Skip to main content
sharethis


เจ้าคำแหลง หรือ พ.ท.คำแหลง (ที่มาของภาพ: สำนักข่าวฉาน)


 



เจ้าคำแหลง หรือ พ.ท.คำแหลง (ที่มาของภาพ: สำนักข่าวฉาน)


 


(SHAN 09/03/52) - เจ้าคำแหลง หรือ พ.ท.คำแหลง อดีตนายทหารร่วมขบวนการกู้ชาติไทใหญ่ ในกองกำลังแห่งชาติฉาน SNA - Shan National Army ภายใต้การนำของเจ้างาคำ ได้ถึงแก่กรรมแล้ว


 


โดยเจ้าคำแหลง หรือ พ.ท.คำแหลง หรือ กำนันดวงดี เขมวงศ์ อายุ 70 ปี ได้ถึงแก่กรรมด้วยโรคประจำตัวเป็นอัมพาต ภายในบ้านพักของเขาที่บ้านเทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เมื่อเวลา 9.26 น. ของวันที่ 5 มีนาคม 2552 ที่ผ่านมา


 


สำหรับประวัติ เจ้าคำแหลง หรือที่รู้จักในชื่อ กำนันดวงดี เป็นบุตรของนายสามติ๊บ (พญาเมืองหลวย) - นางดี เกิดเมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2481 เมื่อปี 2506 ได้เข้าทำงานรับใช้ชาติในกองกำลังแห่งชาติไทใหญ่ SNA - Shan National Army ในปี 2519 เข้าร่วมกับกองกำลังสหภาพรัฐฉาน SUA-Shanland United Army ภายใต้การนำของขุนส่า ที่บ้านหินแตก หรือ บ้านเทอดไทยในปัจจุบัน


 


ต่อมาในปี 2520 เจ้าคำแหลง ได้รับเลือกเป็นผู้ใหญ่บ้านหินแตก ภายหลังจากกองกำลังขุนส่าถูกทางการไทยโจมตีขับไล่ออกเขตแดนไทย และในปี 2528 เขาได้รับเลือกเป็นประธานกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย และเป็นประธาน อบต.เทอดไทยในเวลาต่อมา


 


ขณะนี้ ศพของเจ้าคำแหลง หรือ กำนันดวงดี เขมวงศ์ ได้ตั้งบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมอยู่ที่บ้านพักของเขา ที่บ้านเทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย โดยหมายกำหนดงานฌาปนกิจศพจะมีขึ้นในเวลา 13.00 น. ของวันพฤหัสบดี ที่ 12 มีนาคม 2552 นี้ ซึ่งทางเจ้าภาพได้ฝากคำเชิญถึงเพื่อนพ้องตลอดจนผู้ที่เคยร่วมขบวนการกู้ชาติกับเจ้าคำแหลง ไปร่วมเป็นเกียรติในงานฌาปนกิจศพตามวันเวลาดังกล่าวด้วย


 


 


สำนักข่าวฉาน (SHAN - Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net