Skip to main content
sharethis

ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา สตีเฟน ฮอว์กกิง นักฟิสิกส์และนักคณิตศาสตร์ประยุกต์ผู้เขียนเรื่อง "จักรวาลในเปลือกนัท" ให้สัมภาษณ์กับรายการ Big Think ว่า มนุษยชาติอาจพบกับหายนะในอีกร้อยปีข้างหน้า หากพวกเขาไม่ยอมค้นหาดาวดวงใหม่เพื่ออยู่อาศัย

โดยสตีเฟน ฮอว์กกิง บอกว่าพวกเรากำลังเข้าสู่ยุคอันตรายของประวัติศาสตร์ ในอดีตที่ผ่านมาหลายครั้งมนุษย์เอาตัวรอดจากวิกฤติความเสี่ยงสูงมาหลายครั้ง เช่นวิกฤติจรวดมิสไซล์ของคิวบาในปี 1963 และในอนาคตความเสี่ยงเหล่านี้ก็จะมีความถี่มากขึ้นเรื่อย ๆ เขาเชื่ออีกว่าหากมนุษย์จะรอดพ้นจากวิกฤติในอีก 2 ทศวรรษข้างหน้าได้ หากพวกเขากระจายตัวกันไปอาศัยในอวกาศ

ฮอว์กกิง บอกอีกว่า หากมนุษย์เราเป็นสอ่งมีชีวิตที่ฉลาดกลุ่มเดียวในกาแล็กซี่ พวกเราจะสามารถอยู่รอดและดำรงอยู่ต่อไปได้ แต่ในตอนนี้พวกเรากำลังสู่ยุคทางประวัติศาสตร์ที่มีความอันตรายมากขึ้นเรื่อย ๆ อัตราของประชากรและทรัพยากรที่มีจำกัดเริ่มสวนทางกัน รวมถึงการมีความสามารถทางเทคโนโลยีที่จะสามารถเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมไปในทางที่ดีขึ้นหรือเลวลงก็ได้ แต่ขณะเดียวกันมนุษย์ก็มีรหัสพันธุกรรมที่แฝงด้วยความเห็นแก่ตัวและสัญชาตญาณความก้าวร้าว

หนทางที่เราะจอยู่รอดจึงไม่ใช่การมองเข้าไปภายในดาวเคราะห์โลก แต่กระจายออกไปในอวกาศ ฮอว์กกิงกล่าว และเป้นเหตุผลว่าทำไมเขาถึงสนับสนุนให้มีการเดินทางไปสู่อวกาศของมนุษย์

 

ที่มา : BigThink
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net