Skip to main content
sharethis

สหพันธ์แรงงานสากลในกิจการก่อสร้างและคนงานไม้ (BWI) ส่งจม. ถึง 'อภิสิทธิ์' ร้องรัฐบาลบาลไทยปล่อยตัว 'สมยศ' ซึ่งถูกกักขังโดยปราศจากกระบวนข้อกล่าวหาและการไต่สวนที่มีความเหมาะสม และทาง BWI กับองค์กรสากลอื่น ๆ จะติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

 

 

สหพันธ์แรงงานสากลในกิจการก่อสร้างและคนงานไม้ (BWI หรือ Building and Wood Workers' International) เหตุการณ์การสลายการชุมนุมทางการเมืองที่ผ่านมาไม่นานนี้ส่งผลให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนสากล จากการที่รัฐบาลไทยดำเนินการจับกุมผู้รักประชาธิปไตยและนักกิจกรรมสิทธิมนุษยชนโดยปราศจากปฏิบัติตามกระบวนการทางกฎหมาย ซึ่งรวมไปถึงการจับกุมและกักขังนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม 2553

BWI ได้แสดงความกังวลต่อการจับกุมนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และส่งจดหมายตรงไปยังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี การส่งจดหมายถึงนายกรัฐมนตรีของไทยในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์สมานฉันท์สากลที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรแรงงานในประเทศต่างๆ ทั่วโลก  
 
Apolinar Tolentino เจ้าหน้าที่ของ BWI ภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค กล่าวว่า “BWI ได้รูสึกถึงความจำเป็นในการเรียกร้องเนื่องมา จากการกักขังนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข การดำเนินการในลักษณะนี้มากขึ้นต่อไปจะทำให้สถานการณ์การเมืองไทยเลวร้ายลงไปอีก เราขอเรียกร้องอย่างหนักแน่นให้รัฐบาลไทยปล่อยตัวสมยศ พฤกษาเกษมสุข โดยทันที"  

แถลงการณ์ยังระบุอีกว่า  “สมยศ พฤกษาเกษมสุข ถูกจับกุมพร้อมกับ ดร. สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ จากที่ได้เข้ามอบตัวที่ศูนย์อำนวยการรักษา ความสงบแห่งชาติ (ศอฉ.) หลังจากการแถลงข่าวที่หน้ามูลนิธิบ้านเลขที่ 11 ในนามของกลุ่ม '24 มิถุนาประชาธิปไตย' ซึ่งการแถลงข่าวเป็นกิจกรรมที่สันติและเป็นกลางอย่างที่สุด"
 
ตั้งแต่ที่ทั้งสองคนถูกจับกุม ดร. สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ ถูกปล่อยตัว แต่ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ยังคงถูกกักขังอยู่โดยปราศจากกระบวนข้อกล่าวหา และการไต่สวนที่มีความเหมาะสม การดำเนินการต่อเรื่องนี้ Apolinar Tolentino เน้นย้ำว่า BWI และองค์กรต่างๆ ในระดับสากลจะเฝ้าติดตามสถาณการณ์ดังกล่าวจนกระทั่งเขาได้รับอิสรภาพ 

ทั้งนี้ BWI เป็นองค์กรสหพันธ์แรงงานที่มีสมาชิก เป็นสหภาพแรงงาน 318 แห่งทั่วโลกเป็นตัวแทนของคนงานที่เป็นสมาชิกราว 12 ล้านคนอยู่ใน 130 ประเทศ มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงเจนีวา สวิสเซอร์แลนด์

ที่มา

BWI Condemns the Arrest of Thailand Labour Activist

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net