Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

เอบีซี นิวส์-  หญิงแอฟริกาใต้ได้ประดิษฐ์อุปกรณ์ขึ้นมาชนิดหนึ่งที่ป้องกันไม่ให้นักข่มขืนสามารถจะหลั่งน้ำอสุจิลงในร่างกายของเหยื่อได้และบังคับให้ต้องถอนตัวออกจากการข่มขืนเพราะไม่เช่นนั้นแล้วเขาอาจจะไม่สามารถปัสสาวะได้อีก


 


ซอนเน็ต เอลห์เลอร์ ซึ่งเป็นผู้คิดค้นอุปกรณ์นี้ขึ้นมาได้อธิบายว่า เป็นวัสดุขนาดเล็กและอ่อนบาง ขนาดเท่ากับแทมพอน ( ผ้าอนามัยชนิดสอด) และมีตะขอเล็กๆติดอยู่ โดยผู้ใช้จะนำอุปกรณ์นี้ไปสอดใส่ไว้ในช่องคลอด และเมื่อผู้ข่มขืนถอนตัวออกมาตัวตะขอก็จะฝังลงไปตรงอวัยวะเพศของผู้ชายเอง  ทั้งนี้ อุปกรณ์ดังกล่าวก็จะเคลื่อนตัวกรีดลงไปคล้ายการผ่าตัด ในระยะยาวแล้วจะทำให้ผู้กระทำความผิดนั้นมีแผลเป็นที่อวัยวะเพศเพื่อจะได้เตือนสติถึงสิ่งที่เขาได้กระทำลงไป " เขาจะต้องทุกข์ทรมาณจากจากกระทำเนื่องจากอัตตาที่พลุ่งพล่านของตนเอง"


 


 


ซอนเน็ตอธิบายถึงความปลอดภัยในแง่ของผู้หญิงที่จะใช้อุปกรณ์นี้ว่า " ผู้หญิงจะไม่รู้สึกว่ามีอะไรอยู่ข้างใน ตะขอเล็กจะไม่ออกมาโดนส่วนใดของร่างกายผู้หญิง และมันก็ไม่สามารถกลับด้านได้เอง"  นอกจากนั้นเธอยังกล่าวเพิ่มเติมว่า อุปกรณ์ดังกล่าวนี้ไม่สามารถมองเห็นจากข้างนอกได้เพราะอยู่หลังปากมดลูกและมีขนาดพอดี


 


ขณะนี้สิ่งประดิษฐ์ของซอนเน็ตกำลังก่อให้เกิดการถกเถียงการอย่างกว้างขวางในอัฟริกาใต้ มีข้อโต้แย้งว่า อุปกรณ์ดังกล่าวอาจกลายเป็นการทำร้าย และอาจจะทำให้ผู้ที่กระทำการข่มขืนนั้นกลายมาเป็นเหยื่อแทนที่จะต้องรับผิดชอบในฐานะเป็นผู้กระทำความผิด  แต่เธอก็คิดว่า ส่วนใหญ่แล้วอุปกรณ์สำเร็จรูปนั้นก็สามารถทำร้ายในทางใดทางหนึ่งอยู่แล้ว และเธอก็เห็นว่าอุปกรณ์ชนิดนี้นั้นต่างจากการใช้สัญญาณกันขโมยเพื่อป้องกันบ้านของตัวเองเพียงเล็กน้อยเท่านั้น


 


นอกจากนี้เธอจะได้นำเอาสถิติจากองค์การสหประชาติที่ชี้ให้เห็นการข่มขืนในอัฟริกาใต้ว่า "ทุกๆ 24 วินาทีจะมีผู้หญิงถูกข่มขืน 1 คน " เธอเห็นว่าปัญหานี้ต้องการคำตอบ และไม่เห็นด้วยกับคำแก้ต่างของการศึกษาเรื่องการต่อต้านการข่มขืนโดยใช้วิธีที่เข้มแข็งกว่านี้ เพราะเธอได้พิจารณาแล้วว่า มันเคยมีความพยายามมานานหลายปีแล้ว แต่ก็ล้มเหลว


 


ซอนเน็ต ยังปรารถนาที่จะเห็นอุปกรณ์ที่เธอประดิษฐ์ขึ้นมานี้ถูกนำมาใช้ในบริบทที่เหมาะสม "สิ่งที่ประดิษฐ์ขึ้นมานี้ไม่ได้มีความตั้งใจที่จะให้เป็นเครื่องมือสำหรับลงโทษผู้ชายเลย แต่ว่าเป็นการเสริมสร้างศักยภาพผู้หญิงมากกว่า สิ่งที่ฉันจะขอร้องผู้หญิงทั้งทั้งหลายก็คือ ให้ใช้มันอย่างมีเหตุผลและด้วยสติปัญญา เพราะว่าไม่เคยมีการต่อสู้ใดๆที่สามารถเอาชนะได้ด้วยการแก้แค้น"


 


ในตอนสรุปสุดท้ายก็มีคำถามว่าซอนเน็ตกังวลหรือไม่ว่าจะมีอุปกรณ์ลักษณะเดียวกันนี้มาวางจำหน่ายอยู่ในท้องตลาดแล้ว  เธอเล่าให้ฟังเกี่ยวกับการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิบัตรทั่วโลก เธอพบว่าอุปกรณ์อื่นๆที่มีลักษณะคล้ายกันนี้ล้วนแต่ทำให้ถึงตายได้ทั้งสิ้น


--------------------------------------------


 


ที่มา: http://www.abc.net.au/wa/stories/s1455383.htm


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net