Skip to main content
sharethis

เวลา 10.00 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจเริ่มนำหมายบังคับคดีนำไปติดที่ทำเนียบรัฐบาล สะพานชมัยมรุเชษฐ์ สะพานมัฆวานรังสรรค์ แยกมิสกวัน ลานพระบรมรูปทรงม้า และสะพานอรทัย โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสนับสนุนในแต่ละจุดรวมกว่าพันคน


 


เวลา 11.20 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจกว่าพันนายปฏิบัติตามคำสั่งศาล ฝ่าวงล้อมกลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยบริเวณประตูทางเข้าที่ 5 ตึกแดงหรือตึกสำนักเลขาธิการสำนักนายกรัฐมนตรี ตรงข้ามกับกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อยึดพื้นที่บางส่วนของทำเนียบรัฐบาล โดยมีโล่และกระบอง ขณะที่พันธมิตรบางส่วนพยายามขัดขืนไม่ให้เจ้าหน้าที่จับกุมโดยไม่ได้มีการต่อสู้แต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม หลังจากเข้ายึดพื้นที่บริเวณทางเข้าตึกแดงได้แล้ว เจ้าหน้าที่ได้ถอนกำลังด้านสะพานชมัยมรุเชษฐ์ ด้านพาณิชยการพระนคร ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการรื้อถอนเต้นท์และอุปกรณ์ต่างๆ ของผู้ชุมนุมบริเวณสะพานมัฆวาน ถนนราชดำเนินแล้ว


 


เจออาวุธบริเวณเวทีสะพานมัฆวานฯ


ในขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่นำกำลังเข้ายึดเวทีใหญ่ของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ โดยผลักดันกลุ่มผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่บริเวณดังกล่าว เจ้าหน้าที่เข้าตรึงกำลังและเคลียร์พื้นที่โดยรอบ ซึ่งพบอาวุธเบาจำนวนมาก อาทิ ท่อนไม้ ท่อนเหล็ก ไม้เบสบอล ไม้กอล์ฟ ระเบิดเพลิง เป็นต้นรวมถึงใบกระท่อมจำนวนหนึ่ง ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเตรียมการที่จะรื้อย้ายเวทีใหญ่ดังกล่าว


 



เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กำลังดันกลุ่มผู้ชุมนุมที่ตั้งแถวเป็นกำแพงมนุษย์ฝั่งเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ที่ติดกับถนนริมคลองด้านหลังใกล้กับตึกสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี หรือตึกแดงซึ่งเป็นสถานที่สำหรับใช้ประชุมคณะรัฐมนตรี พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 4 กองร้อยได้เข้ารื้อถอนเวทีปราศรัยใหญ่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ โดยได้มีการยื้ดยุดกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมได้นำยางรถยนต์มากั้นเป็นสิ่งกีดขวาง แต่เจ้าหน้าที่นับร้อยก็สามารถฝ่าด่านกำแพงมนุษย์เข้ามาได้แล้ว



 


ศาลแพ่งรับอุทธรณ์พันธมิตรฯค้านคำสั่งคุ้มครอง


ที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 29 ส.ค.51 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลแพ่งมีคำสั่งรับคำอุทธรณ์คัดค้านคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว และคำขอทุเลาการบังคับคดีตามคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ที่ นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยื่นต่อศาลแพ่งเมื่อวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา



โดยศาลแพ่ง มีคำสั่งให้ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โดยนายลอยเลื่อน บุนนาค รองเลขาธิการสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โจทก์ ส่งคำคัดค้านอุทธรณ์ภายใน 15 วัน เพื่อเตรียมส่งให้ศาลอุทธรณ์พิจารณา ทั้งนี้คำขอทุเลาการบังคับคดีในคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวนั้น ต้องรอจนกว่าศาลอุทธรณ์จะมีคำสั่ง


 



ทั้งนี้คดีดังกล่าว สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง , นายสนธิ ลิ้มทองกุล , นายสมศักดิ์ โกศัยสุข , นายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรฯ , นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรฯ และนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ เป็นจำเลยที่ 1-6 เรื่องละเมิด และขับไล่ พันธมิตรฯ ออกจากทำเนียบรัฐบาล โดยศาลแพ่งไต่สวนและมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว เมื่อวันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา ให้ จำเลยทั้งหก กับพวก ออกจากทำเนียบรัฐบาล รื้อถอนเวทีปราศรัย รวมทั้งขนย้ายสิ่งกีดขวางทั้งหมดในทำเนียบรัฐบาล และให้จำเลยทั้งหก กับพวก เปิดพื้นที่จรจาจรบน ถ.พิษณุโลก - ถ.ราชดำเนิน ทุกช่องจราจร ขณะที่เมื่อวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา ศาลแพ่งมีคำสั่งตามคำขอของโจทก์ แต่งตั้งเจ้าพนักงานบังคับคดี เพื่อจัดการให้เป็นไปตามคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว หลังจากที่โจทก์ แถลงข้อเท็จจริงต่อศาลว่าจำเลยทั้งหก กับพวก ยังไม่ออกจากทำเนียบรัฐบาลตามคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของศาลแพ่ง


 


 


        


 


 


 


ที่มา: เว็บไซต์คมชัดลึก, เว็บไซต์สยามรัฐ


 


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net