Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

บทความจากดีเจประจำคลื่นวิทยุชุมชนคนแท็กซี่ วิพากษ์พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์สร้างความรุนแรงต่อโครงสร้างเสรีภาพสิทธิทางการเมืองของประชาชนสวนทางการพัฒนาระบอบประชาธิปไตย

จากกรณีที่ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตของประเทศไทยถูกจับกุม 3 คนในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ผู้ถูกจับกุมคือ นายคฑา ปาจริยพงศ์ อายุ 34 ปี และน.ส.ธีรนันต์ วิภูชนิน อายุ 43 ปี เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ซึ่งทั้งสองได้รับการประกันตัวแต่มีข้อห้ามในการเดินทางออกนอกประเทศ สำหรับรายที่ 3 คือ นายสมเจตน์ อิทธิวรกุล อายุ 38  ปี ซึ่งการจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 3 รายนี้เป็นการจับกุมที่ไร้หลักฐานและละเมิดสิทธิมนุษยชนสากล ในการให้ข้อมูลข่าวสาร เนื่องจากการโพสต์ลงในเว็บบอร์ดประชาไทและฟ้าเดียวกันของผู้ถูกจับกุมนี้เป็นเพียงการแปลข่าวจากสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ประเทศสิงคโปร์เท่านั้น

พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฉบับนี้เป็นกฎหมายที่มีผลพวงมาจากการรัฐประหาร 19 กันยา 49 เพื่อใช้ในการปิดกั้นข่าวสารและการวิพากษ์วิจารณ์ทางการเมืองของประชาชน

ปัจจุบันนับตั้งแต่การรัฐประหาร 19 กันยา 49 ประชาชนเกิดการกระหายข้อมูลและความรู้ทางการเมืองมากขึ้น ประชาชนโดยส่วนใหญ่จึงอาศัยการศึกษาหาข้อมูลจากโลกอินเตอร์เน็ต สภาวะการหลั่งไหลถ่ายเทข้อมูลข่าวสารจำนวนมากจึงเกิดขึ้น และส่งผลให้เกิดกระบวนการพัฒนาด้านสติปัญญาและจิตสำนึกประชาธิปไตย

ในสถานการณ์ทางการเมืองที่ไม่ปกติเช่นปัจจุบันนี้ กฎหมายถูกเอามาเป็นเครื่องมือของรัฐ และเจ้าหน้าที่ของรัฐได้ใช้อำนาจกับประชาชน ซึ่งได้สร้างความรุนแรงต่อโครงสร้างเสรีภาพสิทธิทางการเมืองของประชาชนและสวนทางกับการพัฒนาระบอบประชาธิปไตย ซึ่งเป็นเรื่องเข้าใจได้อย่างชอบธรรมว่า รัฐมีแนวโน้มการใช้ความรุนแรง การเลือกปฏิบัติ

ขอให้พี่น้องผู้รักประชาธิปไตย ประณามการกระทำครั้งนี้ของรัฐ และขอทวงสิทธิ์เรียกร้องให้รัฐคืนอำนาจให้แก่ประชาชน โดยการยุบสภา จัดการเลือกตั้งใหม่ และเลิกล้มวิธีการสามานย์ในการกำจัดคู่แข่งขันทางการเมือง ถึงเวลาแล้วที่พี่น้องผู้รักความเป็นธรรมในสังคมจะออกมาประกาศศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และเราจะไม่ยอมที่จะรับข้อมูลข่าวสารเพียงด้านเดียว หรือบริโภคเพียงสิ่อสารสนเทศจากรัฐ

ขอรณรงค์เรียกร้องให้ "รัฐหยุดกล่าวร้ายประชาชน”
ร่วมลงชื่อประณามรัฐ

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net