Skip to main content
sharethis

การเมือง


 


สรุปยอดรายชื่อผู้ร่วมลงนามถวายพระพรในหลวง วันเดียวเกือบหกหมื่นชื่อ


ไอ.เอ็น.เอ็น. - เหล่าพสกนิกรยังร่วมเฝ้าพระอาการพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอย่างไม่ย่อท้อ ขณะที่ยอดผู้เดินทางมาร่วมลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรวมวันนี้ด้วยนั้นมีจำนวนกว่า 5 แสน รายชื่อแล้ว


 


สรุปยอดผู้ที่เดินทางมาร่วมลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเฉพาะวันที่ 23 ต.ค. มีผู้มาลงนามทั้งสิ้น 59,394 รายชื่อ ขณะที่ยอดรวมผู้ที่เดินทางมาลงนามถวายพระพรจำนวน 10 วัน มีทั้งสิ้น 501,742 รายชื่อ ขณะที่บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ก็ยังคงมีพี่น้องประชาชน ปักหลักรอเฝ้าติดตามพระอาการอย่างไม่ย่อท้อ เหมือนหลายๆ วันที่ผ่านมาส่วนบริเวณใต้ตึกเฉลิมพระเกียรติ สถานที่พักรักษาตัวของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก็เป็นไปในลักษณะเดียวกัน อย่างไรก็ตามการลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะเริ่มขึ้นอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (24) ตั้งแต่เวลาประมาณ 06.30 น. เป็นต้นไป


 


 


"จรัญ"ยันยังไม่ถูกตั้งเป็น ปธ.ตามเงินยาเสพติดที่ใต้


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - นายชาติชาย สุทธิกลม ที่ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบเงิน ที่เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ ร่วมกันจับกุมนักค้ายาเสพติดใน อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส และยึดอายัดเงินที่ซุกซ่อนในท่อพีวีซีกว่า 30 ล้านบาท ว่า ขณะนี้ ป.ป.ส.ต้องตรวจสอบว่าเงินดังกล่าวได้มาจากการค้ายาเสพติดจริงหรือไม่ รวมทั้งทรัพย์สินอื่นที่ยึดอายัดมาในการการจับกุมดังกล่าว หากตรวจสอบแล้วเชื่อได้ว่าเป็นทรัพย์สินที่ได้จากการค้ายาเสพติดจริง ก็จะสรุปความเห็นเสนออัยการให้มีความเห็นอายัดทรัพย์สินดังกล่าวตกเป็นของแผ่นดินต่อศาล โดยขั้นตอนหลังจากที่ ป.ป.ส. ตรวจสอบเสร็จสิ้นแล้ว จะต้องเสนอกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน ที่มีนายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานกรรมการ ตรวจสอบและวินิจฉัยอีกครั้งก่อนเสนออัยการ


 


ด้าน นายจรัญ กล่าวว่า คณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน มีหน้าที่เพียงวิเคราะห์ วินิจฉัย ว่าทรัยพ์สินดังกล่าว ได้มาจากการค้ายาเสพติดจริงหรือไม่ และสมควรให้มีคำสั่งยึดอายัดเข้ากองทุนปราบปรามยาเสพติดหรือไม่เท่านั้น ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับการตามหาทรัพย์สิน ที่อาจหลงเหลืออยู่แต่อย่างใด ซึ่งทรัพย์สินที่อาจหลงเหลืออยู่นั้น จะมีเจ้าหน้าที่หน่วยงานอื่นติดตามหา ไม่เกี่ยวข้องกับตนเอง หรือกระทรวงยุติธรรม ข่าวที่ออกมาว่า ตนเองได้รับแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการติดตามทรัพย์สินที่อาจหลงเหลืออยู่นั้น เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะขั้นตอนการแต่งตั้งให้เป็นประธานกรรมการอะไรก็ตาม ปกติจะต้องได้รับการทาบทามก่อนเสมอ แม้จะเป็นการแต่งตั้งจากนายกรัฐมนตรีก็ตาม ซึ่งจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีผู้ใดทาบทามมา"นายจรัญกล่าว


 


