Skip to main content
sharethis





การเมือง


สะพัดแจกใบเหลือง-แดงว่อน 85ใบ ชง กกต.ล็อตแรก 48 เรื่องจากทั้งหมด 139 สำนวน 


มติชน - นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. ให้สัมภาษณ์ว่า กกต.จะเริ่มพิจารณาเรื่องร้องเรียนและร้องคัดค้านในวันที่ 25 ธันวาคม โดยการพิจารณาใบเหลืองใบแดงและการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งนั้น กกต.จะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน หาก กกต.ต้องแจกใบแดงใบเหลืองผู้สมัครและจะต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ จึงกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ไว้ในวันที่ 13 มกราคม 2551 จะเป็นวันหลังวันเด็ก 1 วัน ถือว่าเป็นเวลาที่เร็วที่สุดแล้ว


 


พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา รองเลขาธิการ กกต.ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย แถลงว่า จากการเปิดรับแจ้งเหตุทางโทรศัพท์ และเว็บไซต์ของศูนย์รับแจ้งเหตุการณ์ทุจริตของ กกต. นับตั้งแต่วันที่ 20-24 ธันวาคม มีการแจ้งเหตุเข้ามาทั้งสิ้น 1,030 เรื่อง จากการตรวจสอบไม่พบว่ามีการกระทำความตามที่ได้รับแจ้ง 678 เรื่อง อยู่ระหว่างการตรวจสอบ 352 เรื่อง


 


'ส่วนกรณีการร้องคัดค้านการเลือกตั้งที่เป็นสำนวนการสอบสวน จากการตรวจสอบข้อมูลกับ กกต.จังหวัดทั่วประเทศและส่วนกลางมีจำนวนทั้งสิ้น 139 สำนวน เป็นเรื่องการแจกเงิน 38 เรื่อง ขณะนี้มีการส่งสำนวนมายัง กกต.แล้ว 48 เรื่อง จะนำเสนอให้ กกต.วินิจฉัยชี้ขาดต่อไป ในการประชุม กกต.วันที่ 25 ธันวาคม กกต.อาจเรียกสำนวนใดเข้าเป็นวาระเพื่อวินิจฉัยชี้ขาด' พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าว


 


พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าวว่า ส่วนกรณีที่มีการค้นบ้านและจับกุมหัวคะแนนอยู่ระหว่างการประสานข้อมูล ที่ผ่านมาได้รับแจ้งว่าเพิ่งเริ่มสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องไปเพียง 1-2 ปาก หากจำเป็นจะส่งเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางไปร่วมสอบสวน เมื่อได้พยานหลักฐานพร้อมก็จะเสนอให้ กกต.พิจารณาเพิกถอนสิทธิ ยืนยันว่าฝ่ายสืบสวนสอบสวนจะทำทุกอย่างตรงไปตรงมา ว่าไปตามพยานหลักฐาน และขอเวลารวบรวมหลักฐานให้รอบคอบรัดกุม เนื่องจากขณะนี้ฝ่ายสืบสวนฯจับได้แล้วว่ามีการแจ้งข้อมูลเท็จ 1 ราย


 


ผู้สื่อข่าวถามถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบสำนวนคดีซื้อเสียงในพื้นที่ต่างๆ พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าวว่า สำนวนการจ้างบุคคลไปฟังการปราศรัยที่ อ.พระทองคำ จ.นครราชสีมา ฝ่ายสืบสวนได้ส่งสำนวนให้ กกต.พิจารณาแล้ว ส่วนสำนวนคดีที่ จ.เพชบูรณ์ และ จ.บุรีรัมย์ รวมทั้งกรณีการแจกวีซีดีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อยู่ระหว่างการสอบสวนของฝ่ายสืบสวน ต้องยอมรับว่าปัญหาในงานสอบสวนความผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้งก็คือพยานไม่ให้ความร่วมมือ และไม่ยอมให้การ ถ้าเราอยากให้ปัญหาซื้อเสียงหมดไป ประชาชนต้องให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ด้วย


 


