Skip to main content
sharethis

คณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ คณะทำงานที่รณรงค์สันติภาพในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่งใบแจ้งข่าวรายงานสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2551 เวลาประมาณ 15.00 น.ว่า ที่โรงเรียนปอเนาะดาลอ สถาบันปอเนาะสมบูรณ์ศาสน์ ตั้งอยู่ ม.5 บ้านตังหยงดาลอ ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภอ ยะหริ่ง , เจ้าหน้าที่ ทหารพราน 43 , เจ้าหน้าที่ ฉก43,22 ร่วมกับฝ่ายปกครอง จำนวนหลายร้อยนาย ใช้รถปิคอัพเป็นพาหนะจำนวนหลายสิบคัน ได้ขับรถเข้าไปจอดในบริเวณโรงเรียนปอเนาะ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวเด็กนักเรียนจำนวน 70 คนจากจำนวน 400 คน บังคับให้ถอดเสื้อ เปลือยท่อนบน มัดมือไขว้หลังด้วยวัสดุพลาสติกล็อค นอกจากนี้ยังได้สั่งให้นักเรียนนอนคว่ำหน้ากับพื้น ครั้นบาบอ เจ้าของโรงเรียนไปถึง เจ้าหน้าที่จึงสั่งให้นักเรียนทั้งหมดยืนขึ้น แล้วตัดวัสดุพลาสติกล็อคออก แล้วนำนักเรียนทั้งหมดไปตรวจดีเอ็นเอ


 


อย่างไรก็ตาม ในแจ้งข่าวที่ลงท้ายว่ามาจากคณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ ระบุว่า "จากนั้นได้ยินเสียงปืนดังขึ้นสนั่นหวั่นไหว ครั้นเสียงปืนสงบ พบว่านายมูฮำหมัด อานิส ยูนุ ถูกเจ้าหน้าที่ทำให้ตาย มีผู้ถูกจับคุมตามหมายจับจำนวน 2 คน คือ นายมะซูยี ปาเนาะ และ นายสุริยา ดอเลาะ มีผู้ต้องสงสัย 1 คน คือนายตามีซี มะแซ"


 


นอกจากนี้ยังรายงานด้วยว่า ใกล้เวลาพลบค่ำ เจ้าหน้าที่ได้เตรียมจะนำตัวนักเรียนจำนวน 101 คน ไปค่าย ตชด กองร้อย 44 ซึ่งอยู่ห่างจากที่เกิดเหตุ 6 กิโลเมตร โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่า จะนำตัวมาส่งที่โรงเรียนในวันรุ่งขึ้น บาบอ เจ้าของโรงเรียนได้ขอร้องเจ้าหน้าที่โดยยินยอมให้ความร่วมมือทุกอย่างแก่ทางเจ้าหน้าที่แต่ขอให้นำตัวเด็กกลับมาส่งในคืนวันนั้น เพราะเด็กนักเรียนอยู่ในสภาพหวาดกลัวและตื่นตกใจ เจ้าหน้าที่จึงตกลงด้วยและได้ทยอย นำนักเรียนกลับมาส่งชุดละ 20 คน ชุดสุดท้ายนำมาส่งในเวลา ตี 1


 


"บ้านพักนักเรียนปอเนาะ แต่ละหลังได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะพบบ้านพักสองหลังถูกยิงด้วยกระสุนปืนทะลุเสื้อ 10 กว่าตัวที่แขวนไว้บนราว เด็กนักเรียนที่นอนหมอบในห้องรอดตายปาฏิหาริย์ ไม่นับรวมเด็กนักเรียนอีกคนที่นอนหมอบหลบกระสุนใกล้ถังแก๊สซึ่งบรรจุแก๊สอยู่ ที่ถังแก๊สยังมีร่องรอยกระสุนปืนหลายรอยให้เห็น" รายงานฉบับนี้ระบุ


 


รายงานยังได้ระบุถึงความกังวลของเจ้าของโรงเรียนปอเนาะแห่งนี้ว่า 1. เป็นห่วงชื่อเสียงโรงเรียนซึ่งก่อตั้งมากว่า 77 ปี สามชั่วอายุคนโดยบาบอเป็นรุ่นที่สาม โรงเรียนไม่เคยมีประวัติเสื่อมเสีย เป็นที่รองรับนักเรียนทั้งจากในหลายจังหวัดรวมทั้งจากหลายประเทศ 2. ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าอาจมีคำสั่งให้ปิดโรงเรียนซึ่งทำให้บาบอเป็นห่วงกังวลเป็นอย่างมาก 3. ความเสียหายแก่ทรัพย์สินในโรงเรียน ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ 4. บัตรประจำตัวประชาชน,เงินสด,โทรศัพท์มือถือของเด็กนักเรียนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจยึดไปในวันเกิดเหตุ เป็นเหตุให้เด็กนักเรียนได้รับความเดือดร้อน ไม่สามารถเดินทางไปไหน ๆ ได้ และนักเรียนทั้งหมดมีความจำเป็นต้องใช้จ่ายเงินเป็นค่าอาหารประจำวัน 5. ขอให้สื่อมวลชนลงข่าวให้ถูกต้องตามความเป็นจริงเพื่อมิให้ชื่อเสียงของโรงเรียนได้รับความเสื่อมเสีย 6. ขณะเจ้าหน้าที่ทำการตรวจค้นและดำเนินการ อยากให้มีคนกลางเข้าร่วมในการตรวจค้น


 


ทั้งนี้ ในท้ายรายงานแจ้งข่าวนี้ คณะทำงานยังได้หมายเหตุเหตุการณ์นี้ว่า "การตรวจค้นหรือการดำเนินการใดๆซึ่งเป็นสถาบันที่หล่อหลอมให้ความรู้ทางด้านศาสนาแก่นักเรียน พึ่งกระทำด้วยความระมัดระวังและเพียงเท่าที่จำเป็นเพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่กระทบจิตใจของผู้คนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ทั้งโรงเรียนดังกล่าวเป็นที่ยอมรับของสังคมอย่างแพร่หลาย"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net