Skip to main content
sharethis

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันเสาร์ที่ 7 มิ..51 กลุ่มนักกิจกรรมและนักประชาสังคมในจังหวัดสตูล กำหนดจะจัดเวทีระดมความคิดเห็นการศึกษาประเมินผลกระทบทางสุขภาพกรณีโครงการท่าเทียบเรือปากบารา จ.สตูล ณ ศูนย์ธรรมาภิบาล เทศบาลตำบลกำแพง อ.ละงู จ.สตูล


ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ..2550 ได้กำหนดให้การดำเนินโครงการขนาดใหญ่จำเป็นต้องมีการศึกษาผลกระทบทางด้านสุขภาพด้วย ไม่เพียงเฉพาะการศึกษาผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม ด้านสังคมและเศรษฐกิจเท่านั้น ดังนั้น จึงคัดเลือกพื้นที่บ้านปากบาราเป็นพื้นศึกษา เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่รัฐบาลกำหนดจะก่อสร้างท่าเทียบเรือน้ำลึกขนาดใหญ่


แกนนำภาคประชาสังคมคนหนึ่งระบุว่า จะมีการให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับข้อกฎหมายที่กำหนดให้ต้องศึกษาผลกระทบทางด้านสุขภาพดังกล่าวด้วย เนื่องจากเป็นกฎหมายใหม่ที่เพิ่งออกมา และประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่ทราบว่าโครงการขนาดใหญ่ต้องมีการศึกษาผลกระทบทางด้านสุขภาพด้วย


"ในการศึกษาครั้งจะครอบคลุมถึงเรื่องสิ่งแวดล้อม เพราะสิ่งแวดล้อมย่อมเกี่ยวข้องกับสุขภาพด้วย ถ้าสิ่งแวดล้อมเสียไป รวมทั้งเรื่องการทำมาหากินของชาวบ้าน ชาวประมงในพื้นที่ด้วย โดยผลการศึกษาที่ได้จะนำเสนอให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ตะหนักว่าในการดำเนินโครงการต่อไปให้พิจารณาผลกระทบทางด้านสุขภาพต่อประชาชนในพื้นที่ให้มากเช่นเดียวกับเรื่องสิ่งแวดล้อมและด้านสังคม"


สำหรับกำหนดการจัดเวทีดังกล่าว ประกอบด้วย ชี้แจงวัตถุประสงค์โดยนายสมภพ พานทอง จากนั้นเป็นการศึกษาดูพื้นที่จะก่อสร้างท่าเทียบเรือน้ำลึกปากบารานำโดยนายจงรักษ์ แช่มศรี ผู้ประสานงานเครือข่ายฟื้นฟูชุมชนชายฝั่งอันดามัน และนายสมยศ โต๊ะหลัง เจ้าหน้าที่ภาคสนามเครือข่ายฟื้นฟูชุมชนชายฝั่งอันดามัน (Save Andaman Network)


ต่อด้วยการระดมความคิดเห็นในประเด็น ข้อมูลเกี่ยวกับโครงการท่าเทียบเรือปากบารา เปิดประเด็นโดยสัญญา รักขพันธุ์ จากโครงการเสริมสร้างจิตสำนึกนิเวศวิทยา ประเด็นผลกระทบทางสุขภาพ สิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจที่ควรศึกษา เปิดประเด็นโดยนายสมพร เพ็งคำ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ อาจารย์สมบูรณ์ พรพิเนตรพงศ์ และอาจารย์เริงชัย ตันสกุล จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันดำเนินรายการโดยนางศยามล ไกยูรวงศ์ จากโครงการเสริมสร้างจิตสำนึกนิเวศวิทยา และนายสมภพ พานทอง

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net