นายจรัญ กล่าวอีกว่า ก่อนที่ ป.ป.ส.จะสรุปความเห็นส่งให้ตนเองพิจารณานั้น ได้กำชับให้การวินิจฉัยเป็นไปด้วยความรอบคอบ มีข้อมูลที่ถูกต้อง ไม่กลั่นแกล้งใคร และต้องไม่ปล่อยให้ทรัยพ์สินของคนชั่วลอยนวล ส่วนผู้ต้องหาก็มีสิทธิ์ที่จะร้องคัดค้าน และพิสูจน์ทรัพย์สินได้ทั้งในชั้นของเจ้าหน้าที่ อัยการ และศาล


 


 


"สดศรี"ไม่เชื่อท่อเหล็กตกฝีมือคนงาน


เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - พล.ต.ต.วรัญวัส การุณยธัช ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 8 (ผบก.น.8) พร้อม พ.ต.อ.อัศวิน วิไลศิริ ผกก.สน.ตลาดพูล และเจ้าหน้าที่ สนง.เขตธนบุรี กล่าวถึงกรณีที่นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เข้าร้องทุกข์ที่ สน.ตลาดพูล ว่าเมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา มีท่อเหล็กขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 2 นิ้ว ยาวประมาณ 6 เมตร น้ำหนักไม่ต่ำกว่า 20 กิโลกรัม ตกเข้ามาในบริเวณบ้านเลขที่ 1585/1 ถนนเทอดไท แขวงบางยี่เรือ เขตธนบุรี ของนางสดศรี ขณะกำลังไหว้ศาลพระภูมิ ส่งผลให้ศาลพระภูมิแตกหักเสียหาย แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ทำให้เชื่อวว่ามืผู้โยนท่อเหล็กลงมา และน่าจะประสงค์ต่อชีวิตและร่างกาย


 


จากการสอบสวนของตำรวจทราบว่า นายลำพูล ณรงค์ฤทธิ์ คนงานก่อสร้างอาคารพาณิชย์ 4 ชั้น ที่กำลังก่อสร้างติดกับบ้านของนางสดศรี เป็นผู้ทำท่อเหล็กตกใส่บ้านจริง เนื่องจากหัวหน้าคนงานสั่งให้นายลำพูลรื้อถอนท่อเหล็กที่ยึดแบบออก ซึ่งท่อเหล็กดังกล่าวติดยึดกับเหล็กอีกชิ้นหนึ่งด้วยการเชื่อมจากความร้อน และขณะที่นายลำพูลกำลังใช้ฆ้อนทุบท่อเหล็กอยู่นั้น ท่อเหล็กได้หลุดออก นายลำพูลคว้าไม่ทัน และตกใส่บ้านดังกล่าว


 


ทั้งนี้หลังเกิดเหตุ สนง.เขตธนบุรี สั่งระงับการก่อสร้างชั่วคราว และให้ปรับปรุงอาคารทันที เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก ส่วนค่าเสียหายได้เรียกทั้งสองฝ่ายมาตกลงราคา แต่ก็ยังตกลงกันไม่ได้


 


พล.ต.ต.วรัญวัส เปิดเผยอีกว่า นางสดศรียังไม่เชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอุบัติเหตุ จึงจัดกำลังตำรวจท้องที่เข้าดูแลความปลอดภัยตามที่ร้องขอแล้ว ส่วนนายลำพูลถูกดำเนินคดีข้อหากระทำให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญแก่ผู้อื่น และจะเร่งดำเนินการสืบสวนหาข้อเท็จจริงต่อไป


 


 


 


เศรษฐกิจ


 


 


กกร.เตรียมหารือ รมว.พาณิชย์ประเมินผลกระทบจากปัญหาราคาน้ำมัน


กรมประชาสัมพันธ์ - นายสกล หาญสุทธิวารินทร์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 2 พ.ย. นี้ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย จะประชุมหารือร่วมกับนายเกริกไกร จีระแพทย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อร่วมกันพิจารณาและประเมินผลกระทบจากปัญหาราคาน้ำมันในตลาดโลกมีแนวโน้นปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง อาจทำให้ผู้ประกอบการไม่สามารถแบกรับภาระต้นทุนผลิตสินค้าสูงขึ้นได้ จึงต้องเตรียมหาแนวทางในการช่วยเหลือที่จะสามารถดำเนินร่วมกันได้ รวมทั้ง กกร.จะสอบถามความคืบหน้าเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหาอุปสรรคและระเบียบต่าง ๆ ด้านการส่งออกต่อที่ประชุมด้วย และจะมีการประเมินภาพรวมการส่งออกทั้งของปีนี้และปีหน้าด้วยเช่นกัน




