Skip to main content
sharethis

การเมือง


 


"สมัคร" รับเตรียมเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน


เว็บไซต์คมชัดลึก - หลังการประกาศพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มาได้ 4 วัน นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกมายอมรับว่า เตรียมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อยกเลิกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินภายใน 1-2 วันนี้


 



ทูลเกล้าฯ ถวายชื่อ รมว.กต.คนใหม่แล้ว


เว็บไซต์คมชัดลึก - เวลา 14.00 น.วันนี้ นายสมัครเดินทางไปตรวจเยี่ยมความคืบหน้าการก่อสร้างพระเมรุที่ท้องสนามหลวง โดยให้สัมภาษณ์ว่า ได้นำรายชื่อ รมว.การต่างประเทศคนใหม่ ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยขอให้รอโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งก่อนว่าเป็นใคร แต่บอกได้ว่าเป็นคนใหม่ ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายสหัส บัณฑิตกุล รองนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่รักษาการแทนอยู่แล้ว


 



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คาดว่าผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็น รมว.การต่างประเทศคนใหม่ คือ นายสาโรจน์ ชวนะวิรัช อดีตปลัดกระทรวงต่างประเทศ


 


"พันธมิตร" เมิน ส.ว.เป็นตัวกลางเจรจา


เว็บไซต์คมชัดลึก - นายสุริยะใส  กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตร กล่าวถึงกรณีที่ ส.ว.ขอเป็นตัวกลางในการประสานเจรจา เพื่อแก้ปัญหาวิกฤติทางการเมืองว่า พันธมิตรได้ประสานไปยังตัวแทน ส.ว.ได้แก่ นายคำนูญ สิทธิสมาน นายประสาร มฤคพิทักษ์ ว่าพันธมิตรจะยังไม่เจรจาใดๆ กับรัฐบาลในขณะนี้


 



"เราไม่ได้สร้างเงื่อนไข แต่เป็นเพราะนายสมัคร ยืนกระต่ายขาเดียวมาตลอดว่าจะไม่ลาออก และยุบสภา เพราะหากกระทำสองอย่างนี้ก็จะเหมือนว่าเขานั้นพ่ายแพ้ แต่ประตูการเจรจาไม่ได้ปิดตาย เพียงแต่นายสมัครถอยไปก้าวหนึ่ง โดยเบื้องต้นขอให้ลาออก และพันธมิตรจะเจรจาด้วย ขณะเดียวกันพันธมิตรก็จะถอยอีกก้าวโดยจะถอยการชุมนุมออกจากทำเนียบ และมาปักหลักอยู่สะพานมัฆวานฯ แทน แต่หากนายสมัครยังไม่กระทำการใดๆ ที่จะมีผลต่อการเจรจา พันธมิตรจะชุมนุมเข้มข้นขึ้นไปอีก" นายสุริยะใสกล่าว


 


"สมัคร"ยกโขยงครม.ลุยอุดรฯ


สยามรัฐ - เมื่อวันที่ 5 ก.ย.51 นายธีรชัย แสนแก้ว รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่านายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะลงพื้นจังหวัดอุดรธานีในจันทร์ที่ 8 ก.ย.นี้ เพื่อพบปะประชาชน และดูงานนิทรรศการที่แต่ละกระทรวงจัดขึ้นประมาณ 20 กว่ากระทรวง จากนั้นในช่วงเย็น นายสมัคร จะขึ้นปราศรัยบนเวทีทุ่งศรีเมืองทั้งนี้ในช่วงเช้าของวันอังคารที่9 ก.ย. นายสมัคร จะมอบธงโครงการ "จากวันแม่สู่วันพ่อ116 วัน" ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้วย


 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมครม.สัญจร ที่จังหวัดอุดรธานี รัฐบาลยังได้จัดให้เวทีปราศรัย ที่ทุ่งศรีเมือง ตั้งแต่เวลา 16.30 น. ในวันจันทร์ที่ 8 ก.ย.โดยจะมีคณะรัฐมนตรี และส.ส.ในพื้นที่ขึ้นเวทีปราศรัย นำโดย พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ทั้งนี้นายสมัคร และคณะรัฐมนตรี จะพักค้างที่โรงแรมเจริญศรีแกรนด์



 


