Skip to main content
sharethis

ถึงแม้ทางการจีนได้เคยให้คำมั่นไว้ว่าจะปล่อยให้ผู้สื่อข่าวต่างชาติมีอิสระในการรายข่าวเช่นเดียวกับในงานโอลิมปิกในครั้งที่ผ่านมา แต่ในช่วงสัปดาห์นี้ก็มีนักข่าวออกมาบ่นว่าไม่สามารถเข้าเว็บไซต์ที่มีความอ่อนไหวทางการเมืองซึ่งถูกรัฐบาลจีนบล็อกเอาไว้

31 ก.ค. 51 - นับถอยหลังอีกเพียง 8 วัน ก็จะถึงงานพิธีเปิดอย่างเป็นทางการของกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่งแล้ว แต่ความหวาดกลัวของรัฐบาลจีนต่อเรื่องความมั่นคงทิเบตยังคงเป็นปัญหาสำหรับผู้จัดงานอยู่ ที่ผ่านมาทางการจีนได้เคยให้คำมั่นไว้ว่าจะปล่อยให้ผู้สื่อข่าวต่างชาติมีอิสระในการรายข่าวเช่นเดียวกับในงานโอลิมปิกในครั้งที่ผ่านมา แต่ในช่วงสัปดาห์นี้ก็มีนักข่าวออกมาบ่นว่าไม่สามารถเข้าเว็บไซต์ที่มีความอ่อนไหวทางการเมืองซึ่งถูกรัฐบาลจีนบล็อกเอาไว้

 

ด้าน เคแวน กอสเปอร์ กรรมการธิการฝ่ายข้อมูลข่าวสาร (Press Commission) ของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เผยว่าเขารู้สึกเสียดายที่ตอนนี้ทางคณะกรรมการจัดงานของปักกิ่งประกาศว่าจะมีการวางข้อจำกัดด้านการเข้าเว็บไซต์ในช่วงที่มีกีฬาโอลิมปิก "ผมยังเข้าใจว่าคณะกรรมการโอลิมปิกสากลบางคนได้เจรจาต่อรองกับทางการจีนว่า เว็บไซต์ที่อ่อนไหวบางเว็บอาจจะบล็อกได้ แต่ต้องเป็นในฐานที่ว่ามันไม่เกี่ยวข้องกับงานกีฬาด้วย"

 

ที่ผ่านมามีเว็บไซต์ที่ทางการจีนบล็อกไปคือ Amnesty International ซึ่งมีเรื่องราววิพากษ์วิจารณ์จีนในกรรีสิทธิมนุษยชน เว็บไซต์ของลัทธิฟาหลุนกง รวมถึงเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องก็ถูกบล็อกไว้ด้วย โดยผู้จัดของปักกิ่งออกมาเผยว่าการเซ็นเซอร์จะไม่เป็นการสกัดกั้นการทำงานรายงานผลการแข่งขันกีฬาของนักข่าว

 

"พวกเราจะทำให้ดีที่สุดใเพื่อจะอำนวยความสะดวกให้กับสื่อจากต่างประเทศในด้านการรายงานข่าวทางอินเตอร์เน็ต" ซุน เหว่ย เต๋อ โฆษกคณะกรรมการจัดงานของปักกิ่ง (BOCOG) บอกในการแถลงข่าว "ผมยังอยากเตือนให้พวกคุณรู้ไว่อีกว่า พวกฟาหลุนกงน่ะมันชั่วร้าย เป็นศาสนาปลอมที่รัฐบาลจีนให้แบนไปแล้ว"

 

ขณะที่ มาร์ค อัลลิสัน นักวิจัยจาก Amnesty เอเชียภาคตะวันออก เผยว่า "การเซ็นเซอร์สื่ออย่างโจ่งแจ้งทำให้จีนมีเรื่องผิดสัญญาเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งอย่าง และทำลายความน่าเชื่อถือว่ากีฬาโอลิมปิกจะทำให้สถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในจีนดีขึ้น"

