Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 29 ก.ค.2550 เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร ออกแถลงการณ์ยืนยันสิทธิในการแสดงความคิดเห็นของประชาชน ระบุกรณีทหารยึดโปสเตอร์ของมูลนิธิดวงประทีปซึ่งมีข้อความ "โหวตล้มร่างรัฐธรรมนูญไม่ผิดกฏหมาย" ไปนั้น คือการลุแก่อำนาจและก้าวก่ายประชาชน


 


สืบเนื่องจากเหตุการณ์ในวันที่ 28 ก.ค.2550 ร.อ.เชาวลิต เนตรนวลศรี ผู้บังคับกองร้อยรักษาความสงบที่ 2 สังกัดกองทัพภาคที่ 1 และ ร.ต.อ.ภูมิสิทธิ์ ไตรพัฒน์ศิลา รอง สวป.สน.ท่าเรือ ยึดโปสเตอร์รณรงค์เรื่องรัฐธรรมนูญที่มูลนิธิดวงประทีปจัดทำขึ้น เนื่องจากสงสัยว่ากระทำผิดกฏหมายและสร้างความวุ่นวาย เพราะโปสเตอร์ดังกล่าวปรากฏข้อความว่า "โหวตล้มร่างรัฐธรรมนูญไม่ผิดกฏหมาย"


 


นางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ เลขาธิการมูลนิธิดวงประทีป และแกนนำแนวร่วมต้านประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) จึงแจ้งความกับร้อยเวร สน.ท่าเรือ ให้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 นาย


 


เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร รับทราบเหตุการณ์ดังกล่าว จึงออกแถลงการณ์ประณามการใช้กำลังของเจ้าหน้าที่ซึ่งยึดสื่อรณรงค์โหวตล้มร่างรัฐธรรมนูญของมูลนิธิดวงประทีป โดยอ้างอิงถึงคำกล่าวของอาจารย์วรเจตน์ ภาคีรัตน์ นักกฏหมายมหาชน ซึ่งระบุว่า "การรณรงค์ให้บุคคลอื่นไปใช้สิทธิออกเสียงไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ถือเป็นการใช้สิทธิแสดงความคิดเห็น และสิทธิในการมีส่วนร่วมทางการเมืองอย่างหนึ่ง" การรณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญที่นำมาให้ประชาชนออกเสียงประชามติ ไม่ใช่การล้มล้างรัฐธรรมนูญ จึงไม่ผิดกฎหมาย


 


นอกจากนี้ เนื้อหาในแถลงการณ์ของเครือข่าย 19 กันยาฯ ได้แสดงความคิดเห็นแย้งนางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และสภาร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งกล่าวถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ยึดโปสเตอร์ไป โดยนางสดศรีระบุว่า กกต.ยังไม่สามารถดำเนินการใดๆ ในกรณีดังกล่าวได้ เพราะร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความเรียบร้อยในการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ยังไม่ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งเครือข่าย 19 กันยาฯ เห็นว่านางสดศรีไม่เข้าใจบทบาทและหน้าที่ของตัวเอง เพราะไม่มีกฎหมายข้อไหนห้ามประชาชนไม่ให้รณรงค์ "ไม่รับ" ร่างรัฐธรรมนูญได้


 


ด้วยเหตุผลดังกล่าว เครือข่าย 19 กันยาฯ จึงจัดงานเสวนาเรื่อง "ประชามติที่ดี ควรเป็นอย่างไร" ขึ้นใน


วันจันทร์ ที่ 30 กรกฎาคม 2550 ณ ห้องประชุม ชั้น3 อาคารเอนกประสงค์ 1 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เวลา 13.00 -16.30 เพื่อกระบวนการเรียนรู้และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการลงประชามติให้แก่ประชาชนที่สนใจ


 






 


แถลงการณ์เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร


กรณีการใช้กำลังยึดสื่อรณรงค์โหวตล้มร่างรัฐธรรมนูญของนางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ 


           


เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหารตามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ - ทหาร ได้ยึดโปสเตอร์รณรงค์ "โหวตล้มร่างรัฐธรรมนูญไม่ผิดกฎหมาย" ในบริเวณชุมชนคลองเตย ซึ่งโปสเตอร์ดังกล่าวอยู่ในความดูแลของ นางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ ทางเครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร ในฐานะผู้ที่ผลิตโปสเตอร์ชุดดังกล่าวมีความเห็นดังต่อไปนี้