สรุปยอดผู้สมัคร ชิงผู้ว่ากทม. 16 ราย


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - การรับสมัครเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่ศาลาว่าการ กทม.ในวันสุดท้าย (5 ก.ย.) ได้มีผู้มายื่นใบสมัครเพิ่มอีก 4 คน รวมผู้สมัครขณะนี้มีแล้วจำนวน 16 คน โดยรายชื่อและหมายเลขผู้สมัครทั้งหมด ประกอบด้วย นายกิตติศักดิ์ ถิรวิศิษฎ์ หมายเลข 1 นายเกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ หมายเลข 2  ร.อ.เมตตา เต็มชำนาญ หมายเลข 3 นายวราวุธ ฐานังกรณ์ หมายเลข 4  นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน หมายเลข 5  นายสุเมธ ตันธนาศิริกุล  หมายเลข 6 นางลีน่า จังจรรจา หมายเลข 7 นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หมายเลข 8


 


นายวิทยา จังกอบพัฒนา หมายเลข 9  นายประภัสร์ จงสงวน จากพรรคพลังประชาชน หมายเลข 10 นายภพศักดิ์ ปานสีทอง หมายเลข 11  นางธรณี ฤทธีธรรมรงค์ หมายเลข 12  นายอุดม วิบูลเทพาชาติ หมายเลข 13  น.ส.วชิราภรณ์ อายุยืน หมายเลข 14 นายสมชาย ไพบูลย์ หมายเลข 15  ว่าที่ พ.ต.นิพนธ์ ซิ้มประยูร หมายเลข 16


 



นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัด กทม. ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร (กกต.ทถ.กทม.) แถลงว่า หลังจากมีการตรวจสอบคุณสมบัติแล้ว คาดว่าจะประกาศรายชื่อผู้สมัครอย่างเป็นทางการได้ภายในวันที่ 12 ก.ย.นี้  ส่วนการรณรงค์ประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งของ กทม. ภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่เป็นปัญหาในการปฏิบัติ ขณะนี้ได้ติดป้ายประชาสัมพันธ์กระจายไปทั่วพื้นที่ กทม. ส่วนกรณีที่มีผู้สมัครบางรายตั้งข้อสังเกตว่าป้ายประชาสัมพันธ์ของ กทม.ยังมีชื่อนายอภิรักษ์ อดีตผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งเป็นผู้สมัคร อาจเข้าข่ายการโฆษณาหาเสียงแฝงนั้น ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เก็บออกจากพื้นที่หมดแล้วเพื่อป้องกันข้อครหา



 


เศรษฐกิจ


 


"สุรพงษ์" ชี้การเมืองยืดเยื้อ เล็งปรับตัวเลขจีดีพีใหม่


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - "สุรพงษ์" ชี้หากสถานการณ์การเมืองยืดเยื้อ ต้องทบทวนตัวเลขจีดีพีปีนี้ใหม่ ห่วงท่องเที่ยวทรุดหนัก เผยเงินทุนต่างประเทศไหลออกจำนวนมาก หวังสถานการณ์คลี่คลายดัชนีตลาดหลักทรัพย์พุ่งขึ้น ด้าน เอกชน แนะรัฐบาลออกมาตรการพยุงเศรษฐกิจ ฟื้นความเชื่อมั่น  พร้อมกระทุ้ง รัฐหาคำตอบชี้แจงนักลงทุนต่างชาติ หากไม่เลิก "ประกาศภาวะฉุกเฉิน"


 



ไทยป่วนลามเวทีอาเซียนซัมมิต


ไทยโพสต์ - นายณรงค์ชัย  อัครเศรณี  ที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒินายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยในการสัมนาเรื่อง   "ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน : จุดเปลี่ยน SME ไทย" ว่า การจัดประชุมอาเซียนซัมมิต ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพในเดือน ธ.ค.นี้  กลุ่มสมาชิกอาเซียนเริ่มมีความกังวลว่า   ไทยจะสามารถจัดการประชุมได้หรือไม่  เพราะสถานการณ์การเมืองในประเทศที่ยังมีปัญหา  และไม่รู้จะยืดเยื้อออกไปถึงเมื่อไร ซึ่งสถานการณ์การเมืองในไทยอาจจะทำให้ข้อตกลงความร่วมมือในการรวมกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน  (AEC) มีความล่าช้าออกไปอีกได้


 


