Skip to main content
sharethis

ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีผู้เผชิญข่าวลืออย่างหนักในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าเสียชีวิตแล้ว เปิดโอกาสให้สื่อทั้งไทยและต่างประเทศสัมภาษณ์ พร้อมสัพยอก "รับโทรศัพท์จากสวรรค์ สัญญาณชัดเจนดี" เรียกร้องรัฐบาลหยุดดึงสถาบันมาเกี่ยวข้องทางการเมือง และเสนอทางออกโดยการพูดคุย

เว็บไซต์เนชั่นรายงานเมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2553 ว่า ทักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว เดอะเนชั่น โดยระบุว่า ผู้สื่อข่าวได้รับเบอร์โทรศัพท์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ จากนายประชา ประสพดี และได้โทรไปตามเบอร์ดังกล่าวเมื่อวันที่ 2 พ.ค. โดยไม่ได้คาดหวังว่าจะมีผู้รับสาย แต่แล้วก็มีเสียงรับสาย ซึ่งผู้สื่อข่าวระบุว่า "เป็นเสียงของทักษิณอย่างไม่ต้องสงสัย" และผู้สื่อข่าวถามกลับไปว่า ขอสัมภาษณ์ได้หรือไม่ ปลายสายตอบกลับมาว่า "แน่นอน แต่เครื่องบินกำลังจะขึ้นเดี๋ยวนี้แล้ว คุณโทรมาอีกทีอีกสัก 2-3 ชั่วโมงได้ไหม"

ผู้สื่อข่าวเดอะเนชั่น โทรไปอีกครั้งในเวลา 18.50 น. และเสียงปลายสายที่ตอบรับเปนเสียงเดิม ผู้สื่อข่าวจึงถามว่า "คุณทักษิณใช่หรือไม่" ปลายสายตอบว่า "ใช่ครับ และผมไม่ใช่ผี"

ผู้สื่อข่าวระบุว่า ทักษิณรู้เรื่องข่าวลือเกี่ยวกับตัวเขา และปฏิเสธว่าไม่ได้เจ็บป่วยจากโรคร้ายแรงใดๆ "ผมแข็งแรงดีและเดินทางมาก การตรวจสุขภาพครั้งสุดท้ายนั้นมีเพียงคลอเรสเตอรอลสูงเพราะไม่ได้ออกกำลังกายมากพอ" เมื่อสอบถามถึงกรณีที่ครอบครัวของเขาปรากฎกายด้วยชุดสีดำ ทักษิณตอบว่า เขาไม่ได้พบกับภรรยามาสองปีแล้ว

เดอะเนชั่นรางานว่า ทักษิณแสดงความเห็นต่อการเมืองไทยว่า "จะเป็นการดีกว่าถ้าเราแลกเปลี่ยนทัศนคติและพูดคุยกัน เราไม่ควรหาประโยชน์จากฝ่ายตรงข้ามและปฏิบัติอย่างเลวร้ายต่ออีกฝ่ายหนึ่ง" รวมถึงยังได้ร้องขอต่อรัฐบาลว่าอย่าดึงเอาสถาบันพระมหากษัตริย์เข้ามาเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางการเมืองด้วย "สถาบันกษัตริย์เป็นสถาบันสูงสุดสำหรับประชาชนคนไทย รัฐบาลไม่ควรดึงเอาสถาบันเข้ามาเกี่ยวข้องในการต่อสู้ทางการเมือง" ทักษิณกล่าวและยืนยันว่าเขาไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุนองเลือดที่เกิดขึ้น แต่กล่าวว่าเขาได้ติดตามการพัฒนาในเมืองไทยอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งวางระยะห่างของตัวเองกับ "คนชุดดำ" ซึ่งเขากล่าวโทษคนเหล่านี้ต่อกรณีที่สังหารเจ้าหน้าที่ทหารเมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมา "ถ้าพวกเขาจะกล่าวหาผมเรื่องนี้ มันก็จะไม่จบ"

ก่อนหน้านั้น เนอร์มอล โกช ผู้สื่อข่าวของหนังสือพิมพ์ สเตรทไทม์ สิงคโปร์ ได้ติดต่อกับ อดีตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 1 พ.ค. โดยได้รับคำตอบเดียวกันว่า "ผมเป็นคน ไม่ใช่ผี" โดยผู้สื่อข่าวระบุว่าได้ติดต่อกับอดีตนายกรัฐมนตรีผู้นี้หลังผ่านทางเพื่อนของ พ.ต.ท.ทักษิณ

โดยสเตรทไทม์ รายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณวิพากษ์วิจารณ์ต่อการใช้ แทคติกที่ไม่เป็นสุภาพบุรุษในการโหมโฆษณาชวนเชื่อผ่านสื่อของตนเองและปิดสื่อที่มีลักษณะวิพากษ์วิจารณ์

ด้านนิตยสาร Emerging Market รายงานเมื่อวันที่ 1 พ.ค. เช่นเดียวกัน ว่าพ.ต.ท.ทักษิณให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าว โดยมีช่วงนี้ที่ อดีตนายกรัฐมนตรีสัพยอกว่า "พวกเขาบอกว่าผมตายแล้ว นี่ผมพูดจากสวรรค์นะ สัญญาณชัดเจนดี" ทั้งนี้ นิตยสารดังกล่าวระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณให้สัมภาษณ์ว่า รัฐบาลไทยนั้นหมดทางเลือกอื่นแล้ว นอกจากการหันมาสมานฉันท์ด้วยการเจรจา
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net