Skip to main content
sharethis

กัวลาลัมเปอร์-2 ส.ค.2547 สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า ศาลมาเลเซียพิพากษาตัดสินให้ปล่อยตัวนายอันวาร์ อิบราฮิม อดีตรองนายกรัฐมนตรีของมาเลเซียเป็นอิสระ หลังจากที่เคยตัดสินจำคุกในข้อหามีความสัมพันธ์ทางเพศกับเพศเดียวกัน

ทั้งนี้คณะผู้พิพากษาจากศาลสูงสุดของมาเลเซียและศาลอุทธรณ์ได้มีคำพิพากษาตัดสินด้วยมติส่วนใหญ่ 2 ต่อ 1 ตามคำร้องขออุทธรณ์ของนายอันวาร์ให้คำสั่งจำคุก 9 ปีและคำสั่งตัดสินว่าด้วยความผิดในเรื่องมีความสัมพันธ์ทางเพศกับเพศเดียวกันเป็นโมฆะ

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2543 ศาลสูงของกัวลาลัมเปอร์ได้มีคำตัดสินจำคุกนายอันวาร์ในข้อหามีความสัมพันธ์ทางเพศกับคนขับรถของครอบครัวที่อพาร์ทเมนท์ของน้องชายนายอันวาร์ ตั้งแต่เมื่อเดือนมกราคมและมีนาคม 2536

สาเหตุที่ศาลมีคำตัดสินเช่นนี้ เนื่องจากอัยการไม่สามารถพิสูจน์ได้ถึงข้อกล่าวหาดังกล่าวภายใต้กฎหมายของมาเลเซีย ซึ่งคำตัดสินของศาลสร้างความยินดีให้กับกลุ่มผู้สนับสนุนนายอันวาร์ประมาณ 100 รายที่ยืนรอคอยอยู่หน้าศาลช่วงเช้านี้

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net