รายงานข่าวจากสำนักงาน กกต.แจ้งว่า กกต.จะพิจารณาสำนวนกรณีการเตรียมจ่ายเงินขนคนไปฟังปราศรัยที่ อ.พระทองคำ จ.นครราชสีมา ในการประชุม กกต.วันที่ 25 ธันวาคม ส่วนสำนวนเรื่องร้องเรียนทุจริตก่อนการเลือกตั้งทั้ง กรณีการรวบตัวหัวคะแนน 2 คน ที่หน้าหน่วยเลือกตั้งกลาง ในการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 15-16 ธันวาคม จ.ชัยนาท การจ่ายเงินซื้อเสียงและแจกวีซีดีที่ จ.บุรีรัมย์ การจับเงินจำนวน 1.3 ล้านบาท พร้อมบัตรแนะนำตัวของผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ ที่ จ.เพชรบูรณ์ การร้องเรียนแจกเงิน จัดเลี้ยง ของผู้สมัครพรรคเพื่อแผ่นดิน เขต 2 จ.เชียงใหม่ ยังอยู่ในระหว่างการสอบสวนเพิ่มเติม


 


ที่พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา (รช.) อาคาร ณ ถลาง ร.ต.ประพาส ลิมปะพันธ์ รองหัวหน้าพรรค กล่าวถึงการที่พรรคจะไปร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับใครนั้น คงต้องดูตัวแปรหลายอย่าง โดยเฉพาะต้องรอดูเรื่องใบเหลืองใบแดง ที่ได้ข่าวมาว่าอาจจะมีการแจกใบแดง 25 ใบ ใบเหลือง 60 ใบ


 


นายเดชพล อินทรคุ้มวงษ์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง (ผอ.กต.) ประจำจังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่า มีผู้ร้องเรียนการกระทำผิด พ.ร.บ.เลือกตั้ง โดยเฉพาะในเขต อ.ลาดหลุมแก้ว มีผู้แจ้งเบาะแสว่าพบหัวคะแนนผู้สมัครรายหนึ่งนำยาเสริมสมรรถภาพทางเพศไวอากร้าแจกให้ผู้สูงอายุชายช่วงหาเสียง จึงจัดชุดทีมงานสืบสวนลงหาข้อมูล หากมีพยานและหลักฐานชัดเจนสามารถโยงไปถึงผู้สมัครได้ ก็เข้าข่ายที่ กกต.จะพิจารณาใบเหลืองใบแดงได้


 


ที่ จ.สุโขทัย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จังหวัดสุโขทัย ได้รับการร้องเรียนเรื่องการซื้อเสียงกันมากที่สุด อาทิ เขตเลือกตั้งที่ 1 อ.เมืองสุโขทัย มีเรื่องการซื้อเสียงจ่ายหัวละ 500 บาท และเขต 2 อ.ศรีสัชนาลัย มีการซื้อเสียงทุกตำบล จ่ายรายละ 200-300 บาท และบางรายจ่ายรายละ 500 บาท ส่วนที่ อ.บ้านด่านลานหอย จ่ายรายละ 200-300 บาท 


 


ว่าที่ ร.ต.ไพโรจน์ สุวรรณฉวี แกนนำพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวถึงนายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ให้สัมภาษณ์กรณีมีการโอนเงิน 50 ล้านบาท เข้าบัญชีธนาคารนครหลวงไทย สาขานครราชสีมา ในบัญชีของนาย '' และนาย '' เพื่อเตรียมการซื้อเสียงนั้น ตนได้ฟังเทปให้สัมภาษณ์ตอนแรกไม่ได้สนใจอะไร คิดว่าเป็นแค่เรื่องหมาเยี่ยวรดภูเขาทอง แต่เมื่อมาคิดอีกที คงต้องปกป้องเกียรติภูมิของครอบครัว จึงให้ทนายความเข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองนครราชสีมา เพื่อดำเนินคดีข้อหาหมิ่นประมาท


 


'กกต.สามารถประสานกับ ปปง. (สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน) ตรวจสอบดูบัญชีที่ธนาคารนครหลวงไทยได้' ว่าที่ ร.ต.ไพโรจน์กล่าว


 


ทั้งนี้ ว่าที่ ร.ต.ไพโรจน์ได้นำใบแจ้งยอดบัญชีเงินฝากกระแสรายวัน ประจำเดือนพฤศจิกายน 2550 ของธนาคารนครหลวงไทย สาขานครราชสีมา เป็นชื่อบัญชีของตนเองแสดงให้ผู้สื่อข่าวดู มียอดเงินในบัญชี 5,000 บาท


 


 


