Skip to main content
sharethis


กลุ่มผู้นำสหภาพแรงงานกว่า 1,000 คนได้ออกมาเดินขบวนประท้วงภายนอกรัฐสภาอินโดนีเซีย เพื่อต่อต้านการแปรรูปการท่าเรือ


 (ที่มาภาพ: REUTERS/Dadang Tri, INDONESIA)


 


จากาตาร์ - สหภาพแรงงานการท่าเรือของอินโดนีเซียเตรียมกดดันรัฐบาลด้วยวิธีหยุดงานประท้วง หลังจากที่รัฐบาลกำลังจะแปรรูปการท่าเรือ อันเป็นรัฐวิสาหกิจผูกขาดของรัฐ ซึ่งคาดว่าจะมีสมาชิกสหภาพแรงงานกว่า 12,000 เข้าร่วมการหยุดงาน ทั้งนี้ประเทศอินโดนีเซียเป็นผู้ส่งออกน้ำมันปาล์มรายใหญ่ที่สุดของโลก และส่วนใหญ่ใช้เรือในการขนส่ง


 


รัฐสภาของอินโดนีเซีย ได้ผ่านร่างกฎหมายการแปรรูปรัฐวิสาหกิจการท่าเรือ โดยกฎหมายการแปรรูปฉบับนี้ลงนามโดยประธานาธิบดี ซึ่งจะมีการแยกการจัดการรัฐวิสาหกิจการท่าเรือออกจากการดูแลของรัฐ รวมถึงเปิดให้เอกชนสามารถลงทุนในการสร้างท่าเรือใหม่ๆ ในอินโดนีเซียได้


 


ทั้งนี้รัฐบาลอินโดนีเซียภายใต้การนำของประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโดโยโน (Susilo Bambang Yudhoyono) ต้องการแสวงหาการลงทุนจากต่างชาติ เพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมการส่งออกน้ำมันปาล์ม กาแฟ และโกโก้ รวมถึงการตัดลดค่าใช้จ่ายในการขนส่งในประเทศ ที่มีเกาะแก่งกว่า 18,000 แห่ง


 


ทั้งนี้จากข้อมูลของที่ประชุมการค้าและการพัฒนาของสหประชาชาติ (United Nations Conference on Trade and Development) ปริมาณการขนส่งทางท่าเรือของอินโดนีเซียในปี 2006 มีประมาณ 5.74 ล้านตู้คอนเทนเนอร์ ส่วนสิงคโปร์ซึ่งเป็นท่าเรือที่สำคัญที่สุดของโลกมีถึง 27.9 ล้านตู้ และเซี่ยงไฮ้ 26.2 ล้านตู้


 


ซึ่งผู้เชี่ยวชาญทางด้านในจากาตาร์กล่าวว่าการแปรรูปกิจการท่าเรือจะช่วยให้มีการลงทุนเพิ่มขึ้นกว่า 380 ล้านดอลลาร์ รวมถึงการเปิดให้มีการแข่งขันจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบท่าเรือในประเทศ เช่นเดียวกับนายยุสมัน ไซยาฟี จามัล (Jusman Syafii Djamal) รัฐมนตรีการขนส่งของอินโดนีเซียกล่าวว่าการแปรรูปครั้งนี้จะทำให้อินโดนีเซียแข่งขันในระดับนานาชาติได้


 


แต่ขบวนการแรงงานก็เตรียมเคลื่อนไหว โดยหลังจากที่รัฐสภาของอินโดนีเซีย ได้ผ่านร่างกฎหมายการแปรรูปรัฐวิสาหกิจการท่าเรือ สหภาพแรงงานก็เตรียมออกมาเคลื่อนไหว


 


โดยเมื่อวันที่ 8 เม.. ที่ผ่านมากลุ่มผู้นำสหภาพแรงงานกว่า 1,000 คนได้ออกมาเดินขบวนประท้วงภายนอกรัฐสภาอินโดนีเซียเพื่อต่อต้านการแปรรูปครั้งนี้


 


ทั้งนี้หากมีการแปรรูปเกิดขึ้นก็มีความเป็นไปได้ในการตัดคนงานออกบางส่วน รวมถึงประเด็นการเข้าถือครองกิจการโดยชาวต่างชาติ ในกิจการขนส่งซึ่งมีความสำคัญของประเทศ


 


โฆษกของสหภาพแรงงานการท่าเรือ ไรยาส วิสนุ วาร์ดานา (Ryas Wisnu Wardana) กล่าวกับสถานีวิทยุ Elshinta ว่ามีการเตรียมแผนการที่จะนำการสไตรค์มาใช้ในช่วงเวลาที่เหมาะสม รวมถึงกล่าวโจมตีรัฐบาลว่าหากชาวต่างชาติเข้ามาถือครองกิจการท่าเรือทั้ง 2,112 แห่งแล้วมันจะเกิดอะไรขึ้น


 


ที่มา:


Indonesia Passes New Bill on Ports; Workers to Strike (Update3) (Naila Firdausi, Bloomberg.com - April 8, 2008)


 
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net