การตลาดอินเตอร์เน็ตในสหรัฐเพิ่มขึ้นร้อยละ 6


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - จูปิเตอร์รีเสิร์ท ผู้สำรวจด้านเทคโนโลยีในสหรัฐ นำเสนอรายงานล่าสุดเกี่ยวกับการซื้อสินค้าผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ตในช่วงวันหยุด พบว่ามีมูลค่ามากกว่า 3 หมื่น 9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐแล้ว และยังคงความเป็นฐานเศรษฐกิจขนาดใหญ่ต่อไปเนื่องจากผู้ค้าได้สร้างแรงจูงใจลูกค้าด้วยเทคนิคที่หลากหลาย และใช้การสำรวจความเห็นของลูกค้าเป็นจุดเริ่มต้นของการทำงาน ผลการสำรวจที่ปรากฏนี้ นับเป็นข่าวดีของกลุ่มผู้ให้บริการค้าหาข้อมูลทั้งกูเกิ้ล ยาฮู และ ไมโครซอฟท์ ที่เพิ่มพื้นที่สำหรับการโฆษณาควบคู่ไปกับการให้บริการ


 


โดยฮิทไวซ์ บริษัทผู้ตรวจสอบอินเตอร์เน็ต รายงานว่า ในสหรัฐอเมริกามีผู้ใช้บริการของกูเกิ้ลเพื่อค้นหาข้อมูลประมาณร้อยละ 63 ในเดือนกันยายน รองลงมาก็คือยาฮูที่มีผู้ใช้บริการร้อยละ 23 ขณะที่เอ็มเอสเอ็นของไมโครซอฟท์มีผู้ใช้บริการร้อยละ 15 ทั้งนี้ จูปิเตอร์รีเสิร์ท คาดว่ามีประชาชนประมาณ 126 ล้านคนในสหรัฐอเมริกาที่จะซื้อสินค้าผ่านระบบอินเตอร์เน็ตจนสิ้นสุดเดือนธันวาคม ซึ่งมากกว่าเมื่อปีที่แล้วร้อยละ 6 โดยอเมซอนคือผู้ค้าออนไลน์ที่ลูกค้าสั่งซื้อสินค้ามากที่สุดด้วยส่วนแบ่งการตลาดมากกว่ร้อยละ 12 รองลงมาคือวอลมาร์ท ที่มีส่วนแบ่งร้อยละ 5


 


 


รวบ 2 โจรปล้นเซเว่น 3 สาขา ได้ทรัพย์สินกว่า 2 แสนบาท หลังหนีไปพัทยา


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - นายอนุวัฒน์ เมธีวิบูลวุฒิ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ พล.ต.ต.วิทยา ประยงค์พันธุ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ พ.ต.อ.ดุสิต ระเริงแสง ผู้กำกับการ สภ.อ.บางพลี พ.ต.ทธานินทร์ ฉัตรเจริญพร สารวัตรสืบสวนสอบสวน พร้อมกำลังชุดสืบสวน ได้แถลงข่าวการจับกุม นายประจิตร นาเย็นใจ อายุ 21 ปี ภูมิลำเนา จ.หนองคาย และนายสุพัฒน์ แจ่มกระทึก อายุ 20 ปี ภูมิลำเนา จ.ชลบุรี  ผู้ต้องหาคดีปล้นร้านเซเว่น พร้อมของกลางอาวุธปืนออโตเมติกไทยประดิษฐ์ ขนาด.22 สีดำ 1 กระบอก จักรยานยนต์ฮอนด้า รุ่นเวฟ สีบรอนด์ หมายเลขทะเบียน คคข-792 ชลบุรี 1 คัน เสื้อแจ๊คเก็ตแขนยาวสีน้ำเงิน ด้านหลังปักอักษร unimit 1 ตัว ผ้าเช็ดหน้าสีดำลายแดง 2 ผืน บัตรเติมเงินโทรศัพท์มือถือระบบต่างๆ 193 ใบรวมมูลค่า2 แสนบาท


