Skip to main content
sharethis

มติชนออนไลน์รายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 30 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเจ๊ะแว แนซา อายุ 59 ปี อยู่ที่ 35 หมู่ 2 บ้านฮูแตมาแจ ต.กะดูนง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ทหารศูนย์เสริมสร้างความสมานฉันท์ ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นหน่วยงานที่นำผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคงเข้าสู่ขวนการซักถามว่า นายสุไลมาน แนแซ อายุ 25 ปี ลูกชาย ผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคงที่ถูกควบคุมตัวเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม เสียชีวิตลง อ้างว่าผูกคอตายในห้องพัก เมื่อเวลา 07.10 น. วันที่ 30 พฤษภาคม จึงขอให้มาร่วมชันสูตรศพและรับศพด้วย

ด้านนายเจ๊ะแวผู้เป็นพ่อ พร้อมด้วยญาติพี่น้องรวมกว่า 10 คน ต่างไม่เชื่อว่านายสุไลมานจะผูกคอตายจึงติดต่อหน่วยงานภาคประชาสังคมหลายหน่วย รวมทั้งตัวแทนเครือข่ายส่งเสริมสิทธิและเข้าถึงความยุติธรรมในพื้นที่ เข้าร่วมตรวจสอบ โดยมีตัวแทนทหารและอื่นๆ เข้าตรวจสอบที่บ้านพักอาร์ทรีสอร์ต (ศูนย์ซักถาม) ศูนย์เสริมสร้างความสมานฉันท์ ในค่ายอิงคยุทธบริหาร ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี อาทิ ตัวแทนกำลัง 3 ฝ่าย ประกอบด้วย พล.ต.ต.พิเชษฐ์ ปิติเศรษฐ์พันธ์ ผบก.ภ.จ.ปัตตานี, พ.ต.อ.ชัชชัย วงศ์สุนะ ผกก.สภ.หนองจิก, พ.อ.ชัยวัฒน์ นาควานิช ผอ.ศูนย์เสริมสร้างความสมานฉันท์, ตัวแทนฝ่ายปกครอง, แพทย์โรงพยาบาลหนองจิก และโรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหาร, อัยการจังหวัด, สถาบันนิติเวชของตำรวจ, สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ของแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจตำรวจพิสูจน์หลักฐานปัตตานี เป็นต้น รวม 14 หน่วยงาน เข้าร่วมชันสูตรพลิกศพ และให้พ่อ ญาติผู้เสียชีวิต และองค์กรตรวจสอบต่างๆ เข้าร่วมตรวจสอบด้วย ภายในห้องพักของนายสุไลมาน 

ภายในห้องพัก พบศพนายสุไลมานสภาพผูกคอตายด้วยผ้าขนหนูตรงบริเวณหน้าต่าง ลิ้นจุกปาก เสียชีวิตมากว่า 5 ชั่วโมงแล้ว จากนั้นแพทย์เข้าชันสูตรพลิกศพตรวจสอบร่างกายทั้งหมด ซึ่งไม่พบบาดแผลใดๆ ทั้งสิ้น และมีการถ่ายรูปทุกขั้นตอนของการตรวจสอบ โดยนายเจ๊ะแวผู้เป็นพ่อ ไม่ติดใจอะไร เพียงแต่สงสัยว่า เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ญาติผู้ตายได้มาเยี่ยมนายสุไลมานพบว่ามีร่างกายอ่อนเพลีย ซึ่งทางทหารผู้ดูแลแจ้งว่าร่างกายปกติ นอกจากนั้น 2 วันที่ผ่านมาได้นำตัวนายสุไลมานไปที่บ้าน อ.สายบุรี เพื่อไปตรวจสอบที่บ้านก็ยังมีสภาพปกติ 

จากนั้น ได้ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติวิทยาศาสตร์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานของปัตตานี ตรวจสอบที่เกิดเหตุ เก็บหลักฐานต่างๆ เพิ่มเติมอีก

พ.ต.อ.ชัชชัย วงศ์สุนะ ผกก.สภ.หนองจิก ได้ทำความเข้าใจกับญาติผู้เสียชีวิตว่า หลังผ่านขั้นตอนต่างๆ ต่อไปพนักงานสอบสวนจะสอบสวนการเสียชีวิต โดยเรียกทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมให้การ

ต่อมานายเจ๊ะแวพ่อของผู้เสียชีวิต ได้แจ้งนำศพกลับไปที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา พร้อมทั้งนำสิ่งของต่างๆ ของผู้ตายกลับไปเช่นกัน
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net