Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-7 ก.ย.47 คนงานอบลำไยเข้าทำงานโรงงานได้เพียง 1 เดือน เกิดอาการป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุ หัวใจเต้นเร็ว เจ็บหน้าอก จนสุดท้ายอาการหนักรุนแรงและเสียชีวิตทันที ญาติยื่นเรื่องถึงสภาเครือข่ายผู้ป่วยจากการทำงานและสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย เพื่อเข้าไปตรวจสอบหาสาเหตุของการเสียชีวิต ว่าเกิดจากร่างกายได้รับสารที่ใช้อบลำไย จริงหรือไม่

นายประพันธ์ พิชิตไพรพนา เปิดเผยกับ "ประชาไท" ว่า ผู้ตายคือ นายอดิศักดิ์ พิชิตไพรพนา อายุ 16 ปี อยู่บ้านเลขที่ 76 ม.9 ต.แม่นาจร อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นน้องชายของตน ได้เข้าไปทำงานในโรงงานอบลำไย "จันทร์จิราพืชผล" ตั้งอยู่ในเขต ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา

"จนเมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2547 น้องชายได้มีอาการป่วย เจ็บหน้าอก หายใจเร็วผิดปกติ ปวดตามเนื้อตามตัวโดยไม่ทราบสาเหตุ จนต้องหยุดงาน กลับไปพักรักษาตัวที่บ้าน และได้พาไปรักษาที่คลีนิคและโรงพยาบาลหลายครั้ง แต่อาการก็ไม่ทุเลาทั้งกลับทรุดหนัก จนเสียชีวิตลงในวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา" นายประพันธ์ กล่าว

นายประพันธ์ ได้ตั้งข้อสังเกตเอาไว้ว่า ก่อนหน้านั้นน้องชายเป็นคนมีสุขภาพแข็งแรง ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ แต่เมื่อเข้าไปทำงานอยู่ในโรงงานอบลำไยแห่งนี้ได้เพียง 1 เดือน กลับมีอาการป่วยทรุดลงอย่างต่อเนื่องจนเสียชีวิต และหมอได้สันนิษฐานว่า ปอดอักเสบมีอาการติดเชื้อจนปอดส่วนหนึ่งแห้งฝ่อจนผิดปกติ

"ผมคาดว่า อาจมาจากการสูดดมสารที่ใช้อบลำไยในโรงงานดังกล่าว เพราะสอบถามแล้ว พบว่าไม่มีการป้องกันใช้หน้ากากหรือผ้าปิดหน้า และทางเจ้าของโรงงานก็ยังไม่แสดงความผิดชอบแต่อย่างใด" นายประพันธ์ กล่าว

ในขณะเดียวกัน นายประพันธ์ เปิดเผยว่า ได้ติดต่อไปที่สภาเครือข่ายผู้ป่วยจากการทำงานและสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย เพื่อให้ช่วยประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ไปตรวจสอบหาสาเหตุของการเสียชีวิตของนายอดิศักดิ์โดยด่วน

รายงานโดย : องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net