Skip to main content
sharethis

กกต. มติให้เลือกตั้งนายก อบจ.สุราษฎร์ธานีใหม่ เนื่องจากผู้ได้รับเลือกตั้งถูกร้องเรียนว่าแจกทุนการศึกษา ทั้งนี้ยังได้สั่งให้ดำเนินคดีอาญากับผู้ที่เกี่ยวข้องและร่วมแจกทุนการศึกษา ประกอบด้วย "สุเทพ เทือกสุบรรณ"เลขาธิการพรรครวมถึง ส.ส. และหัวคะแนนประชาธิปัตย์ ทางด้านสุเทพชี้ไปถวายสังฆทาน มอบผ้าเช็ดตัวผู้สูงอายุเท่านั้น

 

31 .. 52 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการที่คณะกรรมการการเลือก (กกต.) มีมติเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2551 ธ.ค. ที่ผ่านมา มีมติให้สั่งให้มีการเลือกตั้งนายก อบจ.สุราษฎร์ธานี ใหม่ เนื่องจากนายธานี เทือกสุบรรณ ผู้ได้รับเลือกตั้ง ถูกร้องเรียนว่า แจกทุนการศึกษา ในช่วงเลือกตั้ง ซึ่งจากมติครั้งดังกล่าว นอกจากจะสั่งเลือกตั้งใหม่แล้ว ยังได้สั่งให้ดำเนินคดีอาญากับผู้ที่เกี่ยวข้องและร่วมแจกทุนการศึกษา ประกอบด้วย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ นายชุมพล กาญจนะ ส.ส.สุราษฎร์ และ นายประพนธ์ นิลวัชรมณี หัวคะแนน โดยในขณะนี้ กำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมสำนวนก่อนที่จะส่งให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาต่อไป อย่างไรก็ตามหากศาลพิจารณาแล้วเห็นว่ามีความผิด ก็จะมีโทษจำคุกหนึ่งถึงสิบปี ปรับสองหมื่นถึงสองแสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี

 

อย่างไรก็ตาม พ.ร.บ.เลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่นละสมาชิกสภาท้องถิ่นไม่ได้กำหนดโทษไว้เช่นเดียวกับ กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ที่ระบุว่าหากกรรมการบริหารพรรคมีส่วนรู้เห็นในการทุจริตเลือกตั้งต้องเป็นเหตุให้ยุบพรรค แต่ขณะเดียวกันก็อาจจะต้องมีการตีความรัฐธรรมนูญมาตรา 237 ที่เกี่ยวกับการยุบพรรคว่าจะตีความรวมไปถึงกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นด้วยหรือไม่

สุเทพอ้าง ไปถวายสังฆทาน มอบผ้าเช็ดตัวผู้สูงอายุเท่านั้น
ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เปิดเผย สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น ถึงคำสั่ง คณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่ให้ดำเนินคดีอาญากับตนเอง ในฐานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแจกเงินในช่วงหาเสียงเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฏร์ธานีว่า ได้ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งข้อเท็จจริง คือ ตนเองเดินทางไปงานสงกรานต์ที่เกาะสมุย และถวายสังฆทานที่นั่น ซึ่งตนเองได้มอบผ้าเช็ดตัวให้ผู้สูงอายุ ซึ่งก็มีผู้ไปร้องเรียนว่า ผิดกฎหมายเลือกตั้ง เรื่องก็มีเท่านี้ ซึ่งตนเองก็พร้อมไปชี้แจงข้อเท็จจริงในศาลตามขั้นตอน

"สดศรี"ปูด"สุเทพ"ชะตาเดียวกับ"บุญจง"กกต.เคยลงมติผิดอาญาเหมือนกัน
นางสดศรี สัตยธรรม กกต.กล่าวถึงกรณีที่ กกต.เคยมีมติในการประชุมให้ดำเนินคดีอาญากับนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยว่า เรื่องนี้ กกต.เคยมีมติให้ดำเนินคดีอาญากับนายบุญจงจริง ซึ่งตามขั้นตอนแล้ว เมื่อ กกต.มีมติให้ดำเนินคดีอาญา ทางสำนักวินิจฉัยและคดี ของ กกต.จะต้องจัดทำความเห็นและร่างคำวินิจฉัย เพื่อส่งไปยัง กกต.จว. และไม่ทราบว่าเรื่องของนายบุญจงไปถึงไหนแล้ว เพราะกกต.มีหน้าที่เพียงวินิจฉัยเท่านั้น ส่วนงานด้านธุรการจะเป็นทางสำนักวินิจฉัยและคดีเป็นผู้รับผิดชอบ เพราะจะให้ กกต.ไปนั่งดูแลทั้งหมดคงไม่ได้ แต่ถ้าดูจากกรอบระยะเวลาเรื่องน่าจะอยู่ที่ กกต.จว.แล้ว ส่วนการที่ กกต.ไม่ได้แจกใบแดง(เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง) ให้กับนายบุญจงนั้น เพราะพยานหลักฐานการสืบสวนไปไม่ถึง จึงเอาผิดได้เพียงให้ดำเนินคดีอาญา

"นอกจากนายบุญจงแล้ว กกต.ยังมีมติในลักษณะเดียวกัน คือเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2551 กกต.ให้ดำเนินคดีอาญากับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีและพวกเช่นเดียวกัน โดยนายสุเทพเคยไปช่วยหาเสียงสนับสนุนแจกทุนการศึกษาในช่วงเลือกตั้งให้กับนายธานี เทือกสุบรรณ (น้องชายนายสุเทพ) ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ ในการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งขณะนี้เรื่องน่าจะอยู่ที่สำนักวินิจฉัยและคดีเป็นผู้ดำเนินการต่อ" นางสดศรี กล่าว

 

ที่มาข่าว: เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์, เว็บไซต์คมชัดลึก, สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น, มติชนออนไลน์

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net