Skip to main content
sharethis
 
เมื่อวันที่ 27 ก.ค.53 เครือข่ายนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนและมูลนิธิผสานวัฒธรรม ออกแถลงการณ์ประณามการก่อเหตุวางระเบิดหน้าบิ๊กซี ราดำริ โดยเรียกร้องผู้กระทำยุติความรุนแรง เจ้าหน้าที่รัฐใช้กฎหมายหาตัวคนผิดอย่างมีประสิทธิภาพและเคารพสิทธิมนุษยชน
 
0000
แถลงการณ์ประนามการก่อเหตุระเบิด Big C ราชดำริ สร้างความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สิน
เมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 ก.ค. 2553 เวลา 18.00 น. เกิดเหตุระเบิดขึ้นบริเวณป้ายรถโดยสารประจำทาง หน้าห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขาราชดำริ ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ใกล้สี่แยกราชประสงค์ จากรายงานข่าวพบว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่องจุดชวนด้วยนาฬิกาปลุกวางอยู่ในกองขยะข้างป้ายรถโดยสารประจำทางดังกล่าว อีกทั้งยังพบเศษตะปูและเศษแก้ว จึงสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นการก่อเหตุซึ่งมุ่งหมายทำร้ายถึงชีวิตต่อผู้บริสุทธิ์ เหตุระเบิดดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ชื่อ นายธวัชชัย ทองมาก อายุ 51 ปี และบาดเจ็บ 8 ราย ทั้งนี้บริเวณที่เกิดเหตุ หน้าห้างสรรพสินค้า Big C ราชดำริ ในพื้นที่สาธารณะที่มีผู้คนสัญจรไปมาหนาแน่น เนื่องจากเป็นพื้นที่ค้าขายใจกลางกรุงเทพมหานคร อีกทั้งในวันเกิดเหตุเป็นวันหยุดจึงมีผู้คนเดินทางไปจับจ่ายซื้อของเป็นจำนวนมาก 
องค์กรซึ่งมีรายนามข้างท้ายขอประนามการก่อเหตุระเบิดสร้างความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนผู้บริสุทธิ์ อันเป็นการกระทำที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม และละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง อีกทั้งยังเป็นการสร้างความหวาดกลัว ความไม่ปลอดภัย และเป็นการเพิ่มบรรยากาศความขัดแย้งให้รุนแรงยิ่งขึ้น ขอเรียกร้องให้ผู้ใช้ความรุนแรงไม่ว่าด้วยวัตถุประสงค์ใด ยุติการใช้ความรุนแรง ร่วมกันนำพาสังคม ประเทศชาติไปสู่ความสงบสุข โดยสันติวิธี และการเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของกันและกัน และขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำเนินการสืบสวนสอบสวนกรณีใช้กระบวนการทางกฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพและเคารพต่อหลักสิทธิมนุษยชน เพื่อหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมายเพื่อไม่ให้ก่อเหตุในลักษณะดังกล่าวอีก โดยการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานอย่างเป็นมืออาชีพ เที่ยงตรงและเป็นธรรม จะสร้างให้เกิดความเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรมทั้งต่อสังคม ต่อผู้เสียหาย และต่อผู้ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหา ทั้งนี้เพื่อกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมเป็นที่พึ่งของประชาชน และสร้างให้เกิดความมั่นคงปลอดภัยอย่างแท้จริง  
 
เครือข่ายนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน
มูลนิธิผสานวัฒธรรม
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net