Skip to main content
sharethis

จากผลการวิจัยของสถาบันรามจิตติ ที่สำรวจพบว่าเด็กไทยมีพฤติกรรมเสี่ยงทางสังคมในระดับสูงขึ้น โดยนักศึกษาอาชีวศึกษาและอุดมศึกษาเคยมีเพศสัมพันธ์แล้วเฉลี่ยร้อยละ 36 จากเดิมร้อยละ 30 และยอมรับได้กับพฤติกรรมการอยู่ก่อนแต่ง ร้อยละ 56 ซึ่งเป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดการตั้งครรภ์เมื่อไม่พร้อมกล่าวคือ มีวัยรุ่นทำคลอดเฉลี่ยวันละ 180 ราย     


 


นางสาววาสนา พรมเสนา ประธานกลุ่มเยาวชนตะขบป่า จ.นครราชสีมา ให้สัมภาษณ์ว่า ในทัศนะส่วนตัวคิดว่าการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างวัยเรียน และการอยู่ก่อนแต่ง ถือเป็นเรื่องธรรมดา อย่างไรก็ตาม หากวัยรุ่นมีความรับผิดชอบ ก็ไม่น่าจะก่อให้เกิดปัญหาใดๆ อีกทั้งจากผลการวิจัย การที่เด็กไทยมีเพศสัมพันธ์และอยู่ก่อนแต่งกันมากขึ้น หากพิจารณาให้ดีจะเห็นว่าเป็นคนละเรื่องกับอัตราการตั้งครรภ์เมื่อไม่พร้อม เพราะไม่จำเป็นเสมอไปที่คนมีเพศสัมพันธ์จะต้องตั้งครรภ์


 


"ผู้ใหญ่ต้องแยกให้ชัดว่า การที่เยาวชนมีเพศสัมพันธ์ กับการท้องเป็นคนละเรื่องกัน ผู้ใหญ่ต้องมองปัญหาอย่างเข้าใจ อย่าย่ำอยู่กับที่ ถ้ามัวแต่ออกมานำเสนอเพียงแต่งานวิจัย ก็จะเป็นการซ้ำเติมปัญหา และประณามวัยรุ่นมากกว่า ผู้ใหญ่ควรออกมาให้ข้อมูลอย่างรอบด้านในการส่งเสริมให้เยาวชนป้องกันการติดเชื้อและการตั้งครรภ์ และนำผลจากการวิจัยมาเป็นพื้นฐานในการแก้ปัญหามากกว่า" นางสาววาสนากล่าว


 


ด้านนายพุทธพจน์ ตรีเภรี นักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคนิคนครศรีธรรมราช จ.นครศรีธรรมราช ตัวแทนกลุ่มเยาวชนมหาสดัม ให้สัมภาษณ์ว่า งานวิจัยนี้มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีคือทำให้คนที่ทำงานในเรื่องเพศรู้ว่ากลุ่มใดกำลังประสบปัญหา จะได้แก้ปัญหาได้ถูกต้อง ส่วนข้อเสีย คือ จะเป็นการตอกย้ำภาพลักษณ์ของวัยรุ่นไทยว่าเป็นกลุ่มที่มีพฤติกรรมเสี่ยง อย่างไรก็ตามการมีเพศสัมพันธ์หรือการอยู่ก่อนแต่ง ถ้าอยู่บนพื้นฐานของความรับผิดชอบก็จะไม่เกิดปัญหาใดๆ ตามมา


 


"ผู้ใหญ่ควรนำผลการวิจัยมาใช้ให้เป็นประโยชน์ ควรกระโดดเข้ามาร่วมแก้ปัญหาอย่างจริงจัง อย่าเพียงยืนมองอยู่แต่ในมุมมองของผู้ใหญ่ ควรร่วมมือกับเยาวชนเพื่อให้การแก้ปัญหามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น" นายพุทธพจน์กล่าว


 


 


 


...................................................
ที่มา
: สื่อสังวาส โครงการก้าวย่างอย่างเข้าใจ


 


ติดตามอ่าน "สื่อสังวาส" ฉบับออนไลน์ได้ทุกวันที่ 1 และ 16 ของเดือน หากท่านสนใจสื่อสังวาสฉบับที่ผ่านมาติดตามได้ที่ www.teenpath.net ห้องเพศศึกษาในโรงเรียน

www.teenpath.net เป็นเว็บไซต์ให้ความรู้เรื่องเพศศึกษากับทุกเพศทุกวัย ประกอบด้วยห้องเพศศึกษาสำหรับวัยรุ่น / เพศศึกษาในโรงเรียน โครงการก้าวย่างอย่างเข้าใจ และห้องเครือข่ายเยาวชน V-Teen ภายใต้โครงการก้าวย่างอย่างเข้าใจ


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net