'บรรหาร'ดอดไปบ้าน'วัฒนา'อีกรอบ คาดถกเรื่องรวม


มติชน - ความเคลื่อนไหวพรรคชาติไทยและพรรคเพื่อแผ่นดิน หลังประกาศร่วมงานทางการเมืองวานนี้ ล่าสุดในวันนี้นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย ได้เดินทางมายังบ้านนายวัฒนา อัศวเหม แกนนำพรรคเพื่อแผ่นดิน เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น.ที่ผ่านมา จากนั้นได้มีแกนนำของพรรคเพื่อแผ่นดินและพรรคชาติไทยทยอยเดินทางมาสบทบ เช่น พลตรีสนั่น ขจรประศาสน์ รองหัวหน้าพรรคชาติไทย นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตประธานที่ปรึกษานโยบายและยุทธศาสตร์พรรคเพื่อแผ่นดิน ซึ่งได้นั่งรถตู้สีดำ หมายเลขทะเบียน ฬบ -8888 กรุงเทพมหานคร โดยไม่เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้ซักถาม ขณะเดียวกันสื่อมวลชนได้เฝ้าติดตาม


 


'อ๋อย' ระบุพปช.ชอบธรรมเป็นแกนนำจัดตั้งรบ.ชี้ถ้าเป็นปชป.จะทำให้ขาดเสถียรภาพ 


มติชน - นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวถึงผลการเลือกตั้งว่า ภาพรวมที่ออกมาสะท้อนให้เห็นพัฒนาการทางการเมือง ประชาชนเลือกเป็นระบบพรรค และเลือกโดยคำนึงถึงบุคคลที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี โดยมองไปที่นโยบายมากขึ้น แต่ก็มีการเลือกบนพื้นฐานความเห็นแตกต่างอันเนื่องมาจากความขัดแย้งเดิมอยู่บ้าง ส่วนการซื้อเสียงแม้จะยังมีบทบาทอยู่แต่ก็น้อยลงไปมาก สำหรับผลการเลือกตั้งในพื้นที่ภาคกลางและกทม.ต้องยอมรับว่าพรรคประชาธิปัตย์มีคะแนนนิยมที่สูงขึ้น สืบเนื่องมาจากผลพวงของการยึดอำนาจ ตัวบุคคล และกระแส อีกทั้งพรรคไทยรักไทยเดิมแยกส่วนกระจัดกระจายเป็นพรรคต่างๆ จึงอ่อนกำลังลง


 


นายจาตุรนต์กล่าวว่า สำหรับความเคลื่อนไหวจัดตั้งรัฐบาลนั้น เป็นไปตามคาดก่อนหน้านี้ที่เมื่อพรรคพลังประชาชนได้เสียงไม่ถึงกึ่งหนึ่ง จะมีความเคลื่อนไหวรวมตัวเพื่อจัดตั้งรัฐบาลแข่งขัน อย่างไรก็ตาม เมื่อผลเลือกตั้งออกมาพรรคพลังประชาชนได้เสียงเกือบครึ่ง ทำให้มีความชอบธรรมในการจัดตั้งรัฐบาลสูงกว่ามาก คิดว่าจะมีการชักเย่อกันไม่นาน สุดท้ายก็จะได้รัฐบาลที่มีพรรคพลังประชาชนเป็นแกนนำ เพราะถ้าหากพรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจะต้องรวบรวมพรรคการเมืองแทบทุกพรรค ทำให้รัฐบาลไม่มีเสถียรภาพ พรรคใดไม่เห็นด้วยรัฐบาลจะล้มทันที และจะทำให้นานาชาติขาดความเชื่อมั่น สรุปแล้วมันยากเกินไป วันนี้ทุกพรรคควรคำนึงถึงความราบรื่นในการบริหารประเทศ มีรัฐบาลให้ได้โดยเร็ว เพื่อแก้วิกฤต นำบ้านเมืองกลับสู่ความปรองดอง ไม่ควรปล่อยให้อยู่ในภาวะสุญญากาศ เพราะทุกฝ่ายกำลังจับตามมองด้วยความห่วงใยต่อบ้านเมือง


 


ทหารชี้ทำดีที่สุดแล้ว!'บุญรอด'หวังปชป.ได้ตั้งรบ.รับการเมืองต้องแก้ด้วยการเมืองไม่ใช่กำลัง


มติชน - พล.อ.บุญรอด สมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาาณ์เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม ภายหลังพรรคพลังประชาชนได้รับเสียงข้างมากในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ทั่วไป เมื่อวันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา ว่า ต้องรอดูการจัดตั้งรัฐบาลและติดตามข่าว เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จะต้องรับรองผลการเลือกตั้งก่อน คาดว่าต้นปีหน้าจึงจะมีความชัดเจน ขณะนี้พรรคการเมืองกำลังวิ่งจับขั้วกัน มี 2 พรรคที่จะจัดรัฐบาลได้คือพรรคพลังประชาชน และพรรคประชาธิปัตย์


