Skip to main content
sharethis


พธม.กดดันตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

เว็บไซต์คมชัดลึก : รายงานข่าวแจ้งว่าที่ประชุมแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อวันเสาร์ที่ 13 ก.ย.ได้มีข้อสรุปชัดเจนว่าจะเรียกร้องให้มีการตั้งรัฐบาลแห่งชาติโดยมีเหตุผล 4 ประการด้วยกันคือ



1.ความล้มเหลวและพ่ายแพ้ในการผลักดันนายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกฯรอบสอง สะท้อนให้เห็นความแตกแยกในพรรคพลังประชาชน อันเนื่องจากมติมหาชน ได้ยืนยันและคัดค้านความไม่ชอบธรรมของนายสมัคร หลังคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญ


 



2.ความพยายามผลักดันนายสมัครเป็นนายกฯรอบสองเป็นการสวนกระแสความรู้สึกของประชาชน ยังเป็นการยืนยันว่าพรรคพลังประชาชน เป็นการพรรคการเมืองที่ไร้จริยธรม ไร้ความสำนึกชั่วดี และไร้ความรับผิดชอบต่อประเทศชาติโดยสิ้นเชิง


 



3.การเปิดโอกาสให้พรรคพลังประชาชนสามารถเสนอชื่อนายกฯคนใหม่ไปเรื่อยๆโดยยึดแต่ประโยชน์ของพรรคตนเป็นสำคัญ เท่ากับเปิดพื้นที่ให้พรรคพลังประชาชนแสวงประโยชน์ฝ่ายเดียวไม่สิ้นสุด


 



4.ประชาชนควรได้ยืนยันความไม่ชอบธรรมของพรรคพลังประชาชนด้วยการตีโต้ และเพิ่มการรุกทางการเมือง ด้วยการนำเสนอแนวทางการเมืองต่อสาธารณะ เพื่อช่วงชิงความสนับสนุนและทำให้พรรคพลังประชาชนเป็นฝ่ายตั้งรับ มิใช่ฝ่ายรุกอยู่ตลอดเวลา


 



รายงานข่าวแจ้งด้วยว่าพันธมิตรฯจะประกาศเรียกร้องรัฐบาลแห่งชาติ โดยอธิบายเหตุผลต่อสังคมว่า 1.พรรคพลังประชาชนขาดความชอบธรรม2.วิกฤตการเมืองของประเทศถึงทางตันไม่อาจแก้ไขได้ด้วยวิธีการเดิมๆ 3.ป้องกันมิให้ความขัดแย้งขยายตัวจนอาจนำไปสู่การนองเลือดหรือจบลงด้วยการรัฐประหาร 4.เดินแนวทางเปิดโอกาสให้คนดีได้บริหารบ้านเมืองโดยพรรคการเมืองต้องลดละความเป็นพวกพ้อง และเลิกยึดมั่นถือในความเป็นพรรคพวก แต่ควรปรึกษาหารือและเลือกสรรหาคนดี มีความเหมาะสมมาบริหารประเทศในภาวะวิกฤต โดยสร้างการมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวาง และ 5.รัฐบาลแห่งชาติจะมีภารกิจพิเศษอยู่อย่างจำกัดเวลา และมีองค์ประกอบอันหลากหลาย


 



รายงานข่าวระบุว่าที่ประชุมแกนนำพันธมิตรฯได้กำหนดภาระหน้าที่ของรัฐบาลแห่งชาติ ว่า 1.จะต้องเป็นแกนกลางระดมความร่วมมือจากองค์กรประชาชนทุกภาคส่วน ทุกสาขาอาชีพ เพื่อกำหนดอนาคตและทิศทางของประเทศชาติร่วมกัน ซึ่งเป็นแนวทางของ "ประชาภิวัฒน์" 2.พัฒนาสร้างสรรค์ประชาธิปไตยทั้งเนื้อหา รูปแบบ โครงสร้างทางการเมืองและวัฒนธรรมการเมืองที่อยู่บนพื้นฐานการมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวาง อย่างรับผิดชอบ และประชาชนมีอำนาจตรวจสอบได้อย่างแท้จริง


 



3.ร่วมกันกำหนดวาระแห่งชาติที่แท้จริงที่ครอบคลุมปัญหาและข้อเรียกร้องของประชาชนทุกภาคส่วนทุกสาขาอาชีพ และ 4.จัดให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มีองค์ประกอบหลากหลายกว้างขวางเพื่อนำพาประเทศให้พ้นจากวิถีการเมืองแบบเดิมที่เอื้อต่อการทุจริต คอร์รัปชั่น ตรวจสอบไม่ได้ และไม่ตอบสนองปัญหาและความต้องการของประชาชน



