Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 14.30 . ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย แถลงข่าวกรณีที่นักศึกษาราชภัฎยะลาจำนวน 6 คน และนักศึกษาวิทยาลัยพลศึกษา 1 คนถูกจับกุมและถูกซ้อมทรมานให้รับสารภาพขณะถูกควบคุมตัวที่ ฉก.11 จ.ยะลา และที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี เป็นระยะเวลา ทั้งหมด 9 วัน นับแต่วันที่ 27 ม.ค. ถึง 5 ก.พ. 2551 ซึ่งได้รับการปล่อยตัว 5 คน ดังที่สื่อมวลชนได้เสนอไปแล้วนั้น


 


นายอภิศักดิ์ สุขเกษม กรรมการบริหารภาคกลางของ สนนท. กล่าวว่า จากคำพูดของทาง พล.ต.วรรณวิทย์ ว่องไหว ผบ.ฉก.ยะลา ที่กล่าวต่อสาธารณชนว่า ในทางปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่นั้น ไม่มีนโยบายซ้อมทรมานผู้ต้องสงสัยรับสารภาพอยู่แล้ว ถ้ามีขึ้นมาก็พร้อมที่จะตรวจสอบให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย ดังนั้น จึงเรียกร้องให้ทาง พล.ต. วรรณวิทย์ ว่องไหว ผบ.ฉก. ยะลา ออกมาปฏิบัติตามคำพูดของตัวเอง โดยการนำตัวคนผิดมาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรม


 


นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้ผู้บริหารวิทยาลัยราชภัฎยะลาอำนวยความสะดวกให้กับนักศึกษาทั้ง 5 คนให้ได้สอบปลายภาคที่กรุงเทพฯด้วย เพราะเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย


 


จากนั้น นายมูฮำหมัดอาลาดี เด็งนิ รองเลขาธิการสนนท. ฝ่ายประชาชน เรียกร้องให้ภาครัฐทบทวนนโยบายการทหารนำการเมืองที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนี้ด้วย โดยกล่าวว่า ถ้ามองไปในอดีตที่ผ่านมา บทเรียนทางประวัติศาสตร์ไทยได้บอกกับสังคมไทยอย่างชัดเจนแล้วว่า การใช้นโยบายการทหารนำการเมืองในการแก้ปัญหาความขัดแย้งทางความคิดของภาคประชาชนกับทางภาครัฐไม่สามารถคลี่คลายปัญหาให้เบาลงได้แต่อย่างใด แถมยังเป็นการผลักประชาชนและนักศึกษาให้จนมุม และสุดท้ายก็ต้องหาทางออกตามวิถีทางของตัวเอง


 


ด้านนายกูยิ อีแต คณะกรรมการสมาพันธ์นักศึกษา จังหวัดยะลา กล่าวว่าสำหรับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่เพื่อหาคนร้ายตัวจริงมาลงโทษนั้น ตนพอจะเข้าใจ เพราะทหารมีหน้าที่ดูแลความทุกข์สุขของราษฎร ซึ่งในสถานการณ์ความไม่สงบเช่นนี้ซึ่งจะต้องควบคุมสถานการณ์ให้ได้ แต่ทำไมต้องมีการซ้อมทรมานให้รับสารภาพ


 


จากนั้นนายกูยิ อีแต ก็ได้เล่าถึงลักษณะการถูกซ้อมทรมานของเจ้าหน้าที่ได้การทำต่อตนอย่างไรบ้างในขณะถูกควบคุมตัว 9 วัน ซึ่งมีทั้งถูกทุบตี เตะ ต่อย และใช้ไม้พัดด้วยผ้าก๊อตแล้วตีที่หลัง ขังในห้องที่เปิดแอร์เย็นสุดๆ หลังจากนั้นก็พาไปตากแดด


 


ด้านนายอิสมาแอล เตะ ทีมงานของคณะกรรมการสมาพันธ์นิสิตนักศึกษา จังหวัดยะลา กล่าวว่า ถ้ายังมีการซ้อมทรมานอย่างที่เกิดขึ้นอย่างไม่ชอบธรรม และเจ้าหน้าที่ที่กระทำความผิดไม่ได้รับการลงโทษ แล้วต่อไปประชาชนจะพึงใครได้ ในเมื่อผู้พิทักษ์สันติราษฎร์กระทำความผิดและละเมิดสิทธิมนุษยชนเสียเอง


 


ล่าสุดสำหรับกรณีการซ้อมทรมานนักศึกษา จังหวัดยะลา ให้รับสารภาพ ทางผู้แทนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นายฮูมมายุน อลิซาเดะ ข้าหลวงใหญ่แห่งสหประชาชาติ ได้รับเรื่องแล้ว และพร้อมจะพิจารณาช่วยให้ความเป็นธรรมเท่าที่สามารถทำตามอำนาจของตนได้ หลังที่ สนนท.และนักศึกษาจังหวัดยะลาจำนวน 4คนได้เข้าพบและยื่นหนังสือร้องเรียนเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมเมื่อวันที่ 14 ก.พ.51 เวลา 09.00 น. ณ.สำนักงานสหประชาชาติ อาคารสำนักเลขาธิการสหประชาชาติ


                                                                                                              


 


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net