Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-2 ก.ย. 47 ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มชาติพันธุ์กว่า 200 คน ยังคงชุมนุมอยู่หลังจากที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้บิดพลิ้ว ไม่ยอมให้องค์กรชาวบ้านเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการร่วม ในเรื่อง การพิจารณาการจัดการปัญหาป่าไม้และที่ดิน

นายสุริยันต์ ทองหนูเอียด กองเลขานุการสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ(สกน.) และเครือข่ายองค์กรประชาชนภาคเหนือ เปิดเผย" ประชาไท" ว่า หลังจากเมื่อวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้นำชาวไทยภูเขา จำนวน 30 คน เข้ายื่นหนังสือผ่านนายสุพัฒน์ พัฒนวีรกิจ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการป่าอนุรักษ์ที่ 16 เพื่อขอทราบผลความคืบหน้าความขัดแย้งเรื่องป่าไม้และที่ดินที่มีปัญหา หลังจากเกิดกรณีเจ้าหน้าที่รัฐ จำนวน 11 หน่วยงาน เข้าปิดล้อมหมู่บ้านและจับกุมชาวบ้านปางแดง จำนวน 48 คน เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านั้น ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีหนังสือไปถึงสำนักบริหารจัดการในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่ 16 ให้เป็นผู้รับผิดชอบในการหารือ ให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการทำงานร่วมกันและ
ได้นัดให้มาฟังคำตอบในวันที่ 2 กันยายน ศกนี้

นายสุริยันต์ กล่าวต่ออีกว่า เช้าวันนี้(2 ก.ย.47) ได้นำแกนนำชาวบ้านเข้าไปพบเพื่อติดตามความคืบหน้าอีกครั้ง แต่ได้รับคำตอบว่า ทางหน่วยงานของรัฐจะจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อรับผิดชอบเอง โดยไม่ให้องค์กรชาวบ้านเข้าไปเป็นคณะกรรมการร่วม ในส่วนระดับอำเภอ จะมอบหมายให้นายชนะชัย เศรษฐพัฒน์ นายอำเภอเชียงดาว เป็นประธานตั้งคณะกรรมการรับผิดชอบในเรื่อง การพิจารณาสัญชาติ

"เป็นเรื่องที่ขัดกับนโยบายรัฐอย่างสิ้นเชิง ที่ไม่เปิดโอกาสให้ชาวบ้านได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา หากยังเป็นอยู่อย่างนี้ คาดว่าชาวบ้านจำเป็นต้องชุมนุมเรียกร้องต่อไป" นายสุริยันต์ กล่าว

อนึ่ง ในวันที่ 3 กันยายนนี้ เจ้าหน้าที่จากสภาทนายความแห่งประเทศไทย จะเข้ายื่นหนังสือต่อศาล ให้ทำการไต่สวนกรณีเจ้าหน้าที่เข้ากระทำการจับกุมชาวบ้านโดยมิชอบ

รายงานโดย : องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net