 


 


สุริยะใสประกาศชุมนุมยืดเยื้อหาก 3 ส.พปช.นั่งนายกฯ


เว็บไซต์คมชัดลึก : เมื่อเวลา19.00 น. นายสุริยใสกะตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตร แถลงข่าว 3 ส.ที่เป็นตัวเก็งในการเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ว่า ขอตั้งฉายาว่า 3 ส.สายล่อฟ้าเพราะไม่ว่าจะเป็น ส. ไหนพันธมิตรก็ไม่ยอมรับ เพราะทั้งหมดเชื่อมโยงกับอดีตนายกทักษิณ ไม่ว่า ส. ไหนจะมาเป็นนายกรัฐมนตรีในวันที่ 17 นี้การชุมนุมของพันธมิตรจะไม่ยุติอย่างแน่นอน และจะยืดเยื้อต่อไปโดยไม่มีกำหนด อย่างไรก็ตามยอมรับว่า การชุมนุมที่ผ่านมาผู้ชุมนุมอ่อนล้าไปบ้าง แต่จุดนี้ไม่มีปัญหา เพราะสามารถระดมพลเข้ามาสับเปลี่ยนอย่างต่อเนื่อง


 



นายสุริยะใสกล่าวถึงความคืบหน้าในการยื่นขอประกันตัว 85 พันธมิตรที่ถูกจับในการบุกยึดสถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีว่า ขณะนี้ติดต่อขอประกันตัวผู้ต้องหาทั้งหมดแล้ว ล่าสุดมีผู้ต้องหาบางส่วนได้รับการปล่อยตัวมาแล้ว ส่วนที่เหลือคาดว่า จะได้รับการประกันตัวหลังจากนี้ และในสัปดาห์หน้าจะนำผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมบางส่วนมาแถลงข่าวเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงเนื่องจากที่ผ่านมามีการบิดเบือนข้อเท็จจริงจากสถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีอย่างต่อเนื่อง จึงอยากให้ผู้อยู่ในเหตุการณ์มาบอกถึงข้อเท็จจริงทั้งหมด



 


 


กลุ่มแนวร่วมต้านเผด็จการนัดชุมนุมขับไล่พันธมิตรแล้ว19กย.


เว็บไซต์สยามรัฐ  : นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ เปิดเผยแก่ผู้สื่อข่าวว่า ภายหลังจาก นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รักษาการนายกรัฐมนตรี ได้ประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้วนั้น ในวันศุกร์ที่ 19 ก.ย.51 เวลา 17.00 น. จะมีการตั้งเวทีชุมนุมขับไล่พันธมิตร ที่สนามหลวง  สำหรับการชุมนุมครั้งนี้จะชุมนุมอย่างสงบ หลีกเลี่ยงการปะทะกับกลุ่มอื่น ๆ


 


 


"จาตุรนต์"ฟันธง รัฐบาลใหม่อยู่ไม่เกิน 2 เดือน


เว็บไซต์เดลินิวส์ : นายจาตุรนต์ ฉายแสง 1 ใน 111 อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี กล่าวว่า ตนเชื่อว่ารัฐบาลใหม่จะอยู่ไม่นานประมาณ 2 เดือน เพราะต้องเจอกับการยุบพรรคพลังประชาชน และพรรคอื่น ๆ ที่จะยุบไปในเวลาไล่เลี่ยกัน ดังนั้นรัฐบาลที่จะมีการเลือกนายกฯในช่วงนี้จะเป็นการประคองให้มีรัฐบาลเพื่อบริหารประเทศ แก้วิกฤตเท่านั้น จึงเป็นเรื่องที่ต้องคิดว่าหลังการยุบพรรคแล้ว รัฐบาลจะมีหน้าตาอย่างไร ใครจะเป็นนายกรัฐมนตรี


 