 

ทางด้านหน่วยงานผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (Reporters Without Borders) ของฝรั่งเศสออกมาคาดการว่าจะมีกรณีการเซ็นเซอร์เกิดขึ้นมากมายทีเดียวในช่วงที่มีกีฬาโอลิมปิก "พวกเราขอตำหนิความผิดพลาดของคณะกรรมการโอลิมปิกสากลที่ไม่อาจทำอะไรกับเรืองนี้ได้ พวกเรายังรู้สึกสงสัยมากขึ้นว่า พวกเขาจะมีความสามารถขนาดไหนในการทำให้มั่นใจได้ว่าสื่อจะสามารถรายงานได้อย่างอิสระ"

 

พอมาถึงวันที่ 31 ทั้งกอสเปอร์และสื่อต่างประเทศต่างแปลกใจที่เว็บไซต์ที่มีเรื่องอ่อนไหวทางการเมืองถูกบล็อก "ผมคิดว่ามันเป็นการลดทอนเสถียรภาพของสื่อนานาชาติ และแน่นอนว่าทำให้ผมอับอาย เพราะเพียงแค่ราว 48 ชั่วโมงที่ผ่านมานี้เอง พวกเขายืนยันกับผมว่าการเข้าสู่ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตจะต้องเป็นไปอย่างอิสระและไม่ถูกเซ็นเซอร์"

 

กอสเปอร์ ยังบอกอีกว่าคณะกรรมการจัดงานของปักกิ่ง (BOCOG) ผิดพลาดที่บอกกับสื่อให้ทราบก่อนหน้านี้ว่าการบล็อกและเซ็นเซอร์จะไม่เกิดขึ้น เขายังเสริมอีกว่า "พวกเราสังเกตเห็นว่าคำที่คณะกรรมการของปักกิ่งใช้ในช่วงเดือนนี้ได้เปลี่ยนจากคำว่า 'ไม่มีการเซ็นเซอร์' มาเป็นคำที่ใกล้เคียงกับคำว่า 'สะดวกและตรงเวลา' หรือ 'สะดวกและมีคุณภาพ' ซึ่งเป็นคำที่ต่างกันเลยทีเดียว"

 

กอสเปอร์บอกอีกว่า นอกจากนี้แล้ว ยังไม่มีใครออกมาขอโทษต่อสาธารณชนไม่ว่าจะเป็น BOCOG หรือ IOC ก็ตาม

 

แม้ก่อนหน้านี้ทั้งทางรัฐบาลจีน IOC และ ฌาคส์ โรค ต่างออกมาให้คำมั่นว่าจะไม่มีการเซ็นเซอร์อินเตอร์เน็ตในช่วงที่มีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก แต่ต่อมาพบว่ามีการเซ็นเซอร์อินเตอร์เน็ตที่ศูนย์ปฏิบัติการสื่อมวลชนในกีฬาโอลิมปิก โดยทาง IOC ยังคงออกมาประกาศว่ายังจะสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้อย่างอิสระ แต่ต้องยอมรับ "ข้อจำกัดบางอย่าง" อย่างเงียบ ๆ ขณะที่กลุ่มผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนของฝรั่งเศสออกมาประณามว่าจีน "ละเมิดสัญญา" และชี้ว่าการเซ็นเซอร์ของจีนจะมีผลกระทบกับผู้สื่อข่าวต่างประเทศกว่า 20,000 คน

 

ที่มา

IOC admits Internet censorship deal with China , Nick Mulvenney , Reuters , 30/7/2551

IOC "surprised" by Games web censorship , Paul Radford , Reuters , 31/7/2551

http://en.wikipedia.org/wiki/Internet_censorship_in_the_People%27s_Republic_of_China#2008_Olympics , เข้าดูเมื่อ 31/7/2551

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net