Skip to main content
sharethis

'ตะวัน' และ 'แบม' เยือน กกต. พร้อมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ นำโพลวันที่ 'พิธา' แปะ 'ยกเลิก' ม.112 มาแสดง พร้อมกล่าวอ้อนวอนศาลไคฟงนำตัวพวกเธอไปประหาร เพราะว่าการกระทำของเธอร้ายแรง กว่าคนทำ รปห.

 

1 ก.พ. 2567 เพจเฟซบุ๊ก "ไข่แมวชีส" รายงานวันนี้ (1 ก.พ.) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เมื่อเวลา 10.57 น. 'ตะวัน' ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ 'แบม' อรวรรณ ภู่พงษ์ นักกิจกรรมการเมือง พยายามเข้าไปในสำนักงาน กกต. แต่ถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยขัดขวางไม่ให้เข้าด้านใน อรวรรณ และทานตะวัน จึงได้คุกเข่าลง นำเชือกผูกคอตนเอง และกางแผ่นโพลที่มีคำถามว่า "คุณคิดว่า ม. 112 ควรยกเลิกหรือแก้ไข" ที่เคยนำไปใช้ในงานหาเสียงพรรคก้าวไกลที่ชลบุรี 

ย้อนไปเมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2566 ที่สวนสาธารณะเทศบาลนครแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี พรรคก้าวไกล จัดเวทีปราศรัยใหญ่แนะนำ สส.เขต จังหวัดชลบุรี ทานตะวัน และอรวรรณ ได้นำโพลดังกล่าวขึ้นไปสอบถามบนเวทีปราศรัย และพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ได้ติดสติกเกอร์ลงบนช่อง “ยกเลิก” ต่อมา เมื่อวานนี้ (31 ม.ค.) ศาลรัฐธรรมนูนตัดสินว่า เหตุดังกล่าวเป็นหนึ่งในการกระทำที่ล้มล้างการปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อรวรรณ และทานตะวัน ได้กราบพื้น และกล่าวว่า ทั้งสองคนเป็นคนชั่วสกปรกสมควรถูกประหาร เนื่องจากศาลอันศักดิ์สิทธิ์ได้กล่าวถึงชื่อของเขาทั้งสองในคดีล้มล้างการปกครอง และขอให้ประหารตนแทนเพื่อนๆ ในเรือนจำ และบุ้งที่กำลังอดน้ำและอาหารอยู่ในเรือนจำ

"ได้โปรดประหารเราด้วยเถิด

"ตอนนี้มีเพื่อนเราอยู่ในคุก พวกเราเลวกว่าพวกเขามาก ได้ทำการล้มล้างการปกครอง เพราะฉะนั้นได้โปรดประหารแทนพวกเขา และปล่อยพวกเขาออกมา ประหารเราแทนเพื่อนด้วยเถิดๆ

"ตอนนี้มีบุ้ง เนติพร กำลังอดอาหารและใกล้จะตายแล้วในคุก ขอให้เราเป็นคนตายแทนเพื่อนเรา เอาเรามาประหารแทนเพื่อนด้วยเถิด"

"หากท่านเปาบุ้นจิ้น จะเอ่ยนามของเราทั้งสองคน เพราะเราได้ทำผิดเอาไว้อย่างมาก เพราะฉะนั้น หญิงสาวทั้งสองคนที่ใช้โพลอันนี้เป็นอาวุธที่ร้ายแรง กระดาษแผ่นนี้ที่สามารถล้มล้างการปกครองอันนี้ได้ คงเลวไม่เท่ากับพวกเราทั้งสองคน คงระยำไม่เท่ากับเด็กเปรตทั้งสองคน ... ที่ได้นำโพลนำกระดาษแข็ง นำสติกเกอร์ไปให้คุณพิธาติด จนท่านเปาบุ้นจิ้นได้เอ่ยนามของเรา ... เอาเราไปประหารพวกเขาทั้งหมดเถิด"

"สิ่งที่พวกเขาทำ สิ่งที่นักสู้ทางความคิด สิ่งที่นักโทษทางการเมืองทำ คำที่เขาพูดไม่ร้ายแรง เท่ากระดาษที่เราถือ เท่าสติกเกอร์ที่คุณพิธาแปะ เลยค่ะ สิ่งที่เขาเหล่านี้ ความผิดของพวกเขาไม่ร้ายแรงเท่ากระดาษ เท่าสิ่งที่พวกเราทำ เท่าการล้มล้างการปกครองที่พวกเราทำเลย เพราะฉะนั้น พวกคุณทั้งหลายเอาเราไปประหารได้แล้ว" อรวรรณ และ ทานตะวัน ร่วมกันกล่าว

เวลา 10.30 น. กลุ่มนักกิจกรรมได้โปรยรูปนกกระจอกโดยแจ้งว่าเป็นการทำบุญก่อนเดินทางกลับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net