 "ตอนนี้เตรียมนายกฯสำรองได้แล้ว โดยนายกฯคนใหม่ในอีก 2 เดือนข้างหน้า ต้องไม่เป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน ชาติไทย และพรรคมัชฉิมาธิปไตย ทั้งนี้รัฐบาลชุดนี้จะอยู่มากหรือน้อยกว่า 2 เดือน ขึ้นอยู่กับอัยการและศาลรัฐธรรมนูญที่จะวินิจฉัยคดียุบพรรค แต่ผมคิดว่าพรรคพลังประชาชนถูกยุบล้านเปอร์เซ็นต์ และกรรมการบริหารพรรคจะถูกตัดสิทธิทางการเมืองหมื่นเปอร์เซ็น ดังนั้นถ้ารออีก 2 เดือนแล้วจึงจะคิดหานายกฯ จะเกิดอาการแพแตก จึงต้องคิดล่วงหน้าได้แล้ว โดยทุกคนต้องเอาบ้านเมืองไว้ก่อน" นายจาตุรนต์ กล่าว


 



อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย กล่าวด้วยว่า ตนขอฝากการบ้านไปยังรัฐบาลที่กำลังจะมีการเลือกนายกฯชุดนี้ ว่า ต้องยืนยันให้มีการแก้รัฐธรรมนูญโดยเร็ว โดยตนไม่สนว่าจะมีการนิรโทษกรรม อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คนหรือไม่ นอกจากนี้ต้องแก้วิกฤติ และปัญหาบ้านเมือง



 


 


คนพิการไทยเก็บอีก 2 เหรียญเงิน


เว็บไซต์สยามรัฐ : การแข่งขันกีฬาคนพิการ พาราลิมปิกเกมส์ 2008 ที่ประเทศจีน เมื่อ 14 ส.ค. ทัพไทยเก็บอีก  2  เหรียญเงิน โดยกรีฑา ที่สนามกีฬารังนก วีลแชร์เรซซิง 200 ม. ที 54 รอบชิงชนะเลิศ สายชล คนเจน เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 2 เวลา 25.15 วินาที ตามหลัง หลี่ ซิน หยาง ของเจ้าภาพ ที่ทำเวลา 24.34 วินาที


 



นอกจากนี้  สายชล  ยังลงแข่ง  วีลแชร์เรซซิ่ง 4 คูณ 400 เมตรชาย ที53/ที54 เป็นไม้สุดท้าย  โดย  3 ไม้แรกได้แก่ ศุภชัย โกยทรัพย์, ประวัติ วะโฮรัมย์ กับ พิเชษฐ์ กรุงเกตุ ผนึกกำลัง คว้าอีก 1 เหรียญเงิน เวลา 3.11.63 นาที แพ้ จีน ที่เข้าเป็นที่ 1 พร้อมทำลายสถิติโลก ด้วยเวลา 3.05.67 นาที  ทำให้ไทยได้ไปแล้ว 1 ทอง, 3 เงิน, 5 ทองแดง


 


 


'ฮุนเซน'ฟ้องศาลโลกพิพาท'เขาพระวิหาร'


เว็บไซต์เดลินิวส์ : พล.ต.กนก เนตระคเวสนะ ผู้บัญชาการกองกำลัง สุรนารี และผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 6 กองทัพภาคที่ 2 ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ว่า ได้เจรจากับ พ.อ.เนี๊ยะ วงศ์ รองเสนาธิการทหารชายแดนที่ 402 ประเทศกัมพูชา ที่นำทหารพร้อมอาวุธสงครามครบมือเข้ามายังปราสาทตาวาย หรือชื่อเดิมปราสาทตาควาย ในพื้นที่ ต.บักได อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ อยู่ห่างจากปราสาทตาเมือนธม ในเขต อ.พนมดงรัก 12 กิโลเมตร เพื่อเข้ายึดพื้นที่ แต่กำลังฝ่ายไทยได้นำกำลังไปตรึง พื้นที่ไว้โดยรอบ เหตุเกิดเมื่อช่วง 2-3 วันก่อน โดยผลการเจรจาเป็นที่เข้าใจ ต่างฝ่ายต่างถอนทหาร ออกไป จนกว่าคณะกรรมการชายแดนไทยและกัมพูชาจะทำการสำรวจและปักปันเขตแดน


 