นายณรงค์ชัยกล่าวว่า   ผลกระทบที่เกิดขึ้นชัดเจนจากสถานการณ์การเมืองที่ยืดเยื้อ  คือ การท่องเที่ยว     การจัดประชุมและนิทรรศการนานาชาติ   เนื่องจากต่างชาติจะเกิดความไม่มั่นใจสถานการณ์ในประเทศไทย  มีการยกเลิกเดินทางมาไทย รวมทั้งมีปัญหาถึงการลงทุนจากต่างชาติ


 


อย่างไรก็ตาม   ขณะนี้ทุกฝ่ายต้องการเห็นทางออก  แต่จะถึงขั้นยุบสภาหรือลาออก  เป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีจะตัดสินใจ ส่วนทีมที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ยอมรับว่ายังไม่ได้ทำงาน  และยังไม่ได้ให้คำปรึกษากับนายกรัฐมนตรี    เพราะต้องหยุดการทำงาน  เนื่องจากทำเนียบรัฐบาลถูกกลุ่มพันธมิตรฯ บุกยึด แต่คณะที่ปรึกษาฯ ยืนยันยังไม่คิดลาออก


 


น.ส.เดือนเด่น  นิคมบริรักษ์ ผู้อำนวยการด้านการบริหารจัดการระบบเศรษฐกิจ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI)  กล่าวว่า การประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำให้นักธุรกิจต่างชาติเลิกทำธุรกิจด้วย ซึ่งรัฐบาลควรจะยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.นี้โดยทันที


 


คุณภาพชีวิต


 


ตร.ตั้งปม 4 ประเด็นยิง นศ.ราม


เว็บไซต์แนวหน้า - เมื่อวันที่ 5 กันยายน พล.ต.ต.วิมล เปาอินทร์ ผบก.น.4 เรียก พ.ต.อ.สรรักษ์ จูสนิท ผกก.สส.บก.น.4 พ.ต.อ.สมศักดิ์ บุญแสง ผกก.สน.ลาดพร้าว พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน สน.ลาดพร้าว และ ฝ่ายสืบสวน บก.สส.บก.น.4 เข้าร่วมประชุมเพื่อสรุปความคืบหน้าคนร้ายยิงใส่กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงที่ไปประท้วงหน้าบ้านนายกรัฐมนตรี โดยใช้เวลา1 ชั่วโมง จากนั้นพล.ต.ต.วิมล กล่าวว่า เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนสน.ลาดพร้าว ตั้งไว้ 4 ประเด็น คือ1.ความขัดแย้งกันเองของแกนนำกลุ่มแต่ละกลุ่มภายในมหาวิทยาลัย 2. เกิดความขัดแย้งกันเองภายในขบวนหลังจากที่ระดมพลมาจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง แล้วมาระดมพลเพิ่มที่แฟลการเคหะตคลองจั่น 3.ชาวบ้านที่อยู่ในระแวกใกล้เคียงเดือดร้อนรำคาญจากการเดินขบวนของกลุ่มนักศึกษาที่ใช้เครื่องขยายเสียงส่งเสียงดัง และ4.อาจจะเป็นประเด็นทางการเมือง เพื่อสร้างสถานการณ์



 


แจ้งจับ123ผู้โดยสารรถไฟขบวนพันธมิตรฯ ไม่ซื้อตั๋ว 


เว็บไซด์ผู้จัดการออนไลน์ - วันที่ 5 กันยายน2551 นายทัศนัย สุขสวัสดิ์ รักษาการนายสถานีรถไฟหาดใหญ่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายรถไฟ ได้เข้าแจ้งความกับร้อยเวร สภ.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ให้ดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลจำนวน 123 คน ที่ได้ใช้บริการรถไฟขบวน 170 รถเร็วเส้นทางยะลา-กรุงเทพฯ เพื่อร่วมกันเดินทางจากสถานีหาดใหญ่เข้าสู่กรุงเทพฯ โดยไม่ยอมเสียค่าโดยสาร เหตุเกิดเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2551 ที่ผ่านมา


      


การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้เรียกร้องให้กลุ่มบุคคลดังกล่าวชดใช้ค่าเสียหาย โดยคิดจากค่าโดยสารในชั้น 3 ซึ่งมีราคาตั๋ว 149 บาท/คน ค่าธรรมเนียม 110 บาท/คน และค่าธรรมเนียมซื้อตั๋วบนขบวนรถอีก 250 บาท/คน รวมแล้วแต่ละคนจะต้องเสียค่าโดยสารรวม 509 บาท/คน หรือรวม 123 คน เป็นเงินทั้งสิ้น 62,607 บาท ซึ่งการรถไฟฯได้นำรายชื่อกลุ่มบุคคลทั้งหมดประกอบการแจ้งความดำเนินคดีด้วย


