Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-9 ก.ย.47 คณะกรรมการสภาวิจัยแห่งชาติ สาขารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ สำนักงานกรรมการวิจัยแห่งชาติ ร่วมกับคณะวิทยาการจัดการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดการประชุมวิชาการรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ในส่วนภูมิภาค ประจำปี 2547 (ภาคใต้) เรื่องสถานการณ์และทิศทางการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ในยุคปฏิรูป ณ โรงแรมเจ.บี.หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมกว่า 300 คน

ศ.นิธิ เอียวศรีวงศ์ นักวิชาการมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน กล่าวตอนหนึ่งของการปาฐกถาพิเศษว่า ประเทศไทยมีความรู้เกี่ยวกับท้องถิ่นศึกษา โดยเฉพาะภาคใต้ตอนล่างน้อยมาก ในขณะที่ผู้คนก็ให้ความสนใจในการเรียนน้อยมากเช่นกัน จึงทำให้มีช่องโหว่มาก แม้แต่นักการเมืองก็ไม่มีความรู้

ฉะนั้นการแก้ปัญหาก็ปล่อยให้นักการเมืองจัดการไปตามอำเภอใจ เมื่อไม่มีความรู้เข้าไปจัดการก็จะใช้อำนาจ ใช้ความรุนแรงเข้าไปจัดการ ส่วนสังคมที่ไม่มีความรู้ด้วยก็จะไปสนับหนุนส่งเสริมการใช้อำนาจแก้ปัญหา จึงทำให้ไม่สามารถแก้ปัญหา ดังนั้น สิ่งที่ทำได้ตอนนี้ ก็คือ การให้ความยุติธรรมกับประชาชนจะแก้ปัญหาได้ดีที่สุด

นายธีรยุทธ บุญมี อาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์กล่าวถึงแนวทางแก้ปัญหาว่า จะต้องเลี่ยงการใช้ความรุนแรง ต้องไม่ใช้อำนาจในการแก้ปัญหา นอกจากปฏิบัติได้เท่าที่จำเป็นและสามารถอธิบายได้ตามกฎหมายเท่านั้น

ทั้งอย่าใช้อารมณ์หรือความคิดแบบสุดขั้ว คือมองปัญหาแบบแยกส่วน เพราะการใช้ความคิดสุดขั้วนั้นจะไปบ่มเพาะความคิดสุดขั้วออกไป เปิดพื้นที่เพื่อดึงมวลชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา ขจัดความไม่ยุติธรรมของระบบราชการ และต้องกระจายอำนาจให้กับประชาชน โดยฝึกหัดการใช้อำนาจให้ประชาชน ซึ่งการใช้อำนาจนั้นจะต้องใช้อย่างมีศักดิ์ศรีทางวัฒนธรรมของคนท้องถิ่น

ทั้งนี้เพราะจะช่วยเสริมสร้างความสมดุลทางความคิดได้ สามารถดึงคนที่มีความคิดสุดขั้วให้กลับมาพูดคุยเจรจารวิธีแก้ไขปัญหาได้ ปัญญาชนของมุสลิมต้องลุกขึ้นขึ้นมาสร้างพื้นที่สาธารณะให้มากขึ้น เพื่อให้ประชาชนเห็นว่ามีพื้นที่ในหารพูดคุย ปรึกษาหาทางแก้ปัญหาได้ เปิดพื้นที่ทางอำนาจ ประวัติศาสตร์ การเคลื่อนไหว หรือพื้นที่ร่วมกันทั้งของคนมลายูมุสลิม คนส่วนกลาง คนไทยพุทธ เพื่อมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา

รายงานโดย : มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net