Skip to main content
sharethis

พล.ต.ต.ธีรเดช รอดโพธิ์ทอง รองผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน เปิดเผย "ประชาไท" ว่า กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนได้จัดอบรมหลักสูตรการปฏิบัติงานในชุมชนมุสลิมให้กับตำรวจตระเวนชายแดนที่นับถือศาสนาอิสลามซึ่งปฏิบัติงานใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 5 อำเภอของจังหวัดสงขลา เกี่ยวกับระดับความสัมพันธ์ระหว่างชาวมุสลิมกับชาวไทยพุทธตามหลักคำสอนของศาสนาอิสลาม เพื่อนำไปอธิบายให้กับชาวมุสลิมในชุมชน เนื่องจากที่ผ่านมาตำรวจตระเวนชายแดนรวมทั้งชาวบ้านยังไม่มีความเข้าใจที่ชัดเจนในเรื่องนี้

ทั้งนี้ ได้เชิญนักวิชาการทางด้านศาสนาอิสลามจากวิทยาลัยอิสลามยะลาและจากจังหวัดปัตตานี มาเป็นวิทยากร ซึ่งจากการลงไปปฏิบัติงานด้านการพัฒนา พบข้อจำกัดหลายอย่างเกี่ยวกับการทำงานร่วมกันระหว่างชาวไทยพุทธกับมุสลิม โดยชาวมุสลิมมักจะอ้างว่า ขัดกับหลักศาสนา โดยที่ยังไม่ทราบว่าหลักคำสอนที่แท้จริงเป็นอย่างไร

"เวลาจะทำงานร่วมกัน ก็จะพบว่า อะไรๆ ก็บาป จึงได้จัดอบรมขึ้น เพื่อให้ตำรวจตระเวนชายแดนเข้าใจหลักคำสอนที่ถูกต้อง สามารถอธิบายกับชาวบ้านได้ เป้าหมายเพื่อให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีและเพื่อเป็นตัวอย่างของการสร้างความสมานฉันท์ ให้เกิดขึ้นระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐกับประชาชน ตามนโยบายของรัฐบาล ทางตำรวจตระเวนชายแดนก็ต้องนำหน้าในการเริ่มต้นในเรื่องนี้" พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าว

พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวว่า บางกรณีที่เชิญคนมุสลิมเข้าไปกิจกรรมร่วมกันในวัด หรือ การทักทายพระ ที่ไม่ใช้การกราบไว้ แต่บางคนไม่ยอมปฏิบัติบอกว่า บาป หรือบางกรณีที่คนไทยพุทธ หรือเจ้าหน้าที่รัฐที่นับถือศาสนาพุทธ เข้าไปพัฒนาในชุมชนมุสลิมหรือในมัสยิด สามารถทำได้ แต่พอเชิญเข้ามาในวัดกลับไม่ยอมเข้าร่วม ซึ่งดูเหมือนว่าเอาแต่ได้ ซึ่งต้องให้ผู้รู้ศาสนามาอธิบายว่าสามารถทำได้หรือไม่ แยกแยะว่ากิจกรรมใดที่สามารถทำได้ในระดับไหน

"หรืออย่างกรณีที่มีคนไทยพุทธคนหนึ่ง มีฝีมือในการปั้นพระพุทธรูปได้อย่างสวยงาม แต่เมื่อเขาเข้ารับนับถือศาสนาอิสลามแล้ว เขาจะนำความสามารถตรงนี้มาใช้ประโยชน์ได้อย่างไร จะให้เขายึดเป็นอาชีพปั้นพระพุทธรูปให้กับชาวไทยพุทธได้หรือไม่ หรือคนไทยพุทธจะทักทายด้วยคำว่า อัสลามุอาลัยกุมด้วยได้หรือไม่ เป็นต้น ขณะเดียวกันก็ต้องร่วมกันศึกษาว่า มีอะไรบ้างที่จะทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้ ซึ่งทั้งชาวไทยพุทธและมุสลิมก็ต้องมาเรียนรู้และทำความเข้าใจร่วมกัน" พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าว

นอกจากนี้ ในการอบรมยังได้เชิญตัวแทนของสถาบันธัญลักษณ์ ที่มาทำงานในชุมชนที่มีทั้งไทยพุทธและมุสลิมในพื้นที่อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี มานำเสนอเป็นชุมชนตัวอย่างที่มุสลิมและไทยพุทธสามารถอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข

พล.ต.ต.ธีรเดช ปิดเผยอีกว่า ได้จัดอบรมไปแล้ว 2 รุ่นๆ ละ 50 นาย ขณะนี้กำลังอบรมรุ่นที่ 3 จำนวน 80 นาย ระหว่างวันที่ 16 - 20 พฤษภาคม 2548 ที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 432 อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ใช้เวลาอบรมรุ่นละ 7 วัน แล้วนำไปปฏิบัติจริงในพื้นที่ปฏิบัติ งานของแต่ละคน จากนั้นในเดือนมิถุนายน 2548 โดยจะลงไปประเมินผลด้วยตัวเอง และจะแบ่งพื้นที่ออกเป็น 9 เขต โดยให้แต่ละเขตกำหนดให้มีชุมชนตัวอย่าง ของการนำหลักสูตรนี้ไปใช้ โดยเป้าหมายเพื่อสร้างความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net