      


คณะทำงานพันธมิตรสงขลาเพื่อประชาธิปไตย เปิดเผยว่า การกระทำเช่นนี้ของ รัฐบาล สมัคร สุนทรเวช ถือเป็นการเมาหมัดขั้นรุนแรง หลังจากถูกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กดดันอย่างหนัก ทั้งในกรุงเทพฯและเกือบทั่วทุกจังหวัดของประเทศในช่วงกว่า 3 เดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะถึงขั้นยึดเอาทำเนียบรัฐบาลชุมนุมใหญ่ต่อเนื่องมากว่าสัปดาห์แล้วนั้น


 


นายสาโรจน์ รักษ์จันทร์ กรรมการสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย สาขาหาดใหญ่ กล่าวว่า การที่พันธมิตรฯสงขลาได้โดยสารรถไฟไปกรุงเทพฯ โดยไม่จ่ายค่าตั๋วเป็นการปฏิบัติตามแนวทางอารยะขัดขืน และรถไฟเป็นของประชาชน เมื่อผู้โดยสารขึ้นรถไฟแล้วก็ต้องส่งให้ถึงปลายทางไม่สามารถให้ลงระหว่างทางได้


      


 


ต่างประเทศ


 


เลือก ปธน.ปากีฯ คนใหม่ ซาร์ดารีมาวินไร้คู่แข่ง


ไทยโพสต์ - บรรดาผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีปากีสถานต่างเร่งหาเสียงสนับสนุนเฮือกสุดท้ายในวันศุกร์  หนึ่งวันก่อนหน้าที่การเลือกตั้งจะมีขึ้น  ซึ่งคาดว่า "อาซิฟ อาลี ซาร์ดารี" สามีหม้ายของนางเบนาซีร์ บุตโต ผู้ล่วงลับ จะคว้าชัยชนะได้อย่างไม่ยากเย็น


 


คนสนิทของนายซาร์ดารีในพรรคประชาชนปากีสถาน  (พีพีพี) เปิดเผยว่า ในวันศุกร์ซาร์ดารีจะประชุมบรรดาสมาชิกรัฐสภาและเจ้าหน้าที่ของพรรคเพื่อกำหนดกลยุทธ์สำหรับวันเลือกตั้ง โดยคนสนิทผู้นี้เชื่อว่าซาร์ดารีจะกวาดเสียงสนับสนุนจากคณะผู้เลือกตั้งที่ประกอบด้วยสมาชิกรัฐสภา  และสมาชิกสมัชชาท้องถิ่น  4 จังหวัดได้มากถึง 500 คะแนน จากเสียงทั้งหมด 700 เสียง


 


ในฐานะผู้นำพรรคพีพีพี  นายซาร์ดารีจึงกลายเป็นหัวหน้ารัฐบาลผสมปากีสถานในปัจจุบัน ซึ่งรัฐบาลชุดนี้ยังคงดำรงอยู่ได้แม้ล่าสุดจะเสียเสียงสนับสนุนสำคัญจากพรรคของนายนาวาซ  ชารีฟ  อดีตนายกรัฐมนตรี 2 สมัย


 


สำหรับคู่แข่งของซาร์ดารีมีเพียง  2  คน  คือ นายซาอีด-อุซ-ซามาน ซิดดิคี ที่ได้รับการหนุนหลังโดยอดีตนายกรัฐมนตรีชารีฟ และนายมูชาฮิด ฮุสเซน คนสนิทของอดีตประธานาธิบดีเปอร์เวซ มูชาร์รัฟ


 


โฆษกของชารีฟออกมาโจมตีซาร์ดารีว่าปล่อยให้พรรคพีพีพีใช้ทรัพย์สมบัติของชาติในการหาเสียงให้ตัวเอง ซึ่งไม่ยุติธรรมสำหรับคู่แข่ง


 


หลังพรรคพีพีพีชนะเลือกตั้งเหนือพันธมิตรที่สนับสนุนมูชาร์รัฟเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ซาดาร์รีเลือกนายยูซุฟราซากิลานี  ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี แต่หากซาร์ดารีชนะเลือกตั้งครั้งนี้ ด้วยบทบาทประธานาธิบดี เขาจะมีอำนาจกำหนดทิศทางของรัฐบาลและแต่งตั้งผู้บัญชาการทหาร