สำหรับปราสาทตาวาย หรือปราสาทตาควาย เป็นปราสาทหินศิลาแลง ตั้งอยู่บนแนว เทือกเขาพนมดงรัก โดยฝ่ายไทยและกัมพูชา ต่างอ้างดินแดนเหนือพื้นที่ปราสาทตาวาย ที่ผ่านมา ไทยและทหารกัมพูชาต่างร่วมมือกันลาดตระเวนพื้นที่ แต่ระยะหลังทางรัฐบาลกัมพูชา ได้สั่งการให้ทหารประจำพื้นที่ชายแดนเข้ายึดปราสาททุกแห่ง ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา เรื่อยมา ไล่ตั้งแต่ปราสาทพระวิหาร ในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ มาถึง ปราสาทตาเมือนธม และปราสาทตาวาย แม้กระทั่ง ปราสาทสด๊กก๊อกธม ที่ จ.สระแก้ว โดยอ้างว่า เป็นปราสาทอยู่ในพื้นที่ประเทศกัมพูชา แต่ฝ่ายไทยก็อ้างกรรมสิทธิ์เหนือปราสาททุกแห่ง โดยยึด ตามเอาสันปันน้ำเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม ปราสาท ตาวายอยู่ลึกติดแนวชายแดน การเดินทางเข้าไปชมจึงค่อนข้างลำบาก ต้องเดินทางเท้าขึ้นเขาไปชม ปราสาทท่ามกลางป่ารกทึบตามธรรมชาติ ปราสาท แห่งนี้จึงไม่เป็นที่รู้จักมากนัก


 



วันเดียวกัน สำนักข่าวต่างประเทศ อ้างคำพูดนายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีประเทศกัมพูชา ขณะเปิดการประชุมคณะรัฐมนตรีรายสัปดาห์ที่กรุงพนมเปญ เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ที่ผ่านมา ว่า กัมพูชาควรเตรียมพร้อมและจัดเตรียมเอกสารให้เรียบร้อย เพราะคาดว่าจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงการ ยื่นฟ้องกรณีพิพาท พื้นที่ทับซ้อนบริเวณปราสาทพระวิหารต่อศาลโลกที่กรุงเฮก เนเธอร์แลนด์ หรือ ถ้าย่ำแย่ไปกว่านั้นอาจต้องนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) โดยกัมพูชาเคยนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมยูเอ็น เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อให้จัดประชุมฉุกเฉินกรณีไทยและกัมพูชาส่งทหารตรึงกำลังในพื้นที่ ทับซ้อนปราสาทพระวิหาร แต่สุดท้ายก็ถอนเรื่องดังกล่าวออก



 


 


แฉหลักฐานพญามังกรใช้ทุนสำรอง ซื้อใจชาติเล็กตัดขาดสัมพันธ์ไต้หวัน


ผู้จัดการรายวัน : ไฟแนนเชียลไทมส์ - แฉหน่วยงานลับที่ทำหน้าที่ดูแลทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีน ใช้เม็ดเงินง้างใจคอสตาริกาให้ตัดขาดจากไต้หวัน และหันมาสถาปนาความสัมพันธ์กับปักกิ่งเมื่อปีที่แล้ว


 


เอกสารที่หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์ได้รับมาระบุว่า การที่สำนักงานปริวรรตเงินตราต่างประเทศของจีน (เซฟ) ซื้อพันธบัตรรัฐบาลคอสตาริกาที่อยู่ในรูปสกุลเงินดอลลาร์ เป็นข้อพิสูจน์ชัดเจนที่สุดว่าปักกิ่งใช้ทุนสำรองที่มีอยู่มากที่สุดในโลกถึง 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ เป็นเครื่องมือนำไปสู่เป้าหมายทางการเมือง ตลอดจนถึงเป็นแหล่งสร้างรายได้สำคัญ


 


ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ทั้งจีนและไต้หวันต่างใช้ความช่วยเหลือทางการเงิน โครงการสาธารณูปโภค และมาตรการจูงใจอื่นๆ ซื้อใจประเทศเล็กๆ อย่างเช่นคอสตาริกา แต่ชื่อของเซฟในระดับระหว่างประเทศถือว่ายังค่อนข้างใหม่ ปีที่แล้ว เซฟใช้กิจการในเครือในฮ่องกงซื้อหุ้นเล็กๆ ในบริษัทจดทะเบียน อาทิ บีพีของอังกฤษ, โทแทลจากฝรั่งเศส และธนาคารออสเตรเลียอย่างน้อยสามแห่ง นอกจากนั้น เซฟยังไม่เปิดเผยรายละเอียดการลงทุนต่อสาธารณชน และที่ผ่านมาไม่เคยยอมรับว่ามีกิจการในเครือนอกประเทศ รวมถึงปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นมาตลอด


 


