Skip to main content
sharethis

รัฐบาลพม่าเตรียมเปลี่ยนมาใช้ธงชาติแบบใหม่หลังการเลือกตั้ง ขณะที่นักวิเคราะห์ชี้ รัฐบาลพม่าเตรียมลบล้างชนกลุ่มน้อยติดอาวุธในประเทศ

ทั้งนี้ ธงพม่าในปัจจุบันมีพื้นสีแดง มีรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าสีน้ำเงินอยู่ที่มุมธงด้านบน โดยภายในสี่เหลี่ยมมีรูปฟันเฟืองและรวงข้าวล้อมที่รอบด้วยดาว 14 ดวง ขณะที่ธงชาติแบบใหม่ พื้นธงถูกเปลี่ยนเป็นแถบสีเหลือง เขียว แดง มีรูปดาวสีขาวดวงใหญ่อยู่ตรงกลาง

ด้านนักวิเคราะห์เชื่อว่า การลบสัญลักษณ์รูปดาว 14 ดวง ซึ่งหมายถึง 14 เขตการปกครองหรือ 14 รัฐออกไปออกจากผืนธง แล้วแทนที่ด้วยดาวสีขาวดวงใหญ่นั้น แสดงให้เห็นว่า หลังการเลือกตั้ง ประชาชนในพม่าจะอยู่ภายใต้รัฐบาลเผด็จการทหารต่อไป

ซอทอวา  จากสภาสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Union (KNU) Peace Council) นี่คือหนึ่งในนโยบายการแปลงใหเปนพมา (Burmanization) ที่รัฐบาลเตรียมแผนการไว้ตั้งแต่ได้รับเอกราชจากอังกฤษ ที่ค่อยดำเนินการไปทีละขั้น ซึ่งการบีบกองกำลังชนกลุ่มน้อยให้เข้าร่วมกองกำลังรักษาชายแดน (Border Guard Force -BGF) ก็เป็นหนึ่งในแผนการ ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความแตกแยกภายในรัฐของกลุ่มน้อย

เขากล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลพม่าพยายามอย่างหนัก ซึ่งบางครั้งก็เลือกใช้การโจมตี เพื่อให้ชนกลุ่มน้อยหยุดยิงทั้ง 18 กลุ่ม รับข้อเสนอเป็น BGF หากชนกลุ่มน้อยติดอาวุธถ่ายโอนเป็น BGF รัฐบาลจะสามารถควบคุมกลุ่มเหล่านี้ได้โดยตรง นอกจากนี้รัฐบาลยังสนับสนุนเงินและอาวุธให้กับกลุ่มติดอาวุธที่ยืนข้างรัฐบาลอย่างกองกำลังกะเหรี่ยงพุทธ หรือ ดีเคบีเอให้ช่วยกำจัดศัตรูอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม  กองกำลังที่ทำสัญญาหยุดยิงกับรัฐบาลเป็นเวลานับสิบปีส่วนใหญ่ปฏิเสธข้อเสนอ BGF จึงทำให้เหตุการณ์ตึงเครียดอย่างเห็นได้ชัด ขณะที่หลายฝ่ายวิตกกังวลว่า การสู้รบระหว่างกองทัพพม่าและชนกลุ่มน้อยตามแนวชายแดนจะปะทุขึ้นอีกครั้ง

ด้านขิ่นโอมาร์  ประธานของเครือข่ายเพื่อประชาธิปไตยและการพัฒนา หรือ NDD (Network for Democracy and Development) กล่าวว่า ดวงดาวขนาดใหญ่บนธงชาติผืนใหม่ของพม่า เป็นสัญลักษณ์ของการรวมอำนาจของทุกกลุ่มชาติพันธุ์เป็นหนึ่งเดียว

ขิ่นโอมาร์กล่าวเพิ่มเติมว่า ตามมาตราที่ 338 ของรัฐธรรมนูญปี 2551 (2008) ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะเริ่มใช้หลังการเลือกตั้งระบุว่า กองกำลังทั้งหมดจะต้องอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของกองทัพป้องกันประเทศ นั่นแสดงให้เห็นว่า รัฐบาลจะรวมทุกอย่างเป็นหนึ่งโดยการใช้กำลังทางทหารและการกลืนกลาย

“เมื่อดิฉันมาพิจารณาความพยายามการดูดกลืนต่อชนกลุ่มน้อยของรัฐบาล นั่นหมายความว่า ทุกชนกลุ่มน้อยจะต้องทำตามวัฒนธรรมและเต้นรำแบบพม่า มันเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ และมันทำให้ฉันรู้สึกขยะแขยง และมันชัดเจนว่า ดาวดวงใหญ่บนธงชาติผืนใหม่หมายถึงอำนาจของรัฐบาลพม่าโดยตรง” ขิ่นโอมาร์กล่าว

นอกจากนี้มีรายงานว่า  แม้แต่ชื่อประเทศก็จะต้องถูกเปลี่ยนจากปัจจุบันที่ใช้ว่า สหภาพพม่าเป็นสหภาพสาธารณรัฐพม่าด้วยเช่นกัน ซึ่งซอทอวาเห็นว่า การเปลี่ยนเป็นสาธารณรัฐ รัฐบาลจะปฏิเสธสิทธิชาวพื้นเมืองในประเทศอย่างสิ้นเชิง

ทั้งนี้ ปัญหาความขัดแย้งทางชาติพันธุ์ในพม่าได้ฝังรากลึกในสังคมมาเป็นเวลายายนาน ประชาชนนับล้านต้องกลายเป็นคนไร้ที่อยู่ และพื้นที่วิกฤติระหว่างชนกลุ่มน้อยและกองทัพพม่าต้องกลายเป็นสมรภูมิที่เต็มไปด้วยกับระเบิด ความขัดแย้งระหว่างเคเอ็นยูและรัฐบาลพม่าที่ดำเนินมากว่า 60 ปีเป็นความขัดแย้งที่ยาวนานที่สุดในโลกที่ยังคงดำเนินต่อไป (DVB 20 พ.ค.53)

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net