Skip to main content
sharethis

111 คนไทยจากพื้นที่ความขัดแย้งในเมียนมา ถูกส่งตัวกลับถึงไทยแล้ว

15 ธ.ค. 2566 ที่กระทรวงการต่างประเทศ กาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวเรื่องความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทยจากเมืองเล้าก์ก่าย รัฐฉาน เมียนมา ระบุว่า เมื่อเช้าวันนี้ได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้งว่า วันนี้ (15 ธ.ค.) คนไทยจำนวน 111 คน ที่อยู่ที่เมืองเพี่ยน เขตว้า จะเดินทางออกเข้ายังท่าขี้เหล็กในช่วงบ่ายวันนี้

เมื่อเวลา 12.52 น. สำนักข่าวไทยพีบีเอส ภาคเหนือ รายงานว่า มีการส่งตัวคนไทย 111 คนจากพื้นที่ความขัดแย้งในเมียนมากลับถึงไทยแล้ว ที่บริเวณจุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพแม่สายแห่งที่ 2 อ.แม่สาย จ.เชียงราย

โดยมี พันเอก ณฑี ทิมเสน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง ประธานคณะกรรมการชายแดนท้องถิ่นไทย-เมียนมา หรือ TBC ฝ่ายไทย กับ พันเอก ตู๋ล่า ส่อ วิน โซ  ผู้บังคับการกองบังคับการยุทธศาสตร์ท่าขี้เหล็ก และคณะกรรมการชายแดน TBC ฝั่งเมียนมา รวมกันต้อนรับคนไทยทั้ง 111 คน 

สำนักข่าวไทยพีบีเอส ภาคเหนือ รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า หลังตรวจสอบอัตลักษณ์บุคคลและลงนามรับคนไทยเรียบร้อยในฝั่งเมียนมา พันเอก ดูล่า ส่อ วิน โช ผู้บังคับการกองบังคับการยุทธศาสตร์ท่าขี้เหล็ก กล่าวว่า 

“กองทัพเมียนมายินดีที่ได้ให้การช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกในการส่งตัวคนไทยที่ได้รับความเดือดร้อนกลับประเทศไทย เพื่อความสัมพันธ์อันดีของกองทัพและทั้งสองประเทศ”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net