 


ปัจจุบันปากีสถานยังคงเผชิญปัญหาหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความมั่นคงหรือเศรษฐกิจ   ซึ่งท้าทายความสามารถของนายซาร์ดารี เมื่อปีที่ผ่านมาเกิดเหตุระเบิดในปากีสถานนับครั้งไม่ถ้วน คร่าชีวิตผู้คนไปเกือบ  1,200  ราย เหตุความไม่สงบส่วนใหญ่เกิดขึ้นเพราะกลุ่มติดอาวุธไม่พอใจที่อดีตประธานาธิบดีมูชาร์รัฟหนุนหลังสหรัฐอย่างออกนอกหน้าในสงครามต่อต้านการก่อการร้าย   แต่อย่างไรก็ดี นายซาร์ดารีเคยประกาศว่าหากเขาได้ครองอำนาจเขาก็ยังจะให้ความร่วมมือกับสหรัฐเหมือนเดิม


 


ในวันเลือกตั้ง  ทางการปากีสถานเพิ่มการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันเหตุรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้น  หลังมีความพยายามลอบสังหารนายกฯ กิลานีเมื่อวันพุธ แต่โชคดีที่เขาปลอดภัย


 


เจ้าหน้าที่ผู้หนึ่งเปิดเผยว่า ซาร์ดารีได้ย้ายบ้านตั้งแต่เมื่อ 9 เดือนก่อนหลังนางบุตโตถูกลอบสังหารเสียชีวิตระหว่างหาเสียง เนื่องจากเกรงว่าเขาจะมีจุดจบเช่นเดียวกับภรรยา


 


สำหรับการลงคะแนนลับของคณะผู้เลือกตั้งในวันเสาร์จะเริ่มขึ้นในเวลา    10.00  น. ตามเวลาท้องถิ่น   (11.00 น.ตามเวลาไทย) และจะปิดลงคะแนนในเวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ส่วนผลการเลือกตั้งคาดว่าจะทราบได้ในช่วงค่ำวันเดียวกัน


 


"อาโซะ" ประกาศตัว ชิงเก้าอี้ผู้นำแอลดีพี


ไทยโพสต์ -  นายทาโร  อาโซะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศฝีปากกล้า ประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวันศุกร์ว่า เขาจะลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) เพื่อก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น แทนนายยาสุโอะ ฟุกุดะ ที่ลาออกไปเมื่อวันจันทร์


 


นายอาโซะวัย   67  ปี ถูกยกให้เป็นตัวเก็งที่จะเขามาแทนที่นายฟุกุดะ ที่พ่ายต่อแรงกดดันจากทั้งประชาชนและความแตกแยกในสภาจนต้องสละเก้าอี้   ครั้งนี้  อาโซะ อดีตนักยิงเป้าบินโอลิมปิก ชูปัญหาเศรษฐกิจเป็นประเด็นหาเสียงหลัก เขากล่าวว่า "สองเรื่องสำคัญที่ต้องพูดถึงคือการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และขจัดความไม่สบายใจของประชาชน"


 


การเลือกตั้งหัวหน้าพรรคแอลดีพีจะมีขึ้นในวันที่ 22 ก.ย.นี้  ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางการเมืองและเศรษฐกิจที่ญี่ปุ่นกำลังเผชิญอยู่  จากนั้นในวันที่  24 ก.ย. คาดว่ารัฐสภาจะโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ทันที และการที่แอลดีพีครองเสียงข้างมากอยู่ในสภาล่างทำให้การันตีได้ว่าหัวหน้าแอลดีพีคนใหม่จะไม่พลาดตำแหน่งผู้นำประเทศคนต่อไป


 


ผู้สมัคร  2   คนที่ประกาศตัวลงชิงชัยกับนายอาโซะแล้ว คือ นางยูริโกะ โคอิเกะ อดีตรัฐมนตรีกลาโหมและผู้ประกาศหญิงคนดังวัย 56 ปี และนายคาโอรุ โยซาโน รัฐมนตรีเศรษฐกิจและนักปฏิรูปการคลังวัย 70  ปี ส่วนอีก 2 คนที่ยังอยู่ระหว่างการตัดสินใจคือ  นายโนบุเตรุ  อิชิฮาระ วัย 51 ปี ลูกชายผู้ว่าฯ กรุงโตเกียว และนายชิเกรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกลาโหมอีกคน


 