เดือนมกราคมปีนี้ เซฟซื้อพันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์ของรัฐบาลคอสตาริกามูลค่า 150 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงที่ลงนามเมื่อปีที่ผ่านมาที่ระบุว่า ประเทศจากอเมริกากลางแห่งนี้ต้องตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน (หลังจากคบหากันมา 63 ปี) และสถาปนาความสัมพันธ์กับสาธารณรัฐประชาชนจีนแทน


 


ข้อตกลงดังกล่าวที่ลงนามกันเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2007 โดยหยางเจียฉี รัฐมนตรีต่างประเทศจีน กับ บรูโน สแต็กโน อูการ์ตี รัฐมนตรีต่างประเทศคอสตาริกา เป็นตัวเชื่อมโยงที่ชัดเจนระหว่างการเปลี่ยนนโยบายต่างประเทศกับการที่จีนซื้อพันธบัตรคลัง 300 ล้านดอลลาร์ และให้เงินช่วยเหลืออีก 130 ล้านดอลลาร์


 


ในสาส์นที่โต้ตอบกันเมื่อเดือนมกราคมปีนี้ระหว่างฟางชางปู้ รองผู้อำนวยการเซฟ และรัฐมนตรีคลังคอสตาริกา เซฟให้สัญญาว่าจะซื้อพันธบัตรคลังคอสตาริกาภายใต้เงื่อนไขตามข้อตกลงปี 2007 รวมถึงเงื่อนไขที่เรียกร้องให้คอสตาริกา "ดำเนินมาตรการที่เหมาะสมเพื่อป้องกันการเปิดเผยเงื่อนไขทางการเงินของปฏิบัติการนี้และของเซฟในฐานะผู้ซื้อพันธบัตร"


 


 


โบอิ้ง-737รัสเซียตกที่ภูเขาอูราล ผู้โดยสาร-ลูกเรือตายยกลำ88ศพ


ผู้จัดการรายวัน : เอเอฟพี - เครื่องบินโบอิ้ง-737 ของสายการบินแอโรฟล็อต ตกใกล้กับเมืองเปียร์ม บริเวณตอนกลางของภูเขาอูราลในรัสเซีย เมื่อเช้ามืดวันอาทิตย์ (14) ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือที่อยู่บนเครื่องทั้ง 88 คนเสียชีวิตหมด


 


"เครื่องบินโบอิ้ง-737 เที่ยวบิน 821 ซึ่งบินจากมอสโกไปยังเมืองเปียร์ม มีผู้โดยสารบนเครื่อง 82 คนโดยมีเด็กรวมอยู่ด้วย 7 คน กับลูกเรืออีก 6 คน... เสียชีวิตทั้งหมด ในจำนวนผู้เคราะห์ร้ายทั้งหมดนี้ มีชาวต่างชาติรวมอยู่ด้วย เป็นชาวอาเซอร์ไบจาน 9 คน ยูเครน 5 คน และจากฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ แลตเวีย สหรัฐฯ เยอรมนี ตุรกี และอิตาลี อีกประเทศละ 1 คน" แถลงการณ์ของสายการบินแอโรฟล็อต อันเป็นสายการบินแห่งชาติของรัสเซียระบุ


 


สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ของรัสเซีย ได้อ้างกระทรวงการขนส่งแจ้งว่า หนึ่งในผู้โดยสารชาวรัสเซียที่เสียชีวิตคราวนี้ คือ พลเอกเกนนาดี โตรชอฟ อดีตผู้บัญชาการสูงสุดของรัสเซียในสงครามที่แคว้นเชชเนีย อีกทั้งเป็นที่ปรึกษาของ วลาดิมีร์ ปูติน ในช่วงที่ปูตินนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดี


 


สถานีโทรทัศน์เวสตี-24 ในรัสเซียได้แพร่ภาพซากเครื่องบินที่กระจัดกระจายอยู่ในพื้นที่ป่าท่ามกลางควันไฟโขมง ในขณะที่เจ้าหน้าที่สืบสวนยังพยายามสาดแสงไฟเพื่อเสาะหาผู้รอดชีวิตในยามค่ำมืด ทั้งนี้ เศษซากของเครื่องบินนั้นกระจัดกระจายไปเป็นบริเวณกว้างถึง 4 ตารางกิโลเมตร


 


"เครื่องบินเกิดไฟลุกไหม้ขณะกำลังทำการบิน และมันดูเหมือนกับดาวหางที่ตกลงมา" สตรีผู้หนึ่งซึ่งเห็นเหตุการณ์เล่า


 