 


ทั้งคู่ก่อเหตุมาแล้ว 3 ครั้ง คือเมื่อวันที่ 10 ก.ย., 1 ต.ค. และ 8 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยร่วมกันใช้อาวุธปืนบุกเข้าไปชิงทรัพย์ภายในร้านเซเว่น สาขาวัดกิ่งแก้ว สาขาวัดบางพลีใหญ่กลาง และสาขาวัดศรีวารีน้อย ได้ทรัพย์สินทั้งเงินสดและบัตรเติมเงินมูลค่ากว่า 3 แสนบาท แล้วหลบหนีไป และจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดของทางร้าน พบว่าทุกครั้งที่ก่อเหตุคนร้ายจะสวมเสื้อแจ๊คเก็ตที่ด้านหลังปักคำว่า unimit จึงได้สืบสวนจนทราบว่าบริษัทดังกล่าวชื่อว่า ยูนิมิต เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด อยู่เลขที่ 10/7-8 หมู่ 3 ต.หนองข้าว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ทำเสื้อขึ้นเพื่อแจกพนักงานเมื่อ 3 ปีที่แล้ว กระทั่งสืบสวนทราบว่าผู้ต้องหาทั้งสองเป็นคนร้ายที่ก่อเหตุดังกล่าว จึงได้ติดตามจนจับกุมตัวได้ที่พัทยา ซึ่งผู้ต้องหาทั้งสองรับสารภาพ


 


ทั้งนี้นายประจิตร เป็นคนขับรถ และนายสุพัฒน์ เป็นผู้ลงมือ โดยทำไปเพื่อนำเงินมาแบ่งกันและนำไปใช้หนี้บัตรเครดิต สำหรับเสื้อตัวดังกล่าวนายสุพัฒน์ ให้การว่าแม่ยายให้มา และตนเองรักมากจึงใส่ประจำ จักรยานยนต์ที่ใช้ก่อเหตุก็เป็นของแม่ยาย


 


 


 


ต่างประเทศ


 


 


ทูตพิเศษสหประชาชาติ จะเดินทางถึงกรุงปักกิ่งของจีน วันนี้


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงว่า นายอิบราฮิม กัมบารี ทูตพิเศษสหประชาชาติ จะเดินทางถึงกรุงปักกิ่งของจีน ในวันพรุ่งนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับปัญหาพม่า เป็นเวลา 2 วัน


 


นายอิบราฮิม กัมบารี อยู่ระหว่างเยือน 6 ประเทศในเอเชีย เพื่อกดดันให้ประเทศในเอเชีย โดยเฉพาะจีนและอินเดีย เป็นแกนนำในการแก้ไขปัญหาในพม่า หลังเกิดการปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยอย่างรุนแรงเมื่อเดือนที่แล้ว การเยือน6 ประเทศในเอเชียของนายอิบราฮิม กัมบารี มีขึ้นขณะที่สหภาพยุโรปและสหรัฐกำลังพยายามกดดันให้ขยายมาตรการคว่ำบาตรต่อพม่า


 


ด้านนายหลิว เจี้ยนเชา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า นายอิบราฮิม กัมบารี จะพบปะกับนายถัง เจียสวน มนตรีแห่งรัฐ และนายเหอ หยาเฟย ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศ เพื่อแลกเปลี่ยนทัศนะเกี่ยวกับสถานการณ์ในพม่า รวมทั้งความพยายามในการแก้ไขปัญหาของเลขาธิการสหประชาชาติ--จบ--


 


 


ปธน.บุชประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังไฟป่าแคลิฟอร์เนียลุกลามหนัก


ผู้จัดการออนไลน์ - ประชาชนกว่า 250,000 คน อพยพออกจากบ้านพักและอาคารต่างๆหนีไฟป่าที่เผาผลาญพื้นที่ 260,000 เอเคอร์ (ราว 1,000 ตารางกิโลเมตร) ในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บกว่า 20 คน ขณะที่บ้านพักและคฤหาสน์สุดหรูหลายหลังในเมืองมาลิบู ย่านที่พักของคนดังอันเลื่องชื่อ ก็ได้รับความเสียหายเช่นกัน โดยบ้านของเจมส์ คาเมรอน โอลิเวีย นิวตัน จอห์น และสถานบำบัดที่บริทนีย์ สเปียร์ส และลินด์ซีย์ โลแฮน เคยเข้าบำบัด ก็อยู่ในเขตอพยพ ด้านประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช ประกาศภาวะฉุกเฉิน ให้อำนาจหน่วยงานรัฐบาลกลางประสานงานบรรเทาทุกข์ในพื้นที่ประสบภัย ขณะที่อาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ ผู้ว่าฯคนเหล็ก ก็ขอกำลังจากกองทัพช่วยนักดับเพลิงที่พยายามอย่างหนักแต่ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้


