Skip to main content
sharethis

เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง' เผยแพร่ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับการเลือกตั้ง หัวข้อ "ทำให้ผู้อื่นเข้าใจผิดว่าผู้สมัคร ส.ส. ฝ่าฝืนกฏหมายเลือกตั้ง จะมีผลอย่างไร" ม.143 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.2561 ระบุมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี

19 มิ.ย.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (18 มิ.ย.) เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง' เผยแพร่ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับการเลือกตั้ง หัวข้อ "ทำให้ผู้อื่นเข้าใจผิดว่าผู้สมัคร ส.ส. ฝ่าฝืนกฏหมายเลือกตั้ง จะมีผลอย่างไร"

โดยระบุข้อกฎหมายมาตรา 143 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.2561 กรณีทำให้ผู้อื่นเข้าใจผิดผู้สมัคร  ส.ส.ฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้งจะมีผลอย่างไร  โดยระบุว่าผู้ใดกระทำการอันเป็นเท็จเพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจผิด ว่าผู้สมัครผู้ใดกระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส 2561 ต้องระวังโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาทและให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 5 ปี

ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ผู้ยื่นตรวจสอบคุณสมบัติ ส.ส. รวมทั้งแคนดิเดตนายกฯ ของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลขณะนี้

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net