Skip to main content
sharethis






วานนี้ (24 ก.ย.) บริเวณชั้น 2 ตึกสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข นนทบุรี สามเครือข่ายต้านเอดส์ร่วมกันยื่นจดหมายคัดค้านข้อเสนอให้เลื่อนเวลาออกอากาศ สปอตโฆษณารณรงค์ "ยืดอกพกถุง" จากเดิมเป็นหลังสี่ทุ่ม และเพื่อให้กำลังใจ นพ.มงคล ณ สงขลา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในการทำงานรณรงค์ป้องกันเอดส์สำหรับเยาวชนอย่างเข้มแข็งต่อไป


เครือข่ายเยาวชนภายใต้ชื่อ กลุ่มวี-ทีน (V-teen) ได้มอบพวงมาลัยเพื่อเป็นกำลังใจกับ รมว.กระทรวงสาธารณสุข พร้อมหนังสือเปิดผนึกของเครือข่ายเยาวชนด้านเอดส์ประเทศไทย (Youth Net) เพื่อขอให้กระทรวงสาธารณสุขเผยแพร่ความรู้เรื่องถุงยางอนามัย "ยืดอกพกถุง" ต่อไป


โดยนายสิทธิโชค ไชยสุภาสิน นักเรียนโรงเรียนสตรีวิทยา 2 ซึ่งเป็นตัวแทนเยาวชนกลุ่มวี-ทีน กล่าวว่า ถ้าเลื่อนโฆษณาไปหลังสี่ทุ่ม ก็จะไม่ทำให้เกิดประโยชน์ เพราะกลุ่มเป้าหมายก็จะไม่ได้รับรู้ข้อมูลข่าวสาร  กล่าวคือกลุ่มเป้าหมายของโฆษณาชิ้นนี้คือ เยาวชน และกลุ่มผู้เสี่ยง โฆษณายืดออกพกถุงได้ทำมาถูกทางแล้ว สื่อออกมาให้เห็นในแนวตลก ไม่ได้สื่อออกให้เห็นในเรื่องเพศเลย ผู้ที่ออกมาต่อต้านลืมคิดถึงความเป็นจริงที่ว่าเยาวชนได้รับรู้อยู่แล้วว่าถุงยางนำมาให้เพื่ออะไร ไม่ใช่ว่าเพิ่งรู้จากโฆษณาชิ้นนี้ แต่ผู้ใหญ่ต่างหากที่เป็นผู้ปิดกันความคิด และการแสดงออกของเยาวชน สถานการณ์ในปัจจุบันจะเห็นได้ว่า กลุ่มเด็กวัยรุ่นอายุ 15 ปีขึ้นไป เสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์มากขึ้น การใช้ถุงยางอนามัย นอกจากป้องกันการติดเชื้อจากโรคติดต่อเพศสัมพันธ์แล้ว ยังแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรอีกด้วย


จากนั้นนายวิรัตน์  ภู่ระหงษ์ ประธานเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ประเทศไทย (TNP+) ได้ยื่นจดหมายร่วมคัดค้านข้อเสนอให้เลื่อนเวลาออกอากาศ สปอตโฆษณารณรงค์ พร้อมทั้งกล่าวว่า กลุ่มผู้ที่ติดเชื้อ ขอสนับสนุนการดำเนินงานกระทรวงสาธารณสุข ในการดำเนินงานและกิจกรรมหรือแนวคิดต่างๆในเรื่องของเพศ เพราะใน 20 กว่าปียอดของผู้ป่วยโรคเอดส์ยังพุ่งสุงอยู่ และคิดว่าตอนนี้ในสังคมของเราน่าจะมีการช่วยกันในการรณรงค์เรื่องนี้ ไม่ใช่แค่กระทรวงสาธารณสุขแต่หมายรวมถึงประชาชนคนไทยทุกคน


หลังจากนั้น นายชาญณรงค์ วงศ์วิชัย คณะกรรมการองค์การพัฒนาเอกชนด้านเอดส์ (TNCA) ได้กล่าวว่า NGO ด้านเอดส์ ทั้งหมด ขอสนับสนุนการดำเนินโครงการนี้ เพราะมีความคิดว่า สื่อโฆษณาตัวนี้ไม่ได้เป็นสื่อ ที่จะชี้โพลงให้กระรอก แต่เป็นการชี้ให้เยาวชนมีความคิดด้านบวกในเรื่องของการมีเพศสัมพันธ์ พร้อมทั้งยื่นจดหมายร่วมคัดค้านข้อเสนอให้เลื่อนเวลาออกอากาศ สปอตโฆษณารณรงค์


