Skip to main content
sharethis

19 ม.ค. 53 - นายสุภัท กุขุน รองอธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยถึงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่องการผ่อนปรนและการขยายเวลาพิสูจน์สัญชาติแรงงานข้ามชาติ ว่า ครม. มีมติเห็นชอบตามที่คณะกรรมการบริหารแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง (กบร.) เสนอให้ขยายระยะเวลาพิสูจน์สัญชาติของแรงงานต่างด้าว สัญชาติลาว พม่า และกัมพูชา จากวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2553 ออกไปถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2555 ทั้งนี้ มติ ครม.ดังกล่าวครอบคลุมแรงงานต่างด้าวที่ใบอนุญาตกำลังจะหมดอายุลงในวันที่ 20 มกราคม 2553 ด้วย ซึ่งแรงงานต่างด้าวที่ได้รับการผ่อนปรนทั้งหมดจะต้องยื่นคำขอพิสูจน์สัญชาติ และขอต่อใบอนุญาตให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2553 มิฉะนั้นจะถือเป็นแรงงานผิดกฎหมาย และถูกผลักดันออกนอกประเทศ ทั้งนี้ รัฐบาลไทยจะอนุญาตให้แรงงานต่างด้าวกลุ่มดังกล่าวสามารถทำงานต่อเป็นการชั่วคราว แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องเดินทางไปพิสูจน์สัญชาติ และทำหนังสือเดินทางที่ประเทศต้นทางก่อนวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2555

รองอธิบดีกรมการจัดหางาน ยังกล่าวถึงกรณีที่มีแรงงานต่าวด้าวบางส่วน โดยเฉพาะสัญชาติพม่า ไม่กล้าขอรับพิสูจน์สัญชาติ เนื่องจากกลัวการเรียกเก็บเงินจากทางการพม่า ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเพียงข่าวลือ ไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด ซึ่งเรื่องนี้ทางการพม่าได้ให้ความช่วยเหลือในการประชาสัมพันธ์ และทำความเข้าใจกับชาวพม่าอย่างเต็มที่ แต่ก็มีคนพม่าบางกลุ่ม ไม่ประสงค์ดีสร้างสถานการณ์ โดยแต่งตัวเป็นทหารปลอมเรียกเก็บเงินจากชาวพม่าที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย ซึ่งทางการพม่ากำลังกวาดล้างและจับกุมคนกลุ่มนี้อยู่

ที่มาข่าว: http://thainews.prd.go.th/view.php?m_newsid=255301190234&tb=N255301

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net