Skip to main content
sharethis

Teenpath.net


            นักวิจัยสหรัฐฯ พบว่า วัยรุ่นที่ได้เรียนเพศศึกษาอย่างเป็นระบบจะชะลอการมีเพศสัมพันธ์ออกไป ซึ่งข้อค้นพบนี้ตรงข้ามกับผลการศึกษาในอดีต


            นักวิจัยพบว่า วัยรุ่นชายร้อยละ 71 ที่ได้เรียนเพศศึกษาในโรงเรียน จะลดการมีเพศสัมพันธ์ก่อนอายุ 15 ปีลง และวัยรุ่นหญิงร้อยละ 59 ที่เรียนเพศศึกษา จะลดการมีเพศสัมพันธ์ก่อนอายุ 15 ปีลงเช่นกัน


            การศึกษาของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ U.S. Centers for Disease Control and Prevention (CDC) พบว่า เพศศึกษายังทำให้วัยรุ่นชายใช้การคุมกำเนิดในการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกมากขึ้นอีกด้วย      


"การเรียนเพศศึกษากำลังจะส่งผลที่ดี" ทริชา มูลเลอร์ นักระบาดวิทยาของ CDC ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมวิจัยกล่าว และว่า "มันดูเหมือนจะส่งผลดีมากกับผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงสูง"


ทีมวิจัยได้ค้นคว้าไปที่การสำรวจแห่งชาติในปี 2545 ซึ่งสำรวจวัยรุ่นอายุระหว่าง 15-19 ปี จำนวน 2,019 คน พบว่า วัยรุ่นชายที่เรียนเพศศึกษาในโรงเรียน จะมีโอกาสสูงขึ้นกว่าผู้ไม่เรียนถึงเกือบ 3 เท่าตัวที่จะคุมกำเนิดในการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก แต่การเรียนเพศศึกษาไม่ปรากฏชัดว่าได้ส่งผลต่อวัยรุ่นหญิงในการใช้อุปกรณ์คุมกำเนิดหรือไม่


ส่วนวัยรุ่นหญิงผิวดำร้อยละ 91 ที่ได้เรียนเพศศึกษาในโรงเรียน จะลดการมีเพศสัมพันธ์ก่อนอายุ 15 ปีลง


            อย่างไรก็ตาม ผู้วิจัยไม่ได้ประเมินเนื้อหาของวิชาเพศศึกษา ซึ่งรวมถึงว่าเพศศึกษาเหล่านั้นได้สอนเรื่องอุปกรณ์คุมกำเนิด หรือสอนเรื่องการละเว้นการมีเพศสัมพันธ์


การวิจัยก่อนหน้าเมื่อปี 2513 ถึงปี 2533  พบว่า เพศศึกษามีผลน้อยมากต่อการชะลอการมีเพศสัมพันธ์ของเยาวชน


            นักวิจัยคิดว่า สิ่งที่ต่างไปจากเดิมของการเรียนเพศศึกษาในสหรัฐฯ คือในปัจจุบันนี้เพศศึกษามีการเปิดกว้างมากขึ้น และเริ่มสอนแก่นักเรียนในช่วงอายุที่น้อยลง


            "ไม่เหมือนกับผลการศึกษาที่ผ่านมา ผลการศึกษาล่าสุดของเราบอกว่า การเรียนเพศศึกษาก่อนการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก จะช่วยชะลอการมีเพศสัมพันธ์ของเยาวชนอายุน้อย"


 


...................................................
ติดตามอ่าน "สื่อสังวาส" ฉบับออนไลน์ได้ทุกวันที่
1 และ 16 ของเดือน หากท่านสนใจสื่อสังวาสฉบับที่ผ่านมาติดตามได้ที่ www.teenpath.net ห้องเพศศึกษาในโรงเรียน

www.teenpath.net เป็นเว็บไซต์ให้ความรู้เรื่องเพศศึกษากับทุกเพศทุกวัย ประกอบด้วยห้องเพศศึกษาสำหรับวัยรุ่น / เพศศึกษาในโรงเรียน โครงการก้าวย่างอย่างเข้าใจ และห้องเครือข่ายเยาวชน V-Teen ภายใต้โครงการก้าวย่างอย่างเข้าใจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net