ทางด้าน นพ.มงคล ณ สงขลา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวกับตัวแทนทั้งสามเครือข่ายว่า จะไม่ให้มีการระงับสปอตโฆษณายืดอกพกถุงอย่างแน่นอน และได้กล่าวอีกว่า การใช้ถุงยางอนามัยก็เหมือนใช้ช้อนกลาง เป็นเรื่องปกติของมนุษย์ การที่ทำให้ทุกคนได้รู้ถึงประโยชน์ในการใช้จะทำให้ทุกคนเดินไปในทางที่ถูกต้อง วัยก็เป็นสิ่งที่สำคัญ เยาวชนกับผู้ใหญ่มีวัยที่ต่างกันรวมไปถึงความคิดด้วย คำว่า "ยืดอกพกถุง" เป็นคำที่ใช้ในกลุ่มของวัยรุ่น วัยรุ่นสามารถที่จะเข้าใจคำๆ นี้ได้ ดังนั้นกลุ่มวัยรุ่นเยาวชนควรที่จะต้องช่วยกันอธิบายให้กลุ่มผู้ใหญ่ได้รับรู้ถึงความหมายของโฆษณาชิ้นนี้


ด้าน นพ.อนุพงษ์ ชิตวรากร ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนโลก กล่าวว่า คณะทำงานโครงการ "ยืดอกพกถุง" ได้มีการประชุม เมื่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา โดยมีมติเป็นเอกฉันท์ให้มีการเผยแพร่โฆษณาตามเดิม โดยพิจารณาแล้วว่า กลุ่มเยาวชน วัยรุ่น ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายมีเสียงตอบรับที่ดีในเชิงบวกมากกว่าเชิงลบ และเห็นด้วยกับการโฆษณาชุดดังกล่าว และเนื้อหาโฆษณาไม่ได้มุ่งเน้นให้คนมีเพศสัมพันธ์ แต่เน้นให้คนระมัดระวังและป้องกันโรคเอดส์มากกว่า ซึ่งโฆษณาชุดดังกล่าวจะเผยแพร่ในโทรทัศน์ได้ถึงวันที่ 12 ตุลาคมนี้ เป็นวันสุดท้าย เพราะหมดสัญญาการซื้อเวลาโฆษณา และจะไม่มีการต่อสัญญาอีก แต่ยังคงมีการรณรงค์ยืดอกพกถุงต่อไป แต่จะขยายผลไปยังกลุ่มเป้าหมายโดยตรง โดยในโรงเรียนจะมีการจัดนิทรรศการเรื่องโรคเอดส์ คอนเสิร์ต และในโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ จะมีการจัดนิทรรศการให้ความรู้ต่อไป







จดหมายเปิดผนึก ถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
โปรดรับฟังเสียงวัยรุ่น เสียงอนาคตของชาติ
ขอให้กระทรวงสาธารณสุขเผยแพร่ความรู้
เรื่อง ถุงยางอนามัย
"ยืดอกพกถุง" ต่อไป


เรียนฯพณฯ ท่าน นพ. มงคล ณ สงขลา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข


สืบเนื่องจาการที่ สมาพันธ์ประชาชนตรวจสอบรัฐไทยได้ร้องเรียนต่อกระทรวงสาธารณสุขในฐานะผู้รับผิดชอบโฆษณา "ยืดอกพกถุง" เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2550 โดยกล่าวหาว่าโฆษณาดังกล่าว เป็นการยั่วยุให้เด็กและวัยรุ่นอยากมีเพศสัมพันธ์มากขึ้น โดยเสนอให้กระทรวงฯ เลื่อนระยะเวลาในการเผยแพร่ออกไปเป็นช่วงหลังสี่ทุ่ม และในเวลาต่อมากระทรวงฯ โดยการให้สัมภาษณ์ของ นพ. อนุพงษ์ ชิตวากร ก็มีทีท่าว่าจะรับข้อเสนอดังกล่าว โยจะเลื่อนระยะเวลาการเผยแพร่ทางโทรทัศน์เป็นหลังสี่ทุ่ม


