Skip to main content
sharethis

วันนี้ (31 ม.ค. 53) เวลา 13.00 น. ได้มีมีการจัดเวทีเสวนาเรื่องสิทธิชุมชน กรณีโครงการกำจัดขยะมูลฝอย จ.ระยอง ที่วัดเขาโบสถ์ ต.ทับมา อ.เมือง จ.ระยอง โดยมีชาวบ้านเข้าร่วมจำนวนมาก จัดโดยเครือข่ายชุมชนรักษ์ท้องถิ่น 4 ตำบล เครือข่ายประชาธิปไตยจ.ระยอง สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย คณะกรรมการรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน(ครส.) และสำนักส่งเสริมและประสานงานเครือข่าย คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฯลฯ

โดยคณะกรรมการรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน(ครส.) ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ดำเนินการเร่งรัดกรณีการลอบสังหารผู้ลุกขึ้นต่อต้านโครงการก่อสร้างบ่อขยะ จังหวัดระยอง ดังนี้

แถลงการณ์คณะกรรมการณ์รณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน (ครส.)
ความไม่คืบหน้ากรณีนายประเสริฐ รักเผ่า ทนายนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน
ผู้ลุกขึ้นต่อต้านโครงการก่อสร้างบ่อขยะ จังหวัดระยอง จนถูกลอบสังหาร

จากกรณีที่ นายประเสริฐ รักเผ่า ทนายความและอดีตสมาชิกสภาจังหวัดระยอง ถูกลอบสังหารด้วยอาวุธปืนเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2552 นั้น หนึ่งในข้อสันนิษฐานของเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่ามีเหตุเนื่องมาจากการที่นายประเสริฐ เป็นหนึ่งในสี่แกนนำและที่ปรึกษาด้านกฎหมายให้กับเครือข่ายภาคประชาชน ที่ลุกขึ้นปกป้องสิทธิชุมชนโดยการต่อต้านโครงการก่อสร้างบ่อขยะครบวงจร ของผู้มีอิทธิพลในระดับจังหวัด ซึ่งจะทำการก่อสร้างในพื้นที่ครอบคลุมชุมชน 4 ตำบล 3 อำเภอ คือ ตำบลน้ำคอก ตำบลทับมา อ.เมือง  ตำบลหนองตะพาน อ.บ้านค่าย  ตำบลมาบข่า อ.นิคมพัฒนาในจังหวัดระยอง  โดยสาเหตุที่ชุมชนต่อต้านโครงการก่อสร้างบ่อขยะเป็นเพราะมีการดำเนินการที่ไม่โปร่งใส  อีกทั้งการซื้อขายที่ดินและการได้มาซึ่งที่ดินมีการส่อไปในทางทุจริต หรือเอกสารสิทธิก็มีการออกโดยมิชอบ เพราะภูเขาสาธารณะที่เคยอยู่ตรงกลางพื้นที่โครงการถูกทำลายหายไปกลายเป็นพื้นที่โครงการทั้งหมด รวมถึงการทำรายงานผลการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมมีความไม่โปร่งใส และไม่มีการทำประชาพิจารณ์เพื่อฟังความคิดเห็นของประชาชนอย่างแท้จริง  ทั้งนี้ ข้อเรียกร้องของชุมชนคือต้องการให้ย้ายสถานที่การก่อสร้างบ่อขยะออกไปจากพื้นที่  เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวไม่เหมาะสมเพราะเป็นบริเวณแหล่งต้นน้ำและอยู่ภายในบริเวณชุมชน แต่เจ้าของโครงการคือองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยองยังคงยืนยันที่จะก่อสร้างโครงการในบริเวณดังกล่าวโดยไม่ฟังเสียงทัดทานใด ๆ

เวลาผ่านไปเกือบ 3 เดือน จนขณะนี้คดีดังกล่าวยังคงไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด ทั้งที่การกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดต่อกฎหมายอาญาของบ้านเมือง และเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง

คณะกรรมการรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน (ครส.) จึงมีข้อเรียกร้องในเบื้องต้น ต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกรณีดังกล่าวดังต่อไปนี้

1. ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้รับผิดชอบกรณีการลอบสังหารนายประเสริฐ รักเผ่า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พ.ต.อ.มานะ อินพิทักษ์ ผกก. สภ. เมืองระยอง ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ที่ดูแลคดีนี้โดยตรง เร่งรัดการดำเนินการติดตามตัวผู้กระทำผิดและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพื่อพิจารณาพิพากษาลงโทษตามกฎหมายโดยเร็วที่สุด

2. ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ดำเนินการเร่งรัดกรณีการลอบสังหารนาย ประเสริฐ รักเผ่า ให้คลี่คลายโดยเร็ว

3. ขอให้รัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ดำเนินการตรวจสอบให้เกิดความกระจ่างในกรณีการลอบสังหารนายประเสริฐ รักเผ่า ซึ่งถือเป็นหนึ่งในผู้พิทักษ์สิทธิชุมชนให้คลี่คลายโดยเร็ว

เนื่องจากคดีนี้เป็นคดีฆาตกรรมที่สืบเนื่องกับการทำงานของนักสิทธิมนุษยชนภายในพื้นที่ จ.ระยอง ซึ่งคดีที่เกิดขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงปลอดภัยของชีวิตในชุมชนอีกจำนวนไม่น้อย และย่อมส่งผลต่อภารกิจการส่งเสริม และคุ้มครองสิทธิมนุษยชนตามที่นายกรัฐมนตรีได้เคยแถลงไว้หลายครั้งหลายคราเป็นอย่างยิ่ง  ดังนั้นทางคณะกรรมการรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชนจึงขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องดำเนินการคลี่คลายคดีนี้โดยเร่งด่วนที่สุด ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องการหลักการสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิทธิชุมชนในการปกป้องสิ่งแวดล้อมทรัพยากรธรรมชาติ ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ และการคุ้มครองนักปกป้องสิทธิมนุษยชน (Human Rights Defenders) ตามปฏิญญาว่าด้วยนักปกป้องสิทธิมนุษยชน ขององค์การสหประชาชาติ พ.ศ. 2541 ในโอกาส ครบรอบ 50 ปีปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
31 มกราคม 2553
 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net