 


'ความเห็นส่วนตัวเชื่อว่าประชาธิปัตย์ถือว่าเป็นผู้ชนะในการเลือกโดยเฉพาะใน กทม. ซึ่งมีประเพณีที่ว่าผลการเลือกตั้งใน กทม.เป็นตัวชี้ขาดว่าใครจะได้เป็นนายกฯ เมื่อผลออกมาอย่างนี้ พรรคพลังประชาชนมีสิทธิตั้งรัฐบาลไปก่อน ถ้าตั้งไม่ได้ประชาธิปัตย์ก็มีสิทธิตั้งรัฐบาล ต้องรอการจับขั้วการเมือง จะชัดขึ้นเรื่อยๆ มีความเชื่อลึกๆ ว่าประชาธิปัตย์จะจัดตั้งรัฐบาลได้ เพราะคนกรุงเลือกพรรคประชาธิปัตย์ให้เป็นนายกรัฐมนตรี ' พล.อ.บุญรอดกล่าว


 


ผู้สื่อข่าวถามว่า ผลการเลือกตั้งครั้งนี้การเมืองไทยอยู่ในขั้นน่าไว้วางใจได้หรือยัง พล.อ.บุญรอดกล่าวว่า ยัง สิ่งที่จะต้องวุ่นวายก็วุ่นวายไป เช่น ใบเหลือง ใบแดง การจับขั้วการเมือง แต่เป็นความวุ่นวายทางการเมือง ไม่ถึงขั้นเหมือนกับวันที่ 19 กันยายน 2549 คงไม่ถึงจุดนั้น และรัฐบาลจะประคับประคองไม่ให้วุ่นวายในลักษณะเผชิญหน้ากัน


 


เมื่อถามว่า รัฐบาลให้ความมั่นใจหรือไม่ว่าจะไม่ใช่กำลังทหารยุติความขัดแย้ง พล.อ.บุญรอดกล่าวว่า ไม่มี ทหารถอยเข้ากรมกองหมดแล้ว ที่ออกมาเพื่อดูแลการเลือกตั้งเพียงเล็กน้อย ไม่มีอะไร เว้นแต่เกิดเหตุไม่สงบขึ้นมา ทหารต้องออกมาปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาล รัฐบาลเน้นย้ำให้แก้ปัญหาด้วยการเมือง จะไม่ใช้กำลังทหารอย่างเด็ดขาด


 


เมื่อถามว่า การันตีหรือไม่ว่าไม่ปฏิวัติซ้ำ พล.อ.บุญรอดกล่าวว่า 'ไม่มี ทุกคนเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่าการเมืองต้องแก้ด้วยการเมืองไม่ใช่ใช้กำลัง เพราะประเทศจะถอยไปอีก ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวตรัสให้ทหารใช้ความดี ไม่ใช้อาวุธในการประหัตประหารกัน ความดีจะเป็นเกราะป้องกัน'


  


"บิ๊กบัง" เครียด! เตรียมนัดบิ๊ก คมช.ถกวันนี้ 


ผู้จัดการออนไลน์ - พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผบ.ทหารสูงสุด ให้สัมภาษณ์ภายหลังที่พรรคพลังประชาชนจะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ว่า กองทัพยอมรับผลการเลือกตั้ง เพราะประชาชนเลือกเขามา เราต้องปล่อยให้เขาจัดตั้งไป เราคงไม่ต้องทำอะไร ส่วนที่กังวลว่าพรรคพลังประชาชนจะกลับมาแก้แค้น เรื่องนี้ไม่ต้องกลัว เป็นทหารจะกลัวอะไร และผลการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ส่งผลต่อการทำงานของ คมช.กองทัพก็ทำหน้าที่ต่อไป ทหารทำงานเหนื่อยทุกรัฐบาลอยู่แล้ว เวลามีปัญหาทหารต้องไปช่วยเหลือ ทั้งเรื่องภาคใต้ น้ำท่วม ภัยหนาว ยาเสพติด เราเหน็ดเหนื่อยมาตลอด เราไม่เดือดร้อนไม่ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาล และหลังจากผลการเลือกตั้งออกมา พล.อ.สนธิ ยังไม่ได้มีการติดต่อมา ไม่ได้มีการหารือ หรือแสดงการกังวลเพราะท่านคงไม่กังวลอไร