แถลงการณ์ของแอโรฟล็อตระบุด้วยว่า "ในขณะที่เครื่องบินอยู่ที่ระดับความสูงประมาณ 1,100 เมตร และนักบินกำลังจะนำเครื่องบินลง จู่ๆ การสื่อสารก็ขาดหายไป รวมทั้งเสียงของเจ้าหน้าที่ห้องควบคุมทางอากาศก็เงียบไปด้วย หลังจากนั้นก็พบว่าเครื่องบินตกลงที่เมืองเปียร์ม ในสภาพไฟลุกท่วมและพังยับเยิน"


 


ก่อนหน้านี้ วลาดิมีร์ มาร์กิน เจ้าหน้าที่สืบสวนให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวอาร์ไอเอ โนโวสตีว่า เครื่องบินลำดังกล่าว "ตกลงกลางหุบเขาลึกใกล้กับตัวเมือง" ทว่า แหล่งข่าวอีกผู้หนึ่งระบุว่า เครื่องบินตกลงห่างจากบริเวณอพาร์ตเมนท์ที่พักอาศัยเพียงไม่กี่เมตร และตำรวจได้เข้าไปช่วยทีมเจ้าหน้าที่สืบสวนในพื้นที่ดังกล่าว


 


สำนักข่าวอินเตอร์แฟ็กซ์รายงานว่าเจ้าหน้าที่สืบสวนพบกล่องดำของเครื่องบินแล้ว แต่ยังไม่สามารถระบุสาเหตุที่เครื่องบินตกในขณะนี้ แม้จะมีแหล่งข่าวอ้างว่าเป็นเพราะเครื่องยนต์เครื่องหนึ่งเกิดขัดข้อง และเกิดไฟลุกไหม้จนทำให้เครื่องบินตกในที่สุด


 


ด้านสายการบินแอโรฟล็อตได้ตั้งศูนย์เหตุวิกฤติขึ้นสองแห่ง คือ ที่สนามบินเวเรเมตเยโว-1 และที่เมืองเปียร์ม เพื่อประสานงานกับญาติของผู้เสียชีวิต รวมทั้งให้ความช่วยเหลือทางด้านจิตวิทยา แอโรฟล็อตยังสัญญาด้วยว่าจะจ่าย "เงินชดเชยเต็มตามเงื่อนไขการประกันอุบัติเหตุ คือ ราวสองล้านรูเบิล (80,000 ดอลลาร์) สำหรับผู้เสียชีวิตทุกราย"


 


เซอร์เก โชอิกู รัฐมนตรีกระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉินได้รายงานเหตุการณ์ดังกล่าวต่อประธานาธิบดีดมิตรี เมดเวเดฟแล้ว และทีมสืบสวนซึ่งนำโดยอิกอร์ เวลิติน รัฐมนตรีกระทรวงการขนส่งก็เตรียมออกเดินทางไปยังที่เกิดเหตุ


 


เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นแจ้งว่า อุบัติเหตุคราวนี้ยังสร้างความเสียหายให้แก่เส้นทางรถไฟสายทรานส์ไซบีเรีย และทำให้เส้นทางระหว่างเมืองเมืองเปียร์มและเยกาเตรินเบิร์กถูกตัดขาด รถไฟทั้งหมดจึงต้องเปลี่ยนไปใช้เส้นทางอื่นแทน


 


ส่วนแอโรฟล็อตระบุอีกว่า เครื่องบินลำดังกล่าวเป็นเครื่องบินเช่ามาจากบริษัมไพน์วอตช์จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองดับลิน โดยมีกำหนดระยะเวลาการเช่าเครื่องตั้งแต่เมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา-มีนาคม 2013


 


อนึ่ง เมื่อปีที่แล้ว มีเครื่องบินของรัสเซียเกิดอุบัติเหตุ 33 ครั้งด้วยกัน และมีผู้เสียชีวิตรวม 318 ราย ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นจากปี 2005 ถึงหกเท่าตัว และยังทำให้เกิดความหวั่นวิตกเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการบินพลเรือนในรัสเซีย ในขณะที่พวกผู้เชี่ยวชาญก็ระบุว่าสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากข้อผิดพลาดในการฝึกฝนลูกเรือระดับมืออาชีพ รวมทั้งเครื่องบินโดยสารเป็นเครื่องเก่า โดยเครื่องบินระหว่างประเทศมีอายุการใช้งานราว 18 ปี ส่วนเครื่องบินภายในประเทศมีอายุการใช้งานเฉลี่ย 30 ปี


 


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net