Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-23 พ.ย.47 นส.พ.แพทย์ยุคล ลิ้มแหลมทอง อธิบดีกรมปศุสัตว์ ระบุว่า อียูได้แจ้งผ่านทางกระทรวงการต่างประเทศว่า มีความกังวลใจเกี่ยวกับไข้หวัดนกในไทย โดยจะส่งคณะกรรมการ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญมาติดตามสถานการณ์ไข้หวัดนกในประเทศไทยในต้นเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า โดยชุดแรกที่เดินทางมาจะดูด้านเทคนิค การควบคุมป้องกันโรค

ส่วนชุดที่ 2 จะดูแลเรื่องมาตรฐานสินค้า ตั้งแต่ระบบการเลี้ยงในฟาร์ม และโรงงานแปรรูป เพื่อนำข้อมูลไปรายงานให้กลุ่มคณะกรรมการดูแลความปลอดภัยด้านอาหารของอียู ประกอบการพิจารณาการนำเข้าไก่ไทย

พร้อมกันนี้ อียูยังมีข้อเสนอแนะให้ไทยจัดทำโครงการขอรับความช่วยเหลือจากอียู จ้างอดีตอธิบดีกรมปศุสัตว์ของเนเธอร์แลนด์เป็นผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้คำปรึกษาเรื่องไข้หวัดนกในไทย ซึ่งไทยก็เตรียมข้อมูลในการชี้แจงให้คณะกรรมการชุดนี้พร้อมแล้ว

อธิบดีกรมปศุสัตว์ยังกล่าวถึงสถานการณ์ไข้หวัดนกในประเทศไทยว่า ยังเหลือพื้นที่เฝ้าระวังอีกหลายจังหวัด คือ สุพรรณบุรี กำแพงเพชร สุโขทัย และพิษณุโลก ซึ่งพบว่า มีการระบาดในไก่พื้นเมืองและเป็ดไล่ทุ่ง ทั้งนี้หากสามารถจัดการในพื้นที่เหล่านี้ได้หมด สถานการณ์ไข้หวัดนกในประเทศไทยก็จะยุติ

อย่างไรก็ตามในช่วงหน้าหนาว ฝากเตือนเกษตรกรให้เพิ่มความอบอุ่นในฟาร์มเลี้ยงไก่ เพราะอากาศหนาวเย็นทำให้ไก่รับเชื้อโรคได้ง่าย

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net