      


พล.อ.บุญสร้าง ยังกล่าวว่า ย้ำอีกว่า ทำไมจะถามว่าทหารจะปฏิวัติหรือเปล่าใช่หรือไม่ ถามมาตรงๆ ก็ได้ ตนขอตอบว่า ไม่คิดว่าจะมี ไม่ใช่ว่าพรรคไหนชนะแล้วจะมีการปฏิวัติ คงจะไม่ใช่ เราคงไม่ไปปฏิวัติเพราะพรรคพลังประชาชนชนะ ส่วนกระแสข่าวที่ว่ากองทัพสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ คงเป็นแค่ข่าวลือ เพราะกองทัพเป็นกลาง นอกจากทหารบางคนสนิทกันพรรคการเมืองเป็นการส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับกองทัพ ส่วนคลิปวิดีโอที่ออกมานั้นเป็นเรื่องส่วนบุคคล แต่ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวจะต้องตรวจสอบอีกที โดย ผบ.ทบ.ตามข้อมูลที่ได้มา เรื่องนี้ยืนยันได้ว่าไม่ได้เป็นคำสั่งของ คมช.


      


"การที่มีบุคคลบางคนของกองทัพไปชอบพรรคใดพรรคหนึ่ง จะมาบอกว่ากองทัพไม่เป็นกลางมันไม่ใช่ เพราะทหารทุกคนมีสิทธิที่จะเลือกพรรคการเมืองของตัวเอง แต่ผู้บังคับหน่วยทุกคนไม่มีอำนาจสั่งให้กำลังพลเลือกพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง และลูกน้องก็ไม่ต้องฟังถ้ามีการสั่งจริง เพราะเป็นคำสั่งที่ผิดกฎหมาย ถ้า ผบ.หน่วยคนไหนสั่งให้เลือกพรรคไหนเป็นคำสั่งที่ผิดกฎหมายทั้งนั้น และลูกน้องไม่มีความจำเป็นต้องไปฟังคำสั่งที่ผิดกฎหมาย" พล.อ.บุญสร้าง กล่าว


      


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 25 ธ.ค.นี้ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกรัฐมนตรี จะประชุมคมช.ร่วมกับ ผบ.เหล่าทัพ ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) โดยจะมีการนำเรื่องที่พรรคพลังประชาชนชนะการเลือกตั้งมาร่วมหารือกัน


 


"เลี้ยบ"เตรียมสอบ"จักรภพ" ใช้เวทีพรรคเหน็บ"ป๋าเปรม" 


ผู้จัดการออนไลน์ - น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรคพลังประชาชน แถลงเมื่อวันที่ 24ธ.ค. ว่า ทางพรรคเตรียมสอบสวนกรณีที่นายจักรภพ เพ็ญแข คณะทำงานด้านต่างประเทศ ได้ใช้เวทีในการแถลงข่าวของพรรค เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา อ้างว่า พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เรียกนายบรรหาร ศิลปอาชา หน้าพรรคชาติไทย กับนายสุวิทย์ คุณกิตติ หน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน เข้าพบที่บ้านสี่เสาเทเวศร์เมื่อช่วงค่ำวันที่ 23 ธ.ค.เพื่อหารือเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล


      


น.พ.สุรพงษ์ กล่าวว่า โดยปกติแล้วการแถลงข่าวของสมาชิกพรรค จะต้องได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการจากพรรคก่อน อย่างไรก็ตาม นพ.สุรพงษ์เลี่ยงที่จะให้ความชัดเจนว่าข้อมูลที่นายจักรภพนมาพูดเป็นข้อมูลเท็จหรือไม่


      


แคนาดาแถลงยินดีไทยคืนสู่เส้นทางประชาธิปไตย


ผู้จัดการออนไลน์ - เอเอฟพี - แคนาดา เผยมื่อวันจันทร์(24) รู้สึกยินดีที่ประเทศไทยกลับคืนสู่ทางเดินประชาธิปไตย หลังจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดรัฐประหารเมื่อ 15 เดือนก่อน


      


"ขณะที่เรารอผลการเลือกตั้งท้ายสุดและการจัดตั้งรัฐบาล เรายังคงติดตามอย่างใกล้ชิดและจับตาสิ่งที่จะคลี่คลายออกมา"

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net