 


1. เราขอยืนยันสิทธิรณรงค์โหวตล้มร่างรัฐธรรมนูญของคณะรัฐประหาร ว่าเป็นสิทธิอันชอบธรรมและไม่ผิดกฎหมาย ทั้งนี้ไม่ว่าใครก็ตามมีความชอบธรรมที่จะใช้สิทธิดังกล่าว ดังความเห็นของ รศ.ดร.วรเจตน์ ภาคีรัตน์ หัวหน้าภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ปรากฏในโปสเตอร์ว่า "การรณรงค์ให้บุคคลอื่นไปใช้สิทธิออกเสียงไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ถือเป็นการใช้สิทธิแสดงความคิดเห็น และสิทธิในการมีส่วนร่วมทางการเมืองอย่างหนึ่ง …กรณีนี้เป็นการรณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ที่นำมาให้ประชาชนออกเสียงประชามติ ไม่ใช่การล้มล้างรัฐธรรมนูญ จึงไม่ผิดกฎหมาย"


 


            2. เราขอประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจ ในการเข้าไปยึดโปสเตอร์ เพราะแม้แต่ข้ออ้างที่ว่าเป็นการยึดมาตรวจสอบนั้นก็ไม่มีความชอบธรรมแต่อย่างใด เพราะสิทธิในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองนั้นเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน กรณีนี้แสดงให้เห็นถึงธาตุแท้ของความลุแก่อำนาจโดยเฉพาะฝ่ายทหาร ที่ปัจจุบันได้เข้ามาก้าวก่ายในชีวิตประจำวันของประชาชน ดังข้อมูลของกองทัพเองที่แจ้งว่าขณะนี้ได้มีการจัดโซนตรึงพื้นที่ในกรุงเทพมหานครถึง 14 จุด โดยมีกำลังพลไม่ต่ำกว่าจุดละ 1 กองร้อย รวมทั้งการยังคงกฎอัยการในอีก 35 จังหวัดทั่วประเทศ


 


            3. กรณีสืบเนื่องที่นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และสภาร่างรัฐธรรมนูญกล่าวถึงกรณีที่ทหาร-ตำรวจ ยึดโปสเตอร์ข้อว่า "กกต.ยังไม่สามารถดำเนินการอะไรกับกรณีดังกล่าวได้ เพราะร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความเรียบร้อยในการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ยังไม่ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา" นั้นสะท้อนถึงความไม่เข้าใจบทบาทและหน้าที่ของนางสดศรีเอง เพราะไม่มีกฎหมายข้อไหนที่ห้ามประชาชนรณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ และถึงแม้นางสดศรีและ กกต.จะตีความว่าการรณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญผิดกฎหมาย ทางเครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร ก็จะแสดง "อารยะขัดขืน" ในการรณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญต่อไป


 


            อนึ่งเพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการลงประชามติ ทางเครือข่าย 19 กันยาต้านรัฐประหาร จึงจัดงานเสวนาเรื่อง" ประชามติที่ดี ควรเป็นอย่างไร?" ดังรายละเอียดที่แนบมา


 


กำหนดการเวทีเสวนา "ประชามติที่ดี ควรเป็นอย่างไร?"


13.00 - 13.30        ลงทะเบียน


13.30 -16.30 เสวนา "ประชามติที่ดี ควรเป็นอย่างไร?"


 


ร่วมเสวนาโดย


ดร. ปริญญา เทวานฤมิตรกุล     คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์


อาจารย์สิริพรรณ นกสวน          คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย


นายกฤษฎางค์ นุตจรัส             ทนายความ เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร กรณีฟ้องกกต.


นายอุเชนทร์ เชียงเสน             ผู้ประสานงาน เครือข่าย 19 กันยาต้านรัฐประหาร


 


ดำเนินรายการโดย


นายโชติศักดิ์ อ่อนสูง                เลขานุการ เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร


 


วันจันทร์ ที่ 30 กรกฎาคม 2550 ณ ห้องประชุม ชั้น3 อาคารเอนกประสงค์1 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์


 


จัดโดย


เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร


สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนนท.) พรรคแนวร่วมภาคประชาชน


กลุ่มโดมแดง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ ศูนย์ข่าวสารกิจกรรมนักศึกษา


 


 


 


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net