Skip to main content
sharethis

องค์กรสหภาพแรงงานกำลังสนับสนุนการต่อสู้เพื่อสิทธิของคนทำงานบนแพลตฟอร์มออนไลน์ในจอร์เจีย ผ่านแคมเปญรณรงค์ การต่อสู้ทางกฎหมาย และผลักดันนโยบายต่าง ๆ


เดวิด โรชิแคสชะวีลี (David Rochikashvili) คนขับรถส่งอาหารของแอปพลิเคชัน Yandex และ Bolt ในจอร์เจีย | ที่มาภาพ: GTUC/Solidarity Center

22 เม.ย. 2567 เช่นเดียวกับที่อื่น ๆ ในโลก คนทำงานในสาธารณรัฐจอร์เจียก็กำลังเผชิญปัญหาจากบริษัทแอปพลิเคชันระดับโลกที่พยายามแสวงหาผลประโยชน์จากการดำเนินงาน พวกเขาต้องอยู่ภายใต้อำนาจของอัลกอริทึมในการหารายได้ที่ไม่แน่นอน สหภาพแรงงานกำลังต่อสู้เพื่อสิทธิของคนทำงานบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ผ่านแคมเปญรณรงค์ การต่อสู้ทางกฎหมาย และผลักดันนโยบายต่าง ๆ

"ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและความสามัคคีในการปกป้องสิทธิของเราเป็นสิ่งสำคัญ" เดวิด โรชิแคสชะวีลี (David Rochikashvili) คนขับรถส่งอาหารของแอปพลิเคชัน Yandex และ Bolt ในจอร์เจียกล่าว เขายกย่องสมาพันธ์สหภาพแรงงานแห่งจอร์เจีย (GTUC) ที่ช่วยให้คนขับรถอย่างเขาฟ้องร้องต่อศาลเมืองทบิลิซี เพื่อเรียกร้องให้มีการยอมรับความสัมพันธ์ในการจ้างงานของคนขับรถกับ Yandex และ Bolt

รายงานของเครือข่ายทนายความนานาชาติช่วยเหลือแรงงาน (ILAW Network) ซึ่งวิเคราะห์คดีแรงงานล่าสุด 30 คดี ใน 18 ประเทศ พบว่าบริษัทแพลตฟอร์ม "พยายามอย่างยิ่งที่จะสร้างคลังอาวุธทางกฎหมายไว้ป้องกันตนเอง ทำให้คนทำงาน สหภาพแรงงาน และ/หรือรัฐ ต้องพยายามเอาชนะอุปสรรคมากมาย หากปรารถนาจะกำหนดข้อผูกพันทางการจ้างงานใด ๆ กับบริษัทที่ทำหน้าที่เป็น 'นายจ้าง'"

ผู้ที่ไม่ได้รับสถานะตามกฎหมายว่าเป็น "พนักงาน" จะไม่มีสิทธิได้รับค่าจ้างขั้นต่ำ ค่าจ้างวันหยุดหรือค่าลาป่วย เงินสมทบประกันสังคม และการคุ้มครองสิทธิแรงงานตามกฎหมายแรงงาน รวมถึงสิทธิในความปลอดภัยในการทำงาน ด้วยการปฏิเสธความสัมพันธ์ในการจ้างงานโดยตรงกับคนทำงานให้กับแอปพลิเคชัน บริษัทแพลตฟอร์มกำลังเพิ่มผลกำไรด้วยค่าใช้จ่ายของคนทำงาน และคุกคามสิทธิมนุษยชนและสิทธิแรงงาน รวมถึงขัดขวางการบรรลุเป้าหมาย "การทำงานที่ดี" ที่เรียกร้องกันมาอย่างยากลำบากเป็นเวลาหลายทศวรรษ  

ในทบิลิซี ซึ่งค่าครองชีพเพิ่มขึ้นอย่างมาก รวมถึงค่าเช่าที่พักก็เพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัวเมื่อเทียบปีต่อปี ในปี 2023 คนขับรถส่งอาหารของแพลตฟอร์ม Wolt ได้ประท้วงต่อต้านระบบค่าตอบแทนใหม่ ที่จะลดรายได้ของพวกเขาลงอย่างมาก Wolt ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ DoorDash ซึ่งสร้างยอดขายมากกว่า 100 พันล้านดอลลาร์ฯ ตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง และยังได้อันดับ 2 ใน Midas List Europe ของ Forbes เมื่อปี 2023

สหภาพแรงงานขนส่งและเกษตรกรรมของจอร์เจีย รวมถึงสหภาพแรงงานอื่น ๆ กำลังก้าวเข้ามาสนับสนุนความพยายามของคนงานบนแอปส่งรถและส่งอาหารในการจัดระเบียบตัวเองข้ามแพลตฟอร์มต่างๆ

“คนทำงานให้แพลตฟอร์มหลายร้อยคนได้รับการจัดตั้งและกำลังพยายามร่วมกันปรับปรุงสภาพการทำงานของพวกเขา [ในจอร์เจีย]” ไรซา ลิปาร์เทลินี (Raisa Liparteliani) รองประธาน GTUC กล่าว

ILAW Network ของ Solidarity Center ยังคงฝึกอบรมทนายความด้านสิทธิแรงงานให้กับสภาทนายความจอร์เจีย เกี่ยวกับวิธีการปกป้องสิทธิของคนทำงานส่งของ และกำลังดำเนินการสนับสนุนกับผู้กำหนดนโยบายและผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายของจอร์เจียผ่านการประชุมทางกฎหมาย ที่เน้นย้ำถึงสิทธิของคนทำงานบนแอปพลิเคชัน และแนวปฏิบัติที่ดีที่สุด ทั้งนี้หลังจากคดีของชาโคร เมเทรเวลิส (Shakro Metrevelis) คนขับรถส่งอาหารของแพลตฟอร์ม Wolt พ่ายแพ้ในศาลชั้นต้น ILAW Network และ GTUC กำลังยื่นอุทธรณ์ในศาลฎีกาของจอร์เจีย เพื่อผลักดันความพยายามในการสร้างสถานะทางกฎหมายในฐานะพนักงานของ Wolt LLC Georgia

ด้วยการสนับสนุนคนทำงานบนแพลตฟอร์มดิจิทัลจากสหภาพแรงงาน ผ่านศาลและการต่อสู้ทางกฎหมายกำลังเริ่มได้รับความสำเร็จ โดยเฉพาะในยุโรปและละตินอเมริกา เป็นครั้งแรกสำหรับคนทำงานบนแอปพลิเคชันในทุกพื้นที่ เมื่อเดือน มี.ค. 2024 รัฐสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ได้บรรลุข้อตกลงชั่วคราวเกี่ยวกับคำสั่งการทำงานของแพลตฟอร์ม ที่รวมถึงข้อสันนิษฐานในการจ้างงานและสิทธิในการจัดการตามอัลกอริทึม

 

ที่มา:
GEORGIA APP WORKER: ‘SOLIDARITY AND UNITY IN PROTECTING OUR RIGHTS ARE ESSENTIAL:’ (Carolyn Butler, Solidarity Center, 15 April 2024) 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net