 


 


เงินบริจาคสึนามิและแผ่นดินไหวในอินเดียหายเกือบร้อยล้านบาท


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น- สถานีโทรทัศน์ช่อง NDTV ของอินเดีย รายงานว่า เงินกว่า 3 ล้านดอลล่าร์ หรือเกือบ 100 ล้านบาท ที่บริจาคให้กับนายกรัฐมนตรีมันโมฮัน ซิงห์ เพื่อนำไปใช้เป็นทุนเพื่อช่วยเหลือเหยื่อภัยพิบัติ เช่น สึนามิและแผ่นดินไหวที่แคชเมียร์ ได้สูญหายไป ซึ่งช่องโหว่ของระบบบัญชีเงินบริจาคได้ตกเป็นเป้าของความสนใจ ตอนที่สำนักนายกรัฐมนตรี ได้ดำเนินการสอบสวนการฟ้องร้องจากภาคเอกชน ภายใต้กฎหมายว่าด้วยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร ปี 2548 จากการที่นายมูจิบูร์ เรห์มาน พนักงานของบริษัท โคล อินเดีย ลิมิเต็ด หรือ ซีไอแอล ยื่นฟ้องเมื่อปีที่แล้ว โดยระบุว่า เขาและเพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ อีกหลายพันคน ได้ร่วมกันบริจาคเงินช่วยเหลือเหยื่อสึนามิ เมื่อปี 2547ที่คร่าชีวิตคนไป 1 หมื่นคน และทำให้คนอีกหลายล้านคนทางตอนใต้ของประเทศ ต้องไร้ที่อยู่อาศัย


 


จากการสืบสวนเบื้องต้น พบว่า เงินกว่า 120 ล้านรูปี หรือราว 99 ล้านบาท จากการบริจาคของพนักงานซีไอแอล เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ รวมทั้งจากแผ่นดินไหวที่แคชเมียร์ เมื่อปี 2548 ไม่ได้ถูกนำไปรวมในบัญชีเงินฝากของกองทุนบรรเทาภัยพิบัติแต่อย่างใด นอกจากนี้ ยังมีเงินอีก 103 ล้านรูปี หรือกว่า 80 ล้านบาท ที่พนักงานซีไอแอล บริจาคช่วยเหยื่อสึนามิ เมื่อปี 2547 และเงินอีก 3 ล้านรูปี หรือกว่า 2 ล้านบาท ก็หายไปด้วยเช่นกัน และหลังการฟ้องร้อง นายเรห์มาน กล่าวว่า เขากลัวว่าการเปิดเผยครั้งนี้จะทำให้มีอันตรายถึงชีวิต


 


ผลการศึกษาของหน่วยงานตรวจสอบความโปร่งใสสากล ระบุว่า อินเดีย ขึ้นชื่อในเรื่องการคอรัปชั่น และชาวอินเดียทั่วไปถูกระบุว่า จ่ายเงินสินบนปีละ 4 พัน 6 ร้อยล้านดอลล่าร์ สำหรับระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน เช่น น้ำประปาและไฟฟ้า โดยการสำรวจปีล่าสุด พบว่า อินเดียติดอันดับที่ 72 จากทั้งหมด 180 ประเทศ ขณะที่เมื่อปีที่แล้ว อยู่อันดับที่ 70 จากทั้งหมด 163 ประเทศ


 


 


 


คุณภาพชีวิต


 


 


