นักรณรงค์สิทธิดิจิทัลนิรนาม ระบุเธอเชื้อว่ากฎหมายจะผ่านออกมาช่วงต้นเดือนหน้า (ก.พ. 65) 

“กองทัพพม่าพยายามแก้กฎหมายความมั่นคงทางไซเบอร์เมื่อเดือน ก.พ. 64 แต่มีการออกมาต่อต้านอย่างกว้างขวาง อย่างไรก็ตาม เราไม่สามารถคาดหวังแบบนั้นได้อีกครั้ง มันมีความกังวลว่ากองทัพพม่าจะทำทุกอย่างที่เขาต้องการเพื่อกำราบผู้ต่อต้าน เพราะแบบนี้ เราคิดว่า กฎหมายดังกล่าวจะได้รับการอนุมัติช่วงต้นเดือน ก.พ.” เธอกล่าว 

“แม้ว่าสภากองทัพจะได้รับคอมเมนต์ในแง่ลบกลับมาจากสถาบันทางสังคม หรือภาคเอกชน เขาจะไม่สนใจอีกแล้ว” เธอกล่าว พร้อมระบุว่า “ข้อเสนอแก้กฎหมายฉบับนี้เพื่อสกัดกั้นการปฏิวัติ ถ้ามีอะไรที่จะหยุดสาธารณชนไม่ให้เข้าถึงอินเทอร์เน็ต และช่วยสร้างความมั่นคงต่อการบริหารของกองทัพ ความเห็นต่างๆ ก็ไร้ความหมาย”  

 

แปลและเรียบเรียงจาก

Myanmar Junta's New Cyber Law to Jail Anyone Using VPN

Experts Expect Draconian VPN Ban by February

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net