Skip to main content
sharethis

ประชาไท—26 พ.ย. 2549 ทางการรวันดาสั่งปิดสถานทูตฝรั่งเศสในกรุงคิกาลี พร้อมไล่เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสออกนอกประเทศภายใน 24 ชั่วโมง หลังจากที่ผู้พิพากษาในประเทศฝรั่งเศสออกมาระบุว่า ประธานาธิบดีของรวันดาและบุคคลใกล้ชิดอีก 9 คนควรจะถูกดำเนินคดีข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เมื่อปี 1994


 


ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา ฌอง หลุยส์ บรูกีแยร์ ผู้พิพากษาชาวฝรั่งเศสในปารีสได้เรียกร้องให้ดำเนินการฟ้องร้อง ประธานาธิบดี พอล คากามี ในข้อหาสังหารอดีตประธานาธิบดี ยูเวนัล ฮับยาริมานา อันเป็นชนวนเหตุให้เกิดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ภายในประเทศกินเวลากว่า 100 วัน โดยกลุ่มหัวรุนแรงฮูตู สังหารชนกลุ่มน้อย ตุตซิส และชาวฮูตูสายกลางไปกว่า 800,000


 


และในวันพุธ ที่ 22 พ.ย. ผู้พิพากษาบรูกีแยร์ยังได้ออกหมายจับผู้ต้องหาระหว่างประเทศจำนวน 9 คน ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นฆาตกร และเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดในเหตุเครื่องบินซึ่งมีอดีตประธานาธิบดีรวันดาตกเมื่อวันที่ 6 เมษายน 1994 ด้วย


 


ภายหลังการแสดงท่าทีของผู้พิพากษาชาวฝรั่งเศสไม่กี่ชั่วโมง รัฐบาลรวันดาได้สั่งปิดสถานทุตฝรั่งเศสในกรุงคิกาลีและให้ขับเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสออกนอกประเทศภายใน 24 ชั่วโมงรวมทั้งสั่งปิดสำนักงานทุกแห่งของฝรั่งเศสในรวันดา เมื่อวานนี้


 


ทั้งนี้ทางการฝรั่งเศสสอบสวนคดีนี้ เนื่องจากลูกเรือหลายคนบนเครื่องบินที่ถูกยิงตกเป็นชาวฝรั่งเศส ซึ่งได้มีการยื่นฟ้องคดีนี้ในฝรั่งเศสเมื่อปี 2541 โดยผู้พิพากษาระบุว่า ประธานาธิบดีคากามีเป็นคนออกคำสั่งให้ยิงเครื่องบินลำดังกล่าว


 


ด้านกระทรวงการต่างประเทศของฝรั่งเศสแถลงแสดงความเสียใจกรณีรัฐบาลรวันดาประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับฝรั่งเศส เนื่องจากผู้พิพากษาศาลฝรั่งเศสได้เรียกตัวประธานาธิบดีพอล คากามี เข้ารับการพิจารณาคดีในข้อหาสังหารอดีตประธานาธิบดีจูเวนัล ฮับยาริมานา ของรวันดา เมื่อ 12 ปีก่อน โดยกระทรวงการต่างประเทศรวันดาได้เรียกตัวเอกอัครราชทูตประจำกรุงปารีสกลับประเทศ และให้เวลาเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำกรุงคิกาลีเดินทางออกนอกประเทศภายใน 24 ชั่วโมง ส่วนเจ้าหน้าที่การทูตของฝรั่งเศสคนอื่นๆ ต้องเดินทางออกนอกประเทศภายใน 72 ชั่วโมง นอกจากนี้ ทางการรวันดาจะปิดศูนย์วัฒนธรรมฝรั่งเศสในกรุงคิกาลีด้วย


 


เรียบเรียงจากเว็บไซต์ศูนย์ข่าวแปซิฟิก


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net