Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-1 ก.ย. 47 รักษาการผู้ว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยยืนยันว่าจะเปิดโอกาสให้ชุมชนร่วมกับกฟผ. ศึกษาผลดีผลเสียของการพัฒนาเหมืองลิกไนต์ ต.ทุ่งพอ ทั้งยังเป็นผู้ตัดสินใจก่อนจะลงมือก่อสร้างใดๆ

ทั้งนี้นายณรงค์ศักดิ์ วิเชษฐ์พันธุ์ รักษาการผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ได้รับปากกับตัวแทนชาวบ้าน บ.สนี หมู่ 2 ต.ทุ่งพอ อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา จำนวน 5 คนที่มาขอพบหลังนายณรงค์ศักดิ์มอบทุนสนับสนุนโครงการ 1 อำเภอ 1 โรงเรียนในฝันที่โรงเรียนสะบ้าย้อยวิทยา เพื่อสอบถามถึงการพัฒนาเหมืองลิกไนต์ ต.ทุ่งพอ

นายณรงค์ศักดิ์ยืนยันว่า การพัฒนาแหล่งถ่านหินในพื้นที่ตำบลทุ่งพอ จะไม่ขุดใกล้หรือต้องย้ายxxxโบร์(สุสานมุสลิม) มัสยิด หมู่บ้าน หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์อันเป็นที่เคารพของชุมชนโดยเด็ดขาด

ทั้งนี้การพัฒนาจะทำเฉพาะที่เป็นสวนยางหรือสวนผลไม้ โดยไม่มีการทำในหมู่บ้านหรือย้ายหมู่บ้าน แต่อาจมีกระทบบ้านเพียงไม่กี่หลัง ซึ่งกฟผ.จะต้องชดเชยให้พึงพอใจทั้ง 2 ส่วน ไม่ว่าที่ดินจะมีเอกสารสิทธิ์หรือไม่ก็ตาม และผลประโยชน์จากการพัฒนาจะคำนึงถึงชุมชนโดยรวม แม้ชุมชนจะไม่อยู่ติดแหล่งถ่านหิน ทั้งนี้เพื่อความเจริญและทัดเทียมบ้านอื่น

นายรณงค์ศักดิ์กล่าวระหว่างการประชุมว่า แหล่งถ่านหินทั้งหมดมี 4 แห่ง แต่มีเพียงแห่งเดียวเท่านั้นที่ไม่อยู่ในเขตชุมชนหนาแน่น คือที่บ้านซาว หมู่ 7 ต.ทุ่งพอ ซึ่งเป็นแหล่งที่ไม่ใหญ่แต่น่าเสียดายหากไม่นำขึ้นมาใช้ จึงคิดกันว่าจะเอามาใช้ก่อน ส่วนหมู่บ้านข้างๆ ที่อาจจะได้รับผลกระทบด้วยนั้น ก็ให้เข้ามาร่วมศึกษาถึงผลได้ผลเสียในรูปของคณะกรรมการที่ประกอบด้วย ข้าราชการ นักวิชาการที่เป็นกลาง เจ้าหน้าที่กฟผ. และชาวบ้าน หากหลังการศึกษาแล้วชุมชนเห็นว่ามีผลเสียมากกว่าได้ ก็จะไม่ขุดขึ้นมาใช้ ขอย้ำว่ากรรมการชุดนี้เป็นเพียงผู้ศึกษาผลกระทบเท่านั้น ไม่ใช่ศึกษาการก่อสร้างโครงการ

แหล่งข่าวจากกฟผ. กล่าวว่า การตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวขณะนี้ยังไม่สามารถแต่งตั้งได้ เนื่องจากยังมีชาวบ้านอีกส่วนหนึ่งต้องการเข้ามาเป็นกรรมการด้วย คาดว่าจะสามารถแต่งตั้งได้อีกประมาณ 2 เดือน โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาเป็นผู้แต่งตั้ง

ด้านนายเกษม สาหัด ครูสอนศาสนาบ้านสนี ตัวแทนชาวบ้านกล่าวว่า ทางรักษาการผู้ว่า กฟผ. ได้ยืนยันออกมาเป็นลายลักษณ์อักษรแล้ว ตนจะได้ประสานกับกรรมการหมู่บ้านทั้ง 8 หมู่บ้านในตำบลทุ่งพอ เพื่อชี้แจงถึงการพบกับนายณรงค์ศักดิ์ในวันนี้ พร้อมทั้งจะแจกหนังสือยืนยันดังกล่าวแก่ชาวบ้าน

รายงานโดย : มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net