ล่องแก่งสวนสยามถึงตาย


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - สวนน้ำกลางกรุงเทพฯป่วน "ล่องแก่งสวนสยาม" ขัดข้อง ไฟตกเครื่องปั๊มน้ำไม่ทำงาน เรือพุ่งออกจากรางชนกันสนั่น 2 ลำ สาววัย 34 ไปเที่ยวกับครอบครัวต้องสังเวยชีวิต บาดเจ็บอีก 5 ราย ผู้บริหารสวนสยามยอมรับผิด ลั่นพร้อมดูแลค่ารักษาพยาบาลเต็มที่


 


นายสัมพันธ์ หนึ่งในผู้บาดเจ็บ เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เขากับครอบครัวได้ขึ้นไปเล่นเครื่องเล่นล่องแก่ง โดยเรือที่นั่งนั้นเป็นลำที่สอง ระหว่างที่เรือของเขากำลังจะถูกปล่อยลงมาสู่แอ่งน้ำเบื้องล่าง ซึ่งมีเรืออีกลำแล่นอยู่ข้างหน้า ปรากฏว่าน้ำที่เป็นตัวช่วยพยุงล่องแก่งเกิดแห้งลง ทำให้เรือที่เขานั่งพุ่งลงมาชนท้ายเรือลำหน้าอย่างแรง จนเรือตกจากราง เป็นเหตุให้ร่างของ น.ส.พชฎาพร ภรรยา พุ่งออกนอกเรือ ศีรษะกระแทกกับลำเรือ ส่วนคนที่อยู่ในเรือลำแรกก็ได้รับบาดเจ็บไปตามๆ กัน


 


ด้าน นายวิวัฒน์ ชำนาญธรรม รองประธานกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทอมรภัณฑ์นครสวนสยาม จำกัด กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นความผิดพลาดของทางสวนสยามเอง ซึ่งทางบริษัทจะขอรับผิดชอบเรื่องค่ารักษาพยาบาลและค่าทำขวัญทุกกรณี โดยผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยเราจะช่วยค่าทำขวัญรายละ 10,000 บาท และจะดูแลค่ารักษาพยาบาลให้จนเป็นปกติ ส่วนผู้ที่รับบาดเจ็บสาหัส ก็จะให้ความช่วยเหลือเต็มที่ทุกอย่าง โดยสาเหตุนั้นเกิดจากระบบไฟฟ้าของสวนสยามขัดข้อง จนทำให้เครื่องปั๊มน้ำไม่ทำงาน ประกอบกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายช่างแก้ไขไม่ทัน จึงเกิดเหตุการณ์สลดขึ้น


 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัว นายทศพล มากอุตส่าห์ อายุ 20 ปี และนายศุภลักษณ์ ทับทอง อายุ 20 ปี เจ้าหน้าที่ควบคุมเครื่องเล่นอินเดียนาล็อก ไปสอบสวนเกี่ยวกับรายละเอียดของเหตุการณ์ แต่ยังไม่มีการแจ้งข้อหาใดๆ


 


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในช่วงเย็นวันเดียวกัน น.ส.พชฎาพร ซึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัส ได้เสียชีวิตลงที่โรงพยาบาล ท่ามกลางความเศร้าเสียใจของสามีและครอบครัว


 


 


แกนนำค้านรื้อแฟลตเผยเตรียมบุกทำเนียบศุกร์นี้


ไอ.เอ็น.เอ็น. - นายปรัชญา ประภัยเพชร แกนนำผู้คัดค้านการรื้อถอนแฟลตดินแดงเปิดเผยถึงกรณีความคืบหน้าถึงการเคหะแห่งชาติ หรือ กคช. ยังคงมีแนวคิดในการเดินหน้ารื้อถอนแฟลตดินแดงแทนการซ่อมแซมว่า ชาวแฟลตดินแดงไม่ยินยอมให้ กคช.รื้อถอนแฟลต แม้ว่าทาง กคช.ที่จัดสรรพื้นที่รังสิต คลอง 4 จำนวน 400 ไร่ สร้างบ้านใหม่เป็นหลังให้อยู่เพื่อแลกกับห้องแฟลตดินแดง โดยในวันศุกร์นี้แกนนำบางส่วนจะมีการแถลงข่าวในการเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นหนังสือกับนายกรัฐมนตรีในการยุติปัญหาดังกล่าว อีกทั้งยังต้องการพบ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติในการยื่นหนังสือตอบกลับกรณีที่รัฐสภามีหนังสือมาถึงชาวแฟลตดินแดงว่าควรที่จะรื้อถอนแฟลตดินแดงมากกว่าการซ่อมแซมเนื่องจากไม่คุ้มกับค่าลงทุน นอกจากนี้ นายปรัชญา ยังเรียกร้องให้ นายสืบศักดิ์ พรหมบุญ ประธานสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อนำมาชี้แจงถึงเอกสารหลักฐานข้อเท็จจริงว่าแฟลตดินแดงสามารถซ่อมแซมได้โดยไม่ต้องมารื้อถอนตามที่เคยตรวจสอบ