พรรคฝ่ายค้านซึ่งครองเสียงข้างมากในสภาสูง   ยังคงเดินหน้ากดดันให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนฯ   ครั้งใหม่โดยเร็ว ขณะที่โพลล์ของอาซาฮีเมื่อวันพฤหัสบดีชี้ว่า ชาวญี่ปุ่นร้อยละ 56 ต้องการให้มีการยุบสภาและเลือกตั้งใหม่ "โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้"


 


ชิลีเจอพายุฝนรุนแรงสุดในรอบ 30 ปี


เว็บไซต์คมชัดลึก - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันศุกร์ (5 ก.ย.) ว่าสถานการณ์ภัยพิบัติจากฝนตกน้ำท่วม และพายุพัดถล่มในหลายประเทศยังคงรุนแรงอยู่ ล่าสุดเกิดพายุฝนกระหน่ำครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 30 ปีทางภาคใต้ของกรุงซานติอาโก ประเทศชิลี ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน บ้านเรือนเสียหายอย่างน้อย 1 หมื่นหลัง น้ำในแม่น้ำลำคลองเอ่อท้นตลิ่งท่วมถนนหลายสาย และพื้นที่การเกษตรกว่า 1.2 ล้านไร่ หน่วยกู้ภัยต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ออกช่วยเหลือประชาชนเกือบแสนคนที่ได้รับความเดือดร้อน ล่าสุดประธานาธิบดีชิลีได้ประกาศให้พื้นที่ประสบเหตุเป็นเขตภัยพิบัติแล้ว


 



ในส่วนของสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ในรัฐพิหาร ประเทศอินเดียนั้น บรรดาผู้ประสบเหตุหลายพันคนต้องพากันมาสร้างเพิงพักพิงกันบนถนนในเมืองจันทปุระ บันกานากันอย่างตามมีตามเกิด เพราะบ้านเรือนถูกน้ำท่วมหมด และไม่มีหน่วยงานใดมาช่วยเหลือจัดที่พักพิงให้


 



ชาเนีย มัลลา ซึ่งกำลังดูแลลูกน้อยวัยเพียง 12 วัน กล่าวว่า ต้องคลอดลูกบนหลังคาโรงเรียนแห่งหนึ่ง และไม่ได้พบหมอเลยนับตั้งแต่นั่งเรือจากหมู่บ้านที่จมอยู่ใต้น้ำมายังหมู่บ้านแห่งนี้เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา ขณะที่โจกินดู สามีของชาเนียกล่าวว่า ที่นี่ไม่มีอะไรเลย โดยทั้งคู่นั่งอยู่อย่างสิ้นหวังใต้เทวรูปเทพเจ้าฮินดูที่ประดับอยู่บนวัดพังๆ แห่งหนึ่งที่สามีภรรยาคู่นี้พักอาศัยอยู่ร่วมกับชาวบ้านคนอื่นๆ อีกหลายร้อยคนอย่างแออัด


 



สำหรับสถานการณ์พายุโซนร้อนฮันนาพัดถล่มเฮตินั้น ยอดผู้เสียชีวิตได้เพิ่มเป็น 136 คนแล้ว ขณะที่ผู้รอดชีวิตซึ่งอาศัยอย่างแออัดในที่พักพิงชั่วคราวที่เมืองโกนาอีฟส์นั้นเต็มไปด้วยความหิวโหย และเศร้าโศก ผู้ประสบภัยส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับอาหารเลยนับตั้งแต่พายุฮันนากระหน่ำเมืองโกนาอีฟส์เมื่อวันอังคาร ทำให้น้ำท่วมสูง 2 เมตร โดยบางคนมีเพียงเสื้อผ้าติดตัวมาเท่านั้น


 


ด้านประเทศในแถบมหาสมุทรแอตแลนติกนั้นกำลังจับตาดูพายุ 3 ลูกอยู่ ได้แก่ พายุโซนร้อนฮันนาที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้แถบชายฝั่งแอตแลนติกของสหรัฐ และมีความเป็นไปได้ว่าอาจทวีกำลังแรงขึ้นกลายเป็นเฮอริเคนก่อนพัดเข้ารัฐนอร์ท หรือเซาท์แคโรไลนา อีกลูกคือเฮอริเคนไอค์ที่ยังคงอยู่กลางมหาสมุทร และพายุโซนร้อนโจเซฟีนที่ยังเคลื่อนตัวอยู่ทางตะวันอ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net