Skip to main content
sharethis
 
 
24 ส.ค.52   สมัชชาสังคมก้าวหน้า (Social Move) ซึ่งเป็นการรวมเครือข่ายต่างๆ หลังเหตุการณ์การปราบปรามคนเสื้อแดงเมื่อเดือนเมษายน ออกแถลงการณ์รณรงค์ร่วมกันปฏิรูปการเมือง โดยเปิดรับสมัครสมาชิกร่วมผลักดันสังคมใหม่ แบบรัฐสวัสดิการ
 
 

 
สมัชชาสังคมก้าวหน้า
ร่วมกันปฏิรูปการเมือง เพิ่มอำนาจให้ประชาชนคนธรรมดา
 
การต่อสู้ทางการเมืองของขบวนการคนเสื้อแดง ผู้ชื่นชมนโยบายประชานิยมของอดีตพรรคไทยรักไทยที่กำลังต่อต้านอำนาจของฝ่ายอำมาตย์ เผด็จการบ่อนทำลายระบอบประชาธิปไตย คือ การต่อสู้เพื่อกู้ศักดิ์ศรีของตนเอง ที่ถูกฝ่ายอำมาตย์หยามเหยียดว่า “โง่” ไม่ควรมีสิทธิที่จะตัดสินใจทางการเมือง ลดเสียงประชาชน 1 คน 1 เสียงในระบบการเลือกตั้ง และสร้างนิยายหลอกลวงผ่านสื่อต่างๆ ให้มองคนเสื้อแดงว่าทำร้ายประเทศไทย
 
ในความเป็นจริง การแย่งชิงอำนาจการตัดสินใจทางการเมืองของประชาชน โดยเฉพาะคนชั้นล่างซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศเกิดขึ้นแทบตลอดเวลานับจากเปลี่ยนแปลงการปกครองแบบกษัตริย์ไปสู่การปกครองแบบประชาธิปไตยเมื่อปี 2475  ดังเช่นการก่อกบฏของฝ่ายอำมาตย์ การทำรัฐประหาร ล้มล้างรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง พร้อมทั้งฉีกรัฐธรรมนูญ เพื่อทวงคืนอำนาจการปกครองแบบเผด็จการ ลิดรอนอำนาจและสิทธิประโยชน์ของประชาชนให้มีสถานะเพียงแค่ “ไพร่” เป็นระบอบประชาธิปไตยแบบไทยๆ แต่เพียงเปลือก ส่วนเนื้อในเต็มไปด้วยพวกอำมาตย์ ข้าราชการชั้นสูงกุมอำนาจทั้งทางเศรษฐกิจและการเมือง
 
เรา สมัชชาสังคมก้าวหน้า (Social Move) ไม่เคยลืมประวัติศาสตร์ที่พวกเผด็จการได้กระทำต่อประชาชน ใช้กำลังประหัตประหารขบวนการต่อสู้ของนักศึกษา ชาวนา กรรมกร และผู้รักประชาธิปไตย เราขอประกาศว่าเราต้องการปฏิรูปโครงสร้างการปกครองให้มีความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น คือประชาชนมีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกัน มีการกระจายอำนาจในการปกครองให้แก่คนธรรมดา เพื่อเพิ่มอำนาจและสิทธิที่จะปกครองตนเอง ปรับปรุงกระบวนการยุติธรรมไม่ให้มีสองมาตรฐาน ไล่ต้อนชนชั้นอำมาตย์ให้ไปอยู่ในมุมมืด สกัดกั้นการทำรัฐประหารในอนาคต
 