 


 


ร่วมดูแลบริจาคอาหารลิงที่กาญจนบุรี


กรมประชาสัมพันธ์ - ที่วัดเขาคันหอก ตำบลพังตรุ อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี พระพจน์ ฉันทะกาโม รองเจ้าอาวาสวัดเขาคันหอก และชาวบ้านตำบลพังตรุ ได้รวมตัวกันเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนุบรี หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้ใจบุญ เข้ามาร่วมกันดูแลลิงที่อาศัยอยู่บริเวณเขาคันหอก จำนวนหลายพันตัว พร้อมสร้างที่พักให้ลิง และร่วมบริจาคอาหารให้แก่ลิงซึ่งขาดแคลนอาหาร และที่อยู่อาศัย เนื่องจากถูกบุกรุกพื้นที่ป่า เพราะเดิมบริเวณพื้นที่เขาคันหอกเป็นพื้นที่ป่าที่ลิงอาศัยอยู่มานานหลายสิบปี มีเนื้อที่วัดโดยรอบเขาคันหอก กว่า 1 พันไร่  ปัจจุบันมีการบุกรุกที่ป่าทำให้พื้นที่ที่อยู่อาศัยและแหล่งอาหารของลิงลดน้อยลง ลิงจึงลงมารบกวนสร้างความเสียหายแก่พืชไร่บ้างเมื่อขาดแคลนอาหาร ซึ่งวัดและชาวบ้านก็เข้าใจ และพยายามช่วยกันคุ้มครองดูแลลิงเหล่านี้ โดยมีการนำอาหาร จำพวกพืช ผัก ผลไม้ ข้าวเปลือก และข้าวโพด มาให้แก่ลิงมากบ้างน้อยบ้างในแต่ละวัน ซึ่งขณะนี้ วัดเขาคันหอก ได้ถูกเลือกให้เป็น 1 ที่ท่องเที่ยว  1 ตำบล ของตำบลพังตรุ แต่ลำพังวัดและชาวบ้านไม่สามารถดูแลเรื่องอาหารได้อย่างเพียงพอ จึงอยากให้ผู้ว่าราชการจังหวัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้ใจบุญร่วมกันดูแล และบริจาคอาหารแก่ลิง เพื่อพัฒนาให้สถานที่แห่งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไปในอนาคต



 


 


โอลิมปิคที่ลอนดอนปี 2012 ห้ามผู้ชมขับรถส่วนตัวไปสนามกีฬา


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - คณะกรรมการฝ่ายพัฒนาอาคารสถานที่ของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคลอนดอน 2012 เตรียมกำหนดแผนการห้ามใช้รถยนต์เดินทางเข้าสู่สถานที่ที่มีการจัดการแข่งขันกีฬาทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อให้ผู้เข้าชมการแข่งขันเดินทางด้วยรถสาธารณะ เดิน หรือใช้รถจักรยานเท่านั้น


 


นายฮิวจ์ ซัมเมอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายขนส่งโอลิมปิค กล่าวว่า ด้วยแผนการนี้จะทำให้ลอนดอน 2012 กลายเป็นการแข่งขันที่มีการปกป้องสิ่งแวดล้อมมากที่สุดในยุคใหม่นี้ โดยคาดว่าการแข่งขันครั้งนี้จะมีผู้เข้าชมประมาณ 8 ล้านคนที่จะเดินทางไปชมการแข่งขันตามสนามกีฬาต่างๆ ในลอนดอน เบอร์มิงแฮม แมนเชสเตอร์ นิวคาสเทิล กลาสโกว์ คาร์ดิฟฟ์ และเมืองเล็กๆ อีก 2 แห่งคือเวมัธ และพอร์ทแลนด์


 


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net