Skip to main content
sharethis

ผู้ว่าฯ สตูลเผย พบสายแร่ทอง 2 หมื่นไร่ที่ ต.น้ำผุด อ.ละงู แต่บริษัทออสเตรเลียได้สัมปทาน 5 ปี เตือนอย่าตื่นทอง

นายสุเมธ ชัยเลิศวนิชกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เปิดเผยว่า จากการที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ให้การสัมปทานแก่บริษัทออสเตรเลียเข้ามาสำรวจแร่ทองคำในพื้นที่จังหวัดสตูล ต่อมาได้มีการพบแร่งทองคำในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)น้ำผุด อำเภอละงู จังหวัดสตูล
ดังนั้นตนเองในฐานะผู้ว่าฯสตูล ได้ให้เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัด และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด ได้ร่วมกันติดตามข่าวสารและได้พบผู้สำรวจพบว่าในพื้นที่ อบต.น้ำผุด มีสายแร่ทองคำ ถึง 2 หมื่นไร่ ตรงพื้นที่เชื่อมต่อระหว่างตำบลน้ำผุดและตำบลทุ่งหว้า ซึ่งถือได้ว่าเป็นแร่ทองคำที่มหาศาลและบริษัทออสเตรเลียจะได้มีการต่อสัมปทานอีก 5 ปี เพื่อการสำรวจให้ชัดเจนอีกยิ่งขึ้น
อย่างไรก็ตามบริษัทออสเตรเลียได้ให้ความมั่นใจว่าจังหวัดสตูล จากการสำรวจ และติดตามสายแร่ทองคำในพื้นที่พบว่าบริเวณตำบลน้ำผุดซึ่ง อบต.น้ำผุด เป็นผู้ดูแลอยู่ มีสายแร่ทองคำจำนวนมาก ซึ่งประเด็นดังกล่าวไม่เป็นที่เปิดเผยมาก่อน แต่ตนเองถือว่าสตูล มีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่สมบูรณ์ยิ่งและเนื้อที่ อบต.น้ำผุดจำนวน 2 หมื่นไร่เป็นเนื้อที่ว่างเปล่า ซึ่งบริษัทออสเตรเลียจะต้องมีการสำรวจและเปิดเผยในระดับส่วนกลางต่อไป
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net