Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ- 8 ก.ย. 47 ชาวบ้านปางแดง เครือข่ายชาติพันธุ์ชนเผ่าและองค์กรประชาชนภาคเหนือ ยังคงชุมนุมเรียกร้องเพื่อรอคำตอบจากศาลอยู่ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ถูกเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปข่มขู่ไม่ให้ออกมาเคลื่อนไหว

หลังจากเมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา สภาทนายความแห่งประเทศไทยพร้อมกับแกนนำชาวบ้าน ได้เข้ายื่นหนังสือต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่ ให้ทำการไต่สวนกรณีเจ้าหน้าที่รัฐ 11 หน่วยงาน จำนวนกว่า 200 คน ใช้อาวุธครบมือเข้าปิดล้อมและจับกุมชาวบ้านปางแดง จำนวน 48 คน ว่าการกระทำดังกล่าว ถือเป็นการใช้อำนาจในการจับกุมโดยมิชอบหรือไม่

นายสุริยันต์ ทองหนูเอียด กองเลขานุการสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ(สกน.)เปิดเผยว่า ทางศาลจังหวัดเชียงใหม่ ได้นัดให้มาฟังคำตอบในวันที่ 9 ก.ย.2547 นี้ ซึ่งทางกลุ่มชาวบ้านจำเป็นต้องปักหลักชุมนุมอยู่ต่อไปเพื่อเรียกร้องให้รัฐลงมารับผิดชอบ ถือว่าเป็นการละเมิดกฎหมาย ละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน

"เราได้เรียกร้องต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้เร่งแต่งตั้งคณะกรรมแก้ไขปัญหาบ้านปางแดงอย่างถาวร ให้ประชาชนมีส่วนร่วม เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่การใช้ประโยชน์จากที่ดินผืนดังกล่าว พร้อมทั้งทำโครงการแก้ไขปัญหาอย่างมั่นคงและเป็นธรรม แต่ขณะนี้ ทางหน่วยงานของรัฐกลับจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อรับผิดชอบเอง โดยไม่ยอมให้ชาวบ้านเข้าไปมีส่วนร่วม" นายสุริยันต์ กล่าว

รายงานแจ้งว่า ชาวบ้านปางแดงที่อยู่ในพื้นที่ในขณะ ได้ถูกเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปข่มขู่คุกคาม ไม่ให้ชาวบ้านออกมาเคลื่อนไหว ถ้าฝ่าฝืนจะนำกำลังเข้าไปจับอีกระลอก พร้อมกับผลักดันให้ออกนอกพื้นที่

รายงานโดย : องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net