พวกเราในนาม "เครือข่ายเยาวชนด้านเอดส์ประเทศไทย"ซึ่งรวมตัวกันจากกลุ่มเยาวชนจากทั่วประเทศ กว่า 400 กลุ่ม อันเป็นเครือข่ายเพื่อร่วมกันให้ส่งเสริมสิทธิในการเรียนรู้เรื่อง เอชไอวี และเพศศึกษาของเยาวชนรวมถึงประชาชนในการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีมาตลอด ตั้งแต่ ปี 2547 พวกเราไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจเพื่อเลื่อนระยะเวลาการเผยแพร่โฆษณาชิ้นนี้ของกระทรวงออกไปเป็นหลังสี่ทุ่ม เพราะช่วงเวลาดังกล่าวไม่ได้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ในการสื่อสารเรื่องเพศกับกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งเป็นกลุ่มประชากรหลักที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อเอชไอวี และสมควรได้รับการสื่อสารเรื่องถุงยางอนามัยอย่างตรงไปตรงมา เพื่อสร้างความเข้าใจของความสำคัญของเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย และรับผิดชอบ มั่นใจที่จะซื้อหา พกพา


หากว่ากระทรวงสาธารณสุขตัดสินใจที่จะผ่อนปรนตามข้อเสนอของผู้ร้องเรียน โดยไม่มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นของสาธารณะ โดยเฉพาะของเยาวชนซึ่งเป็นผู้ที่เผชิญปัญหาและได้รับผลกระทบโดยตรง ย่อมถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิทางเพศและไม่เคารพสิทธิความเป็นมนุษย์ที่ย่อมพึงได้รับข้อมูลข่าวสาร และข้อมูลที่รอบด้านของเด็กและเยาวชน


จากประสบการณ์การทำงานของพวกเรากลุ่มเยาวชนทั้งในชนบทและในเมืองและประสบการณ์ในการร่วมงานกันในฐานะ "เครือข่ายเยาวชนต้านเอดส์ประเทศไทย" ในหลายปีที่ผ่านมา พวกเราขอยืนยันว่าการให้ข้อมูลเรื่องเพศต่อเยาวชนอย่างถูกต้องรอบด้าน ชัดเจนนั้น เป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้เพื่อนของเรามีเพสสัมพันธ์ที่รับผิดชอบและปลอดภัยและการแนะนำให้เยาวชนรู้จักถุงยางอนามัยซึ่งเป็นเครื่องมือด้านสุขภาพประการเดียวที่จะป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีได้ นอกเหนือไปจากการไม่มีเพศสัมพันธ์ ไมได้เป็นการกระตุ้นอารมณ์เพศ หรือทำให้มีเพศสัมพันธ์ที่รวดเร็วขึ้น แต่การเรียนรู้เพศศึกษาอย่างรอบด้านกลับทำให้เพื่อนๆของเราสามารถป้องกันตัวเองจาการติดเชื้อจากการติเชื้อเอชไอวี โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การท้องโดยไม่พร้อมซึ่งอาจนำไปสู่การทำแท้งที่ไม่ปลอดภัย อันเป็นผลลัพธ์ที่เยาวชนไม่ต้องการ แต่ก็ไม่ได้รับการเตรียมการที่ดีจากระบบครอบครัว โรงเรียนและการสื่อสารสาธารณะในสังคมไทย


พวกเราจึงขอประกาศเจตนารมณ์สนับสนุนกระทรวงสาธารณสุขในการรณรงค์เรื่อง "ยืดอกพกถุง"ซึ่งมุ่งให้คนในสังคม รวมทั้งวัยรุ่น มีทัศนคติด้านบวกต่อถุงยางอนามัย และลดความอายที่จะซื้อ พก หรือจะใช้ ทั้งที่เป็นสิทธิของทุกคนในการสร้างความมั่นคงและปลอดภัยให้ตัวเองและขอยืนยันให้กระทรวงสาธารณสุขและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในโฆษณา "ยืดอกพกถุง" ต่อไปในช่วงเวลาที่กำหนดไว้ตั้งแต่ต้น เพื่อให้วัยรุ่นไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีทางเลือกในการมีเพศสัมพันธ์ที่รับผิดชอบและปลอดภัย


ด้วยความเคารพ
เครือข่ายเยาวชนด้านเอดส์ (
Youth Net)
24 กันยายน 2550

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net