หน้าตาของสังคมใหม่นั้น ทั้งระบบการเมืองการปกครองและเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน เรามีข้อเสนอการสร้างรัฐใหม่นั่นคือ  “รัฐสวัสดิการ”  ที่ทุกหน่วยงานของรัฐจะต้องถูกปฏิรูปให้ประชาชนเข้าไปนั่งบริหารและตรวจสอบการทำงานอย่างเป็นทางการ เช่น ในมหาวิทยาลัย โรงพยาบาล สื่อสาธารณะ สาธารณูปโภค องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น นั่นคือต้องมีสหภาพแรงงาน/ลูกจ้างของรัฐ คนในชุมชนท้องถิ่นเข้าไปมีส่วนร่วม อันเป็นการเพิ่มอำนาจให้คนธรรมดา เพราะการลงคะแนนเลือกตั้งไม่เพียงพออีกต่อไป ต้องมีระบบเศรษฐกิจที่เป็นธรรม คือสร้างระบบการจัดเก็บภาษี เพิ่มภาษีทรัพย์สิน ที่ดิน มรดกเก็บในอัตราก้าวหน้าจากคนรวยในสังคม กระจายการถือครองทรัพยากรปัจจัยการผลิตให้แก่คนส่วนใหญ่  ไม่ให้ฝ่ายทุนทั้งในคราบนักธุรกิจ ข้าราชการระดับสูง นักการเมืองฉ้อฉล ผูกขาดและร่ำรวยบนหลังของคนชั้นล่าง
 
เพราะเราเข้าใจว่า ทำไมคนส่วนใหญ่ถึงต้องการนโยบายประชานิยม เช่น ต้องการที่อยู่อาศัย สวัสดิการรักษาพยาบาล เข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อใช้ทำการผลิต มีเครื่องใช้อำนวยความสะดวกเยี่ยงคนชั้นกลาง ลูกหลานมีการศึกษาที่ดีและเรียนฟรี ทำให้ลืมตาอ้าปากได้ อันเป็นระบบทุนก้าวหน้าที่ประชาชนทุกคนร่วมกันเป็นเจ้าของ ไม่ใช่ถูกผูกขาดอยู่ในมือคนรวยเพียงไม่กี่คน   
 
เราไม่เห็นด้วยกับนโยบายเสรีนิยมใหม่ที่รัฐบาลสนับสนุนให้เอกชนยึดครองระบบเศรษฐกิจ เปิดช่องให้แสวงหากำไรสูงสุด และผลักภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชน  อีกทั้งไม่ต้องการแนวเศรษฐกิจพอเพียงของรัฐบาลปัจจุบัน เพราะไม่สามารถแก้ปัญหา ซ้ำยังทำให้ประชาชนดักดานอยู่กับความด้อยโอกาส ไร้ความมั่นคงในชีวิต และจนตรอกเมื่อตกงาน
 
กิจกรรมของสมัชชาสังคมก้าวหน้าสอดคล้องกับหลักการข้างต้น เช่น การรณรงค์ให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับรัฐสวัสดิการผ่านเวทีต่างๆ การจัดกลุ่มศึกษาแลกเปลี่ยนความคิดติดอาวุธทางปัญญา การคัดค้านการใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพทำลายศัตรูทางการเมือง การให้กำลังใจแก่นักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย การนำเสนอรูปแบบการจัดตั้งด้วย “พรรคการเมืองของคนเสื้อแดง”ที่เรามั่นใจว่าจะรักษากระแสการต่อสู้นี้ให้เข้มข้นและยาวนาน ให้เป็นที่รวมศูนย์ความคิดและการตัดสินใจของมวลชน สร้างการนำตนเอง และความมั่นใจที่จะเปลี่ยนแปลงระบบ
 
“โค่นล้มอำมาตยาธิปไตย จุดไฟสรรค์สร้างสังคมใหม่ พัฒนาประชาธิปไตยให้สมบูรณ์”
 
หากท่านเห็นด้วยกับเรา ขอเชิญร่วมรณรงค์ หรือสม้ครเป็นสมาชิกของสมัชชาสังคมก้าวหน้าได้ที่
ผู้ประสานงาน  ชัยนรินทร์ กุหลาบอ่ำ  083-812-5659, พัชณีย์ คำหนัก 085-8530329  อีเมล์ patchanee.k@gmail.com
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net