Skip to main content
sharethis

ความชอบธรรมอันน้อยนิดของรัฐบาลอภิสิทธิ์กำลังมลายหายไปจนกระทั่งเลือดนองท้องถนนในกรุงเทพฯ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อย่างน้อยนายอภิสิทธิ์อาจอ้างว่าการบริหารประเทศของเขานั้นกำลังเตรียมหาทางยุติปัญหาอย่างสันติสำหรับความตึงเครียดทางการเมืองที่สั่งสมความเน่าเฟะมายาวนาน

ขณะนี้ จากการที่มีคนเสียชีวิต 21 คน ภายใต้รัฐธรรมนูญซึ่งไม่มีความน่าเชื่อถือที่ยังบังคับใช้อยู่ และภายใต้การที่ผู้ประท้วงเสื้อแดงยังมีความรู้สึกว่าไม่มีสิทธิในการเลือกตั้ง การกล่าวอ้างของเขาดูจะเป็นความจริงน้อยลงไปอีก และสถานการณ์อาจเลวร้ายลงไปอีก กลุ่มเสื้อแดงซึ่งสนับสนุนทักษิณ ชินวัตร ผู้ถูกโค่นลงจากอำนาจด้วยการรัฐประหารในปี 2006 มีท่าทีแข็งกร้าวขึ้นต่อแนวทางการเจรจา ความอันตรายก็คือการปะทะอย่างเลวร้ายที่สุดและมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากขึ้น

มันเป็นโศกนาฏกรรมที่ประเทศไทยสามารถหลีกเลี่ยงและต้องหลีกเลี่ยง กองทัพต้องอดทนต่อสิ่งเย้ายวนให้กระทำผิดอย่างที่เคยทำมาแล้วหลายต่อหลายครั้งในอดีต นายอภิสิทธิ์ควรประกาศให้มีการเลือกตั้งเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ เขาต้องทำแม้จะรู้ดีว่า โอกาสในการชนะการเลือกตั้งของเขามีน้อย ชัยชนะในการเลือกตั้งดูเหมือนจะเป็นของพรรคการเมืองข้างเดียวกับทักษิณผู้ที่มีข้อบกพร่อง แต่การได้เปลี่ยนแปลงการเมืองไทยขนานใหญ่ด้วยการทำให้คนยากจนในภาคเหนือและอีสานมีสิทธิมีเสียง มันเหมือนกับยักษ์ที่ออกมาแล้วและไม่สามารถเอากลับไปในขวดได้อีก

ความแตกร้าวทางการเมืองที่ฝังลึกเป็นเรื่องยากอย่างแสนสาหัสที่จะรักษา คนเสื้อแดงต้องมีส่วนให้ความมั่นใจต่อรัฐบาลว่าการเลือกตั้งที่เสรีและยุติธรรมมีความเป็นไปได้ ซึ่งนายอภิสิทธิ์ได้พูดในสิ่งที่มีความชอบธรรมอยู่บ้างในเรื่องบรรยากาศของความกลัวอันจะทำให้การหาเสียงของนักการเมืองฝ่ายรัฐบาลมีความยากลำบากในพื้นที่ของคนเสื้อแดง ถ้าฝ่ายตรงข้ามเต็มใจที่จะสร้างบรรยากาศเพื่อให้เกิดการเลือกตั้งที่ราบรื่น กลุ่มพลังที่มีความอนุรักษ์นิยมมากกว่า ต้องเตรียมใจที่จะเคารพผลการเลือกตั้ง ทั้งนี้พระมหากษัตริย์อาจทรงมีส่วนช่วยในเรื่องนี้โดยตรัสให้คนไทยทุกคนยอมรับเจตนารมย์ของเสียงส่วนใหญ่

หลังจากทักษิณถูกโค่นลงจากตำแหน่งด้วยกำลังทหาร นายกรัฐมนตรีอีก 2 คนที่ภักดีต่อทักษิณก็ถูกทำให้พ้นจากตำแหน่งจากสิ่งที่ปรากฎให้เห็นว่าเป็นการเลือกบังคับใช้รัฐธรรมนูญ ความรู้สึกถึงความไร้กฎเกณฑ์ต้องจบสิ้นลง หากคนไทยสามารถก้าวข้ามพ้นการแบ่งเป็นสีที่ปรากฎให้เห็นถึงการต่อสู้ทางการเมืองบนท้องถนนได้ พวกเขาอาจจะค้นพบว่า มันมีหลายสิ่งหลายอย่างที่รวมพวกเขาเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เช่นเดียวกับหลายสิ่งที่แบ่งแยกพวกเขา แต่ถ้าพวกเขาไม่สามารถทำได้ อนาคตของประเทศไทยดูจะมีแต่ความอ้างว้าง

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net