Skip to main content
sharethis

ประมวลช่องทางออนไลน์สำหรับตรวจสอบผลนับคะแนนเลือกตั้ง 2566

ECT Report

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้นำระบบ ECT Report มาใช้ในการรวบรวมคะแนนจากหน่วยเลือกตั้งต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้คะแนนอย่างไม่เป็นทางการถูกต้อง รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ โดยจะเริ่มรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการให้สื่อมวลชนเผยแพร่ตั้งแต่เวลา 18.30 น. ของวันที่ 14 พ.ค. 2566 โดย ระบบ ECT Report การรายงานผลคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ผ่าน http://www.ectreport.com/overview

ระบบ ECT REPORT จะเก็บข้อมูล “ผลคะแนนเลือกตั้ง” ส.ส.แบบแบ่งเขต และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ของแต่ละเขตเลือกตั้ง ทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดย กกต. คาดว่า จะทราบคะแนนแรก ได้ตั้งแต่เวลา 18.30 น. เป็นต้นไป และจะทราบคะแนนทั้งหมด ไม่เกินเวลา 23.00 น. ของวันเลือกตั้ง

นอกจากนี้ยังมีอีก 2 ช่องทางที่จะติดตามผ่าน กกต. 1. การประกาศผลของศูนย์รวมคะแนนเขตเลือกตั้ง 2. ศูนย์แถลงข่าว สำนักงาน กกต

The Watcher  

สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) และเครือข่ายพันธมิตร 50 องค์กร ร่วมกันทำโครงการ รายงานผลคะแนนเลือกตั้งภาคประชาชน เพื่อจับตาและสร้างความโปร่งใสในการรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้ง 66 แบบเรียลไทม์ คู่ขนานกับการรายงานผลของทางการของ กกต. จากหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ โดยใช้โมเดล Crowdfunding ระดมทุนเพื่อสนับสนุนอาสาสมัครที่จะประจำการหน่วยเลือกตั้งและประมวลผลคะแนนด้วยระบบปฏิบัติกรทันสมัย ตั้งเป้ายืนยันผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการได้ภายในเวลา 23.00 น. ของวันเลือกตั้ง www.thewatcher.net

vote62

แพลตฟอร์มรายงานผลคะแนนแบบเรียลไทม์ จากอาสาสมัคร นำโดย กลุ่ม Opendream และองค์กรภาคี ได้แก่ โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) องค์กรที่จับตาด้านกฎหมายและนโยบายของไทย และ Rocket Media Lab องค์กรที่ทำงานด้านข้อมูลเพื่อสื่อสารมวลชน ทางเว็บไซต์ www.vote62.com หรือ www.electionwatchth.org

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net