Skip to main content
sharethis
 
 
หลังจากที่มีกระแสข่าว ความเคลื่อนไหวของดารณี ชาญเชิงศิลปกุล เกี่ยวกับอาการสุขภาพทางช่องปาก ด้วยโรคข้อขากรรไกรอักเสบและยึดติดกัน ได้มีผู้ติดตามความเจ็บป่วยของเธอเป็นจำนวนไม่น้อย รวมไปถึงนิตยสารฉลาดซึ้อซึ่งเป็นหนังสือทางเลือกของผู้บริโภค เนื้อหาภายในจะมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ หลากหลายสาขามาให้ความรู้ ชี้แนะแนวทางปฎิบัติอันเปรียบเหมือนคู่มือผู้บริโภค ซึ่งสมาชิก ประชาชนทั่วไปให้ความสนใจมาก หนึ่งในเรื่องต่างๆ มีความคิดเห็นของทันตแพทย์หญิงผู้หนึ่ง ต่ออาการป่วยของดารณี ตลอดถึงชี้แนะทางรักษา ทางกลุ่มพลังรวมใจจึงได้สัมภาษณ์ญาติของดารณี ต่อกรณีดังกล่าว
 
 กิตติชัย ชาญเชิงศิลปกุล เป็นพี่ชายของดา ซึ่งทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยของเธอเป็นอย่างดี เพราะได้ดูแลเยี่ยมเยียนน้องสาวทุกอาทิตย์ตลอดหนึ่งปีกว่าๆ ที่อยู่ในเรือนจำ
 
000
 
 
ใบความเห็นแพทย์จากสถาพยาบาล ทัณฑสถานหญิง ระบุ "ป่วยด้วยปัญหาข้อขากรรไกรยึดติด เรื้อรัง"
"เห็นสมควรต้องทำ CT Scan ดูรอยโรคที่ขากรรไกรร เพื่อพิจารณาขั้นตอนและวางแผนการรักษาต่อไป"
ลงวันที่ 5 พ.ย.52
 
 
ขณะนี้ คุณดา เป็นอย่างไรบ้าง ?
ผมเพิ่งเสร็จจากการเข้าเยี่ยมดา (วันศุกร์ที่8 ม.ค.2553) ดาสภาพจิดใจเขาดีขี้น เพียงแต่มีปัญหาเล็กน้อย เพราะเขาเพิ่งจะถูกทางฝ่ายปกครองย้ายไปยังแดนที่มีผู้ต้องขัง168 คน ซึ่งจากเดิมดาอยู่กับผู้ต้องขัง60 คน  สาเหตุก็เนื่องจากเธออยากเปลี่ยนช่องทีวีไปช่องอื่นบ้าง เขาบอกว่าเบื่อกับการดูแต่หนังที่ทางเรือนจำกำหนด ไม่มีโอกาสเปลี่ยนช่องไปดูรายการข่าวสารสาระอื่นๆ เลย เพราะได้ยินมาด้วยว่าทางแดนผู้ต้องขังชายเห็นว่าการดูทีวี ผู้ต้องขังสามารถมีสิทธิ์เลือกเปลี่ยนช่อง ดูข่าวสารอื่นๆ ได้
 
แล้วอาการเจ็บป่วยคุณดาตอนนี้เป็นอย่างไร ?
ผมได้ทราบข่าวที่ทางประชาไทออนไลน์ ได้ลงบทความของคุณกุลธิดา ผมอยากเรียนอย่างนี้ครับ เรื่องการปล่อยตัวชั่วคราวเป็นเรื่องของทางคดีความ ซึ่งศาลคือผู้มีอำนาจตามกฎหมายที่จะวินิจฉัย ให้หรือไม่ให้ ส่วนกรณีอาการเจ็บป่วยของเธอ ในการปล่อยตัวให้ได้รับการรักษาอยู่ที่ดุลยพินิจทางทัณฑสถานหญิงกลาง ซึ่งที่ผ่านมาทางทัณฑสถานหญิงกลาง ได้รับทราบอาการเจ็บป่วยของเธอ และได้ประสานไปยังแพทย์ผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งแพทย์ได้ตรวจร่างกายของเธอ ผลสรุปว่า ดาป่วยด้วยปัญหาข้อขากรรไกรยึดติด เรื้อรัง เห็นสมควรว่าต้องทำ CT scan ดูโรคที่ขากรรไกร เพื่อพิจารณาขั้นตอนและวางแผนในการรักษาต่อไป
 
อยากฝากบอกไปยังทันตแพทย์หญิงนิธิมา ด้วยว่า น้องผมเขาไม่ได้บ้า หรือสภาพจิตใจไม่ปกติ ผมขอเรียนว่าถ้าเขาบ้าหรือสภาพจิตใจไม่ปกติ จะพูดปราศรัยให้คนนับร้อยนับพันฟังได้อย่างไร? ดาเป็นคนชอบอ่านหนังสือ เป็นหนอนหนังสือเชียวแหล่ะ ถ้าได้อ่านเล่มไหนก็จะอ่านจนหมดเล่ม แสดงว่าเขาเป็นคนที่มีความมุ่งมั่นและมีสมาธิสูง และดามีพี่ชายคนที่ 2 บวชเป็นพระ จำพรรษา 20 ปีมาแล้วและดาเองก็มักจะสนทนาทางธรรมกับพระพี่ชาย พี่ไม่เชื่อหรอกว่าการเจ็บป่วยที่ดาได้รับเป็นเพราะว่าทำกรรมหนัก เพราะเหตุว่าดาแยกมาอยู่หอพักตั้งแต่สมัยยังเรียนหนังสือปริญญาตรี ดาไม่เคยทำให้ทางบ้านผิดหวังในตัวเธอเลย เป็นไปได้อย่างไรน้องสาวของผม สมัยเรียนปริญญาตรี สอบได้ G นับสิบๆวิชา เรียนปริญญาโทก็จบด้วยเวลาอันรวดเร็ว และเขามีเพื่อนที่รักใคร่กันมาโดยตลอด ซึ่งเพื่อนคนนี้ก็เป็นระดับใหญ่โตขององค์กรหนึ่ง ไม่เห็นเลยว่าดาจะเป็นคนทำกรรมทำเวรกับใครที่ไหน นิสัยโดยส่วนตัวออกจะเป็นคนรักสันโดษด้วยซ้ำ วันๆอยู่แต่กับกองหนังสือใช้ชีวิตตามปกติทั่วไป
 
อ่านข้อความที่ทางทันตแพทย์หญิงนิธิมา แสดงความคิดเห็นแล้วรู้สึกอย่างไร?
ผมว่าหมอคนนี้ไม่เป็นกลาง ดูจากคำพูดของเขาแล้ว ไม่น่าจะแสดงความคิดเห็นออกมาในลักษณะนี้ หมอคนนี้ไม่รู้ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นเลย ช่วยคิดให้มากหน่อยอย่าอคติ ลำพังการกล่าวหาที่ไม่เป็นธรรมต่อบุคคลอื่นนั้นก็แย่แล้ว และนี่อะไรมากล่าวหาซ้ำเติมกับคนที่ถูกศ่าลตัดสินดำเนินคดีความ ซึ่งดาเองก็กำลังถูกต้องโทษอยู่แล้วในคุก
 
อยากฝากอะไรกับนิตยสารฉลาดซื้อ?
การที่ทุกคนได้อ่านซึ่งมีทั้งสมาชิกนิตยสารและบุคคลทั่วไปจำนวนมาก อย่าไปหลงเชื่อข้อมูลทุกอย่างให้ดูด้วยว่าบุคคลที่ให้ความรู้เรา เขามีความประสงค์ดีกับผู้ป่วยอย่างไร บางทีอาจจะมีเจตนาแอบแฝง จะโดยรู้ตัวหรือไม่นั้นไม่สำคัญหรอก แต่ที่สำคัญบุคคลที่โดนกล่าวถึงอย่างดา ไม่มีทางตอบโต้เรื่องนี้ได้เลย
 
จะดำเนินการต่อไปในเรื่องนี้มีอะไรบ้าง?
ผมจะร้องเรียนไปยังแพทยสภาและกระทรวงสาธารณสุขจะให้เขาสอบสวนพฤติกรรมของทันตแพทย์หญิงผู้นี้ว่า
  1. การใช้ถ้อยคำหรือคำพูดของเขาเป็นการใส่ร้ายหรือให้ร้ายผู้ป่วย สมควรแล้วหรือ สำหรับผู้มีวิชาชีพแพทย์
  2. จะตั้งคำถามด้วยว่า ถ้าแพทย์ทุกคนเป็นแบบทันตแพทย์หญิงคนนี้ประเทศไทยคงไม่น่าอยู่
  3. จะปรึกษาทางฝ่ายกฏหมายว่าจะดำเนินการอย่างไรได้บ้างกับกรณีนี้ ว่าเข้าหลักเกณฑ์หมิ่นประมาทหรือไม่?
 
สุดท้ายผมขอขอบคุณกลุ่ม “พลังรวมใจ” ที่คอยให้กำลังใจและติดตามความเป็นอยู่ของคุณดา และทุกๆคนที่ส่ง ส.ค.ส มาให้ดา รวมถึงขอขอบคุณ คุณกุลธิดา สามะพุทธิ เป็นอย่างสูงด้วยที่กรุณาเขียนบทความอันเป็นประโยชน์ต่อคุณดาและสังคมเพราะเรื่องนี้มันเกี่ยวข้องกับมาตรฐานผู้ประกอบวิชาชีพชั้นสูงที่ทั่วไปให้ความเคารพ นับถือและยกย่อง ที่ชาวบ้านเรียกว่า “หมอ”
 
000
 
อย่างไรก็ตาม คุณกิติชัยจะนำเอกสารที่เป็นใบความเห็นแพทย์จากสถานพยาบาลทัณฑสถานหญิงกลาง ไปทำการปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญต่อไป
 
สุดท้ายนี้ กลุ่มพลังรวมใจขอแจ้งยอดจำนวน ส.ค.ส. ที่ส่งถึงดารณีขณะนี้มีจำนวนประมาณ 1000 ใบ และขอเชิญชวนส่ง ส.ค.ส ให้กำลังใจคุณดา ตอปิโด มาที่ตู้ ปณ 58 ปณศ (พ) พระโขนง กรุงเทพ 10110 หรือส่งเป็น E-Card มาที่ wemissyouda@gmail.com ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 มกราคม 2553

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net