Skip to main content
sharethis

สืบเนื่องจากกระทู้ หัวข้อ ร้านนายอินทร์ โดยอมรินทร์ฯ เลิกขายนิตยสารฟ้าเดียวกันทุกสาขา, ถามพนักงานร้านมาจึงรู้ ในเว็บบอร์ดของสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน โดยผู้ที่ใช้นามแฝงว่า Freemind ได้ระบุว่า เขาพบว่า วารสารฟ้าเดียวกันถูกเก็บไปจากแผง ของร้านนายอินทร์ สาขาท่าพระจันทร์ "เมื่อถามพนักงานก็ตอบว่า ทาง "คลังกลาง" (ใช้คำเรียกราวๆนี้) สั่งห้ามรับมาขาย เพราะ "หมิ่นเบื้องสูง""


 


จากการสอบถามไปยังนางสาวพัชรีย์ นิติรัฐการ ผู้จัดการร้านนายอินทร์ ท่าพระจันทร์ กล่าวว่า ฟ้าเดียวกัน ปีที่ 6 ฉบับที่ 1 เดือนมกราคม- มีนาคม 2551 อาจจะขายหมดไปแล้ว


 


ด้านนายชัยธวัช ตุลาฑล กองบรรณาธิการวารสารฟ้าเดียวกัน กล่าวว่า จากการสอบถามไปยังสายส่งเคล็ดไทย ปรากฎว่า ยังมียอดบัญชีฝากขายวารสารฟ้าเดียวกัน ที่ร้านหนังสือนายอินทร์ ตามปกติ ส่วนยอดขายนั้น ยังตรวจสอบไม่ได้ว่าขายได้เท่าไหร่ เนื่องจากระบบของเคล็ดไทยไม่ได้ใช้ระบบออนไลน์ อย่างไรก็ตาม สันนิษฐานว่า ร้านนายอินทร์อาจไม่ได้แจ้งทางเคล็ดไทยว่าไม่รับ โดยอาจรับไปแล้วไม่ได้นำขึ้นชั้นก็ได้


 


สำหรับแนวทางแก้ปัญหานั้น นายชัยธวัช คิดว่าเบื้องต้นอาจจะหาเครือข่ายร้านหนังสือเล็กๆ ที่วางขายวารสารฟ้าเดียวกัน แล้วประกาศชื่อร้าน เพื่อให้ผู้ที่ต้องการหาซื้อได้ โดยได้ขอรายชื่อร้านหนังสือที่รับหนังสือจากเคล็ดไทยมาแล้ว อย่างไรก็ตาม ก็ยังไม่ทราบว่าทางร้านที่รับไปนั้นจะวางหนังสือหรือไม่


 


สำหรับ ร้านนายอินทร์นั้น มี 105 สาขาในประเทศไทย และ 1 สาขาในซานฟรานซิสโก


 


ก่อนหน้านี้ ซีเอ็ด ซึ่งมีร้านซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์ จำนวน 233 สาขาทั่วประเทศ ปฏิเสธที่จะวางจำหน่าย วารสารฟ้าเดียวกัน ฉบับที่ 18 "ก้าวต่อไปของสังคมไทย" เนื่องจากพิจารณาเนื้อหาแล้วเห็นว่าไม่เหมาะสม


 


ส่วน ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นศูนย์หนังสือมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ก็ได้ปฏิเสธที่จะวางจำหน่ายวารสารฟ้าเดียวกันตั้งแต่ฉบับที่ 12 "สถาบันกษัตริย์กับสังคมไทย" เป็นต้นมา


 


 


 


เกี่ยวข้อง


เซ็นเซอร์ลามถึงเอกชน ซีเอ็ดไม่ขาย "ฟ้าเดียวกัน"

ศูนย์หนังสือจุฬา แบนหนังสือฟ้าเดียวกันฉบับ รัฐประหาร 19 กันยาฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net