Skip to main content
sharethis

ถาวร เสนเนียม ค้านกฎมายปกครองพิเศษชายแดนใต้ ชี้เป็นองค์กรปกครองท้องถิ่นขนาดใหญ่บริหารยาก เทอะทะ ไม่คล่องตัว ขณะที่มหกรรมสันติภาพชายแดนใต้ชาวมุสลิมเข้าร่วมเป็นหมื่น

 

ถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

ส่วนหนึ่งของบรรยากาศภายในงานมหกรรมสันติภาพชายแดนใต้ “PEACE SOUTHEN FESTIVAL” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-17 มกราคม 2553 ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

 

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.) เปิดเผยวานนี้ (17 ม.ค.) ว่า ตนไม่เห็นด้วยในการกำหนดให้พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ จังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา คือ จะนะ เทพา สะบ้าย้อยและนาทวี เป็นเขตปกครองท้องถิ่นขนาดใหญ่ ตามที่มีองค์กรภาคประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้หลายองค์กรร่วมกันผลักดัน โดยการร่างพระราชบัญญัติการปกครองท้องถิ่นจังหวัดชายแดนภาคใต้ขณะนี้

นายถาวร กล่าวต่อว่า การกำหนดให้ทั้ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา เป็นเขตปกครองท้องถิ่นขนาดใหญ่นั้น จะทำให้ปกครองลำบาก เพราะเมื่อเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดใหญ่จะทำให้มีความเทอะทะ ไม่มีความคล่องตัวในการบริหารงาน แม้แต่กรุงเทพมหานครเองซึ่งเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดใหญ่ ก็ยังต้องการแยกย่อยให้เล็กลง เพื่อความคล่องตัวในการบริหารงาน

ส่วนหากกำหนดให้แยกทั้ง 3 จังหวัดและ 4 อำเภอเป็นเขตปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละแห่งแล้ว ถามว่าองค์การบริหารส่วนจังหวัดที่มีอยู่จะไปอยู่ตรงไหน เช่นเดียวกับเทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบล ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดก็เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถ่านในระดับจังหวัดอยู่แล้ว

“ส่วนกรณีที่จะให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดนั้น ถามว่ามีเหตุผลอะไร ซึ่งผมไม่เห็นด้วย คนที่เคยเสนอเรื่องนี้คือ หมอแว(นายแพทย์แวมาฮาดี แวดาโอ๊ะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดนราธิวาส พรรคเพื่อแผ่นดิน) แต่ทำไมตอนอยู่กับรัฐบาลไม่เสนอเรื่องนี้เข้ามา” นายถาวร กล่าว

นายถาวร เปิดเผยด้วยว่า ส่วนร่างพระราชบัญญัติบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ พ.ร.บ. ศอ.บต.(ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้) ขณะอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเรื่องนี้อยู่ คาดว่าการพิจารณาจาเสร็จและบังคับใช้เป็นกฎหมายได้ในอีก 2 เดือน

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2553 ที่ห้องประชุมมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี นายถาวร เป็นประธานเปิดงาน มหกรรมสันติภาพชายแดนใต้ “Peace Southern Festival” ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-17 มกราคม 2553 โดยสหพันธ์นิสิตนักศึกษา จังหวัดชายแดนภาคใต้ (สนน.จชต.) ชมรม STP สันติศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ร่วมกับองค์การบริหาร องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

นายถาวร กล่าวถึงการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ขณะนี้กระทรวงมหาดไทยได้ตั้งศูนย์ส่งเสริมสันติวิธีชายแดนใต้ขึ้นที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) โดยเปิดหมายเลขโทรศัพท์สายด่วน 1880 ขึ้น สามารถโทรศัพท์เข้าไปร้องเรียนได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งทุกเรื่องที่มีการร้องเรียนเจ้าหน้าที่จะรายงานให้ตนทราบในวันรุ่งขึ้นทันที ซึ่งแม้ว่าการแก้ปัญหาปัญหาในบางเรื่องอาจไม่ทันท่วงที แต่ก็แสดงให้เห็นถึงความพยายามแก้ปัญหา

นายถาวร กล่าวต่อว่า นอกจากนี้รัฐบาลตั้งการตั้งองค์กรถาวรขึ้นมาแก้ปัญหา โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ ซึ่งเป็นที่น่ายินดีว่ามีภาคประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมในการทำนโยบายเรื่องนี้ด้วย นั่นคือ มีสภาที่ปรึกษาเสริมสร้างสันติสุข หรือ สตต.อยู่ด้วย โดยในการบริหารงานขององค์กรใหม่ที่จะตั้งขึ้นนี้ ต้องมีการแถลงนโยบายและผลงานต่อ สตต.ด้วย เพื่อเป็นการถ่วงดุลและการตรวจสอบการทำงาน เพื่อนำไปสู่ความมั่นคงและเกิดสันติสุข

จากนั้นมีการเสวนาในหัวข้อต่างๆ สลับกับการแสดงศิลปวัฒนธรรมของชาวมลายูมุสลิมจังหวัดชายแดนภาคใต้หลากหลายประเภท ทั้งในห้องประชุมและที่เวทีกลางแจ้ง รวมทั้งนิทรรศการเกี่ยวกับชาวมลายูมุสลิม โดยทั้ง 2 วันของการจัดงานนี้ ปรากฏว่ามีผู้เข้